WASHINGTON DC -- Ngày 29 tháng 9 - Các nhân chứng đến từ Houston, Mobile (Alabama), và Biloxi (Mississippi) cùng lên tiếng chỉ trích sự lơ là của cơ quan FEMA và tổ chức Hồng Thập Tự Hoa Kỳ đối với các nạn nhân bão lụt gốc Á, mà phần lớn là Việt Nam.

Được tổ chức bởi nhóm dân biểu gốc Á Châu tại Hạ Viện Hoa Kỳ, buổi tường trình phản ảnh mối quan tâm của các vị làm luật cũng như của nhiều tổ chức người Mỹ gốc Á về tình trạng hàng chục ngàn nạn nhân Việt, Hoa, Miên, Lào và Phi Luật Tân đã không nhận được sự trợ giúp thích đáng của các cơ quan và tổ chức Hoa Kỳ.

Từ trái qua phải: LM Vũ Thành, Ông Thắng, Ls Lưu, Đại đức Hằng Đạt
Theo lời của linh mục Joseph Vũ Thành đến từ Houston, thì các nhà thờ Việt Nam tại đây đã phải chăm lo cho hàng trăm người chạy bão trong bốn tuần qua, và mới đây lại có thêm nạn nhân bão Rita; trong suốt thời gian qua FEMA và Hội Hồng Thập Tự Hoa Kỳ đã vắng mặt.

Đại đức Thích Hằng Đạt cho biết tình trạng ở Biloxi còn tệ hại hơn cả Houston. Chùa Vạn Đức ở tại thành phố này, nơi có khoảng ba ngàn người Việt cư ngụ trước cơn bão, đã nhiều lần nài nỉ Hội Hồng Thập Tự tiếp cứu. Tuy nhiên cho đến nay, sau nhiều lần cầu cứu, Hội Hồng Thập Tự mới chỉ cấp cho hai nhà vệ sinh di động, không thể nào đủ cho trên một trăm người sử dụng.

Luật sư Michael Lưu, đến từ San Jose, cho biết rằng ông ta vừa đến Hoa Thịnh Đốn sau chuyến công tác ở Bayou La Batre, Alabama. Nơi đây ông chứng kiến nhiều cảnh bất công. Ông dẫn chứng trường hợp một ông cụ người Lào với căn trailer (nhà xe) bị tróc nóc; cơ quan FEMA chỉ cho ông 700 Mỹ kim. Với số tiền nhỏ này, ông không thể trả tiền thợ và phải tự sửa lấy. Khi leo lên mái nhà ông bị sẩy chân rơi xuống và hiện nằm trong phòng cấp cứu.

Trong phần phân tích, ông Nguyễn Đình Thắng, Giám Đốc Điều Hành của Uỷ Ban Cứu Người Vượt Biển, nhận xét rằøng chính phủ liên bang đã thiếu sót trong kế hoạch chuẩn bị và cứu trợ thiên tai. Theo ông, chính phủ đã không tính kể đến tình trạng trở ngai ngôn ngữ của những người tị nạn và di dân, không nghĩ đến việc hợp tác với các tổ chức quần chúng, và cũng không hề có ý định tài trợ và giúp đỡ để duy trì năng lực phục vụ của các tổ chức này trong trường kỳ. Đến nay chính quyền vẫn chưa có một chính sách để hoàn trả những tổn phí cho các chùa và nhà thờ Việt Nam đã phải trích quỹ riêng để cáng đáng những công tác mà lẽ ra thuộc nhiệm vụ của chính quyền và Hội Hồng Thập Tự Hoa Kỳ.

Ts Thắng kể câu chuyện một cặp vợ chồng già người Việt ở Bayou La Batre đã phải trả tiền quá giang xe $100 và đã phải chờ từ 4 giờ sáng cho đến 2 giờ chiều thì mới lãnh được $730 của Hội Hồng Thập Tự. Một số tổ chức kêu gọi Hội Hồng Thập Tự đưa người về ngay tại Bayou để tạo thuận tiện cho nạn nhân bão lụt nhưng Hội Hồng Thập Tự trả lời rằng không tìm được cơ sở khang trang và đầy đủ phương tiện cho họ hoạt động.

Đại diện cho cơ quan FEMA cho biết rằng họ đang nghiên cứu vấn đề tuyển dụng thêm nhân viên nói tiếng Việt. Tuy nhiên vị đại diện này đã không có câu trả lời khi ông Phạm Đình Thắng đặt vấn đề khan hiếm nơi tạm trú cho hàng ngàn nạn nhân Việt, Miên và Lào ở tại Bayou La Batre.

Đại diện cho Hội Hồng Thập Tự thừa nhận rằng tổ chức này có nhiều khiếm khuyết do tầm vóc của trận bão đã vượt qua dự luợng của họ. Vị đại diện cho biết Hội Hồng Thập Tự vừa tuyển thêm người để chăm lo cho các cộng đồng thiểu số và đã mướn được một người Đại Hàn. Một vị trong cử tọa cho rằng câu trả lời không thỏa đáng vì tại sao mướn người Đại Hàn trong khi tuyệt đại đa số nạn nhân bão lụt gốc Á là người Việt.

Dân Biểu Al Green, đại diện vùng Tây Nam Houston nơi có đông người Việt tản cư, bày tỏ sự không hài lòng và cho biết rằng ông sẽ có hành động. Dân Biểu Mike Honda sẽ lên đường đến Houston vào tuần tới đây.

Cùng ngày với buổi tường trình, UBCNVB đã sắp xếp để một phái đoàn từ Bayou La Batre gồm mục sư Trần Nguyên Bảo và hai đại diện cộng đồng Lào tiếp xúc với Dân Biểu Jo Bonner, đại diện cho vùng Bayou La Batre, để nêu những vấn đề bất công và khó khăn mà nạn nhân gốc Á Châu đang vướng mắc phải. DB Bonner hứa sẽ liên lạc với cớ quan FEMA và các cơ quan chính phủ Liên Bang về vấn đề này. Sau đó phái đoàn đã tiếp xúc với dân biểu Gene Taylor, đại diện cho Biloxi, và phụ tá của ông ta. Văn phòng của DB Taylor cho biết họ đang rất quan tâm về số người đầu tư đất đai đang vận động chính phủ địa phương trục xuất hàng ngàn cư dân người Việt để biến nơi họ sinh sống thành khu vực sòng bài. Đại đức Thích Hằng Đạt tham gia phái đoàn tại buổi gặp gỡ với DB Taylor.

(trích Việt Báo)