Hà Nội:

LTS: Sáng ngày 16-09-2005, Đức Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt đã chủ tế Thánh Lễ mãn tang cho Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, tại nhà thờ chính tòa Hà Nội cùng với tất cả các linh mục giáo phận đồng tế, với sự tham dự của đông đảo nam nữ tu sĩ và giáo dân Hà Nội..

*****

TIN MỪNG HI VỌNG

Lc 8, 1-3

Bài Tin Mừng hôm nay tuy ngắn ngủi, nhưng chứa chan niềm hi vọng. Đức Kitô chính là Đấng đi gieo niềm hi vọng.

Người đem đến cho ta niềm hi vọng vào Nước Thiên Chúa. Nước Thiên Chúa là một niềm hi vọng lớn lao, không những đem lại cho ta hạnh phúc mà còn thay đổi định mệnh của con người. Từ một con người phàm trần nay ta được trở nên con cái Thiên Chúa. Từ số phận phải chết nay ta được hưởng cuộc sống vĩnh cửu. Từ một phàm nhân ta được nâng lên ngang hàng với thần thánh. Từ một thế giới hữu hạn ta tiến đến một thế giới vô biên.

Người đem đến cho ta niềm hi vọng được cứu độ. Vì muốn đem ơn cứu độ đến cho mọi người, nên Chúa Giêsu đi rao giảng không biết mỏi mệt. Người không ngừng ở lại một điểm nào cố định. Nhưng luôn ra đi, rảo qua các thành phố làng mạc. Nơi đón nhận cũng như nơi từ chối. Nơi người Do Thái cũng như nơi dân ngoại. Thành thị cũng như thôn quê. Chỗ an bình cũng như nơi nguy hiểm. Người ra đi khắp mọi nơi. Và Người còn truyền cho môn đệ “hãy đi khắp thế gian rao giảng Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo”. Người mong muốn cho ta được cứu độ.

Người đem đến cho ta niềm hi vọng được đón nhận. Trong xã hội Do Thái ngày xưa có nhiều loại trừ. Người tội lỗi bị mọi người xa lánh. Phụ nữ không được ngang hàng với nam giới. Nhưng Chúa Giêsu đã đi đến với mọi người. Người lui tới với những người tội lỗi. Người truyện trò với phụ nữ. Và còn lạ hơn nữa, trong đoàn tùy tùng của Người không những có phụ nữ mà lại là những phụ nữ có quá khứ không hay, đã từng bị quỷ ám. Có cả người theo phe Hêrôđê. Có cả người theo phe quá khích. Như thế trong Đức Kitô, không ai bị loại trừ, tất cả đều được đón nhận.

Người cho ta được góp phần vào việc phục vụ niềm hi vọng. Mọi người đều được Chúa mời gọi góp phần vào việc rao giảng Tin Mừng. Không chỉ các môn đệ được đi loan Tin Mừng mà cả các phụ nữ cũng được dự phần. Mađalêna đã trở thành người thứ nhất loan Tin Mừng phục sinh. Ngoài ra Chúa để cho mỗi người góp phần theo khả năng và điều kiện của mình. Mỗi người một tay. Mỗi người một việc. Nhưng tất cả đều góp phần vào việc rao giảng Tin Mừng.

Đức Cố Hồng Y Phanxicô là người thấm nhuần Tin Mừng hi vọng. Chọn khẩu hiệu cho đời Giám mục của Ngài là : Vui Mừng và Hy Vọng. Suốt đời Ngài đã sống đúng khẩu hiệu đó.

Noi gương Đức Kitô Ngài sống niềm hi vọng trong mọi hoàn cảnh. Khi làm Giám mục ở Nha trang với những thành công rực rỡ. Lúc về Sài Gòn không được làm việc gì. Những ngày cô đơn đen tối trong trại cải tạo. Những lúc mệt mỏi vì chiến đấu với cơn bệnh hiểm nghèo. Khi vinh quang lên đến tuyệt đỉnh. Khi bị hiểu lầm vu oan. Không lúc nào Ngài đánh mất niềm hi vọng.

Noi gương Đức Kitô, Ngài đi gieo niềm hi vọng khắp nơi. Đi đến đâu Ngài gieo niềm hi vọng đến đấy. Gặp ai Ngài truyền niềm hi vọng cho người ấy. Chứa chan niềm hi vọng nên Ngài luôn tỏa ra niềm vui, niềm lạc quan yêu đời và làm cho bầu khí chung quanh Ngài luôn vui tươi đáng mến. Trong phòng biệt giam Ngài vẫn nghĩ ra chuyện vui. Trên giường bệnh Ngài vẫn kể chuyện vui cho mọi người cười thỏa chí. Không hoàn cảnh nào có thể ngăn cản Ngài tung gieo niềm hi vọng.

Noi gương Đức Kitô, Ngài đem niềm hi vọng đến cho mọi người. Ngài dễ dàng đón nhận người thân cũng như người xa lạ. Ngài sẵn sàng cộng tác với người đồng ý cũng như những người bất đồng ý kiến. Ngài yêu thương bạn hữu cũng như những người thù ghét Ngài. Đến nỗi làm cho những bạn tù và cả cai tù cũng có cảm tình. Tất cả những ai sống gần Ngài đều được cảm hóa. Vì ở bên Ngài, mọi người thấy phẩm giá mình được tôn trọng, khả năng con người được phát huy. Ở bên Ngài mọi người đều có hi vọng sẽ nên tốt hơn.

Hôm nay tưởng nhớ đến Ngài, ta hãy noi gương Ngài luôn tin tưởng vào Chúa để sống trong niềm hi vọng. Xã hội hôm nay đầy lo âu cần có niềm hi vọng soi chiếu. Con người hôm nay có nhiều bế tắc cần có niềm hi vọng giải thóat. Nếu ta sống trong niềm hi vọng, biết gieo niềm hi vọng, ta góp phần loan Tin Mừng của Chúa, đem niềm hi vọng cho thế giới hôm nay.

Lạy Chúa, xin thương đón nhận linh hồn Đức Cố Hồng Y Phanxicô. Amen.