ĐỨC QUỐC -- Một người Đức gốc Việt đầu tiên đã được Chính Phủ Đức tuyên dương với huân chương cao qúi 'Verdienstmedalle des Verdienstordens" tại Moenchengladbach ngày 28.09.2005 vừa qua.

Ông Rị nhận giải thưởng
Buổi lễ đã được cử hành một cách long trọng với đông đảo quan khách, Nghị sĩ, Dân Biểu, đại diện các đoàn thể tôn giáo, hội đoàn địa phương và đồng hương tại Tòa Thị Chính Moenchengladbach, bang Nordrhein Westfalen thuộc miền Trung Đức. Ông Thị Trưởng Nobert Bude đã đại diện Tổng Thống Đức Horst Köhler trao huân chương cho ông Vincent Nguyễn Văn Rị.

Vào năm 2002, ông Vincent Rị cũng đã được Giáo Hội Công giáo ban cho tước "Hiệp sĩ Toà Thánh - Pro Ecclessia et Pontifice”.

Được biết, ông Rị và gia đình là cựu thuyền nhân do con tàu nhân đạo Cap Anamur cứu vớt ngoài biển đông cách nay 24 năm cùng với 101 người khác trên một chiếc ghe nhỏ sau gần một tuần lễ trôi lênh đênh trên biển cả. Như bao nhiêu người đồng hương khác, thời gian đầu nơi quê hương thứ hai thật vất vả nhưng với mọi cố gắng vượt bực, ông đã mau hội nhập vào đời sống cùng với giáo hội Công giáo và xã hội địa phương. Trong nhiều lãnh vực, gia đình ông cùng các con cũng đã gặt hái nhiều thành quả đáng kể. Nhớ lại những ngày sống cơ cực sau khi bị mất nước dưới chế độ mới và những gian truân trong cuộc hành trình biển cả, người quân nhân VNCH này đã dấn thân trong công tác xã hội và từ thiện không ngừng nghỉ để trám lại vết thương lòng không những cho chính đồng hương mình mà còn cho những người khác chủng tộc nữa.

Chủ tịch ủy ban Grünhelm, một người bạn hoặc hơn thế nữa là ân nhân của rất nhiều người Việt trên thế giới mà cái tên Dr. Neudeck đã được dính liền với con tàu và ủy ban Cap Anamur do chính ông ta khởi xướng trước nay 26 năm cũng chúc mừng ông Rị, một cộng tác viên đã theo sát cánh với ông bao nhiêu năm dài trong công tác từ thiện.

Đây không những là niềm vui cho ông Vincent Rị và gia đình mà còn là sự vinh dự chung cho toàn thể cộng đồng người Việt tại Đức quốc.

Buổi lễ đã được kết thúc bằng một bữa tiệc thân mật. Ánh sáng chiếu lan qua khung cửa khẽ bước vào lòng người đủ để khơi dậy lên một nguồn sinh lực mạnh mẽ như sẵn sàng hiến dâng cả bầu trời hiền hòa với nắng mát của buổi đầu thu.