COLOGNE, Germany (Zenit.org).- Bài giảng của Đức Hồng Y Joachim Meisner, tổng giám mục Cologne, trong Thánh Lễ ngài chủ sự tại sân vận động RheinEnergie khai mạc Ngày Thế Giới Giới Trẻ 2005 hôm thứ Ba 16/8.

* * *

Anh chị em thân mến!

1. Hoan hô Tổng Giáo Phận Cologne! Chúng ta vui mừng vì tất cả anh chị em ở đây. Chúng ta đang cử hành Ngày Thế Giới Giới Trẻ đầu tiên với hai Giáo Hoàng: với Đức Gioan Phaolô II đang ở trên thiên đàng, và với Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI của chúng ta tại trần thế. Sự này sẽ là một cử hành đức tin gây kinh ngạc dường nào! Ba tuần trước lúc ngài qua đời, Đức Thánh Cha đã gọi tôi vào phòng ngài tại bịnh viện Gemelli và hỏi tôi, "Người ta có còn chờ đợi tôi tại Cologne không?" Tôi trả lời, "Thưa Đức Thánh Cha, chúng con đang trung thành chờ đợi ngài." Bây giờ chúng ta kêu lên trời: "Lạy Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II, chúng con đang chờ đợi ngài!" Với Phêrô của ngày hôm qua, tức là Đức Gioan Phaolô II, và Phêrô của ngày hôm nay, là Đức Biển Đức XVI, ở giữa chúng ta, chúng ta được vững mạnh trong cuộc hành hương của chúng ta, vì Chúa đã nói với Thánh Phêrô, "Hãy làm cho các anh em(chị em) của anh nên vững mạnh" (Lc 22:32)

Giới trẻ ở gần khởi điểm cuộc sống của họ nhiều hơn là những người già. Đó là lý do tai sao nguồn gốc sự sống của họ trong tay Thiên Chúa là một phương diện mạnh mẽ hơn nhiều và mãnh liệt hơn để họ tìm kiếm sự sống thật hơn những sự khác. Những kẻ nào cho những người trẻ tìm kiếm-Chúa tới mức độ ít hơn là Thiên Chúa, là cho họ không đủ. Sự các bạn tìm kiếm một sự sống đầy đủ đã đưa các bạn trên một cuộc hành trình đến Cologne, nơi mà chúng ta sẽ theo vết chân của những kẻ đầu tiên tìm kiếm-Thiên Chúa, là Ba Vua. Đã hai năm, đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã chọn những lời Tác giả Tin Mừng Matthew đã viết, và lấy những lời đó làm khẩu hiệu cho Ngày Thế Giới Giới Trẻ tại Cologne : "Chúng tôi đến bái lạy Người" (x. Mt 2: 2).

2. Chúng ta tất cả có chỉ một sự sống. Chúng ta không được cho một thời kỳ thí nghiệm, rảnh trách nhiệm, như chúng ta được tự do khi thi lấy bằng lái xe. Chúng ta tất cả được đặt trên con đường sự sống với một nhóm đầy đủ trách nhiệm. Không có phép tạm bợ đối với sự sống, tình yêu, đức tin hay sự chết. Điều này là sự thật. Chúng ta tất cả mang đầy đủ trách nhiệm từ lúc bắt đầu. Thật ra tôi không cần nói với các bạn điều đó, vì các bạn tự nhiên hiểu biết điều đó với tư cách những tạo vật được Thiên Chúa sáng tạo.

Đó là điều các bạn có chung với tất cả giới trẻ chung quanh trên thế giới. Các bạn gặp nhau tuần này không như những người khách lạ, nhưng như những thân nhân và bạn hữu. Chúng ta là "những thân nhân" bởi vì chúng ta bởi cùng một Thiên Chúa dựng nên, và "những bạn hữu" vì chúng ta kết hợp với nhau đi tìm một sự sống đầy đủ và xứng đáng, một sự sống với Thiên Chúa. Sự thờ phương có nghĩa không hơn cũng không kém là đến giáp mặt với Thiên Chúa và quì gối trước Người--quì gối trước con trẻ trong máng cỏ như các Hiền Sĩ.

Thiên Chúa đã tự nên rất bé nhỏ hầu ăn khớp với những sự sống cá nhân và những câu chuyện sống của chúng ta. Nhưng, dễ dàng để không nhìn thấy Người nếu chúng ta đi suốt đời sống với những lỗ mủi của chúng ta hướng trên không. Người trở nên dễ thấy ở cấp bậc thấp nầy khi Người rửa chân các môn đệ của Người. Thiên Chúa ở dưới thấp. Việc thờ phượng Người khi quỳ trên những đầu gối không làm cho chúng ta bé mọn, điều đó làm cho chúng ta nên lớn, bởi vì đưa chúng ta tới giáp mặt với Thiên Chúa.

3. Chúng ta tất cả chia sẽ một lòng ao ước sự thiện, sự thanh sạch, sự cao cả và vẻ đẹp. Tại sao vậy ? Bởi vì tất cả chúng ta đuợc dựng nên giống hình ảnh Thiên Chúa, là sự thiện cao cả nhất và là sự thanh sạch nhân cách hóa. Đó là lý do không ai muốn trở nên xấu xa, nhơ nhớp và ghê tởm. Sự đói khát tình yêu ở trong tất cả chúng ta.

Khi tôi hỏi một người vô tín ngưỡng, " Anh có muốn không được yêu chăng?" anh trả lời, "Điều đó sẽ là hỏa ngục." Khi không được dạy về đức tin làm sao anh lại biết được điều này? Bởi vì tất cả chúng ta phát sinh trên bàn tay Thiên Chúa và có một sự hiểu biết trực giác về Thiên Chúa và vì chúng ta đuợc dựng nên giống hình ảnh của Người. và bởi vì Thiên Chúa không bao giờ từ bỏ ta, dầu cho chúng ta trốn thoát ra khỏi Nguời, chúng ta luôn luôn tự nhiên vẫn ý thức về nguồn gốc và vận mạng chúng ta. Thánh Augustinô đã nhận thức điều này từ 1.600 năm nay, Ngài tóm tắt nhận thức này trong những lời đáng ghi nhớ: "Tâm hồn chúng con không nghỉ yên cho tới khi yên nghỉ trong Chúa."

4. Đã hai ngàn năm, động lực nội tại từ Thiên Chúa đã khiến Ba Vua bắt đầu cuộc hành trình của mình đến với Chúa Kitô. Sức mạnh ấy cũng đã đem các bạn tới đây, Cologne, để tìm và gặp Thiên Chúa. Người bảo đảm cho các bạn một tương lai lớn và một sự sống tràn đầy. Đối với Chúa Kitô, không có sự chọn lựa nào khác. Khi một số môn đệ bất đồng với những huấn giáo của Người, họ đã quyết định quay mặt lại với Người.

Chúa Giêsu hỏi các môn đệ còn ở lại, "Các anh có muốn bỏ đi nữa không?" Và chính Thánh Phêrô người đầu tiên trả lời cho Chúa, một câu trả lời là kinh tin kính vừa là kinh đầu tiên vửa là kinh ngắn nhất trong Kinh Thánh :" Lạy Thầy, chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời" (Ga 6: 68). Kinh tin kính của Thánh Phêrô cũng là lời kinh của chúng ta : "Lạy Thầy, chúng con biết đến vói ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời."

Chúa đã nói rõ với chúng ta, "Chẳng ai đến với tôi được, nếu Chúa Cha, là Đấng đã sai tôi, không lôi kéo người ấy" (Ga 6: 44). Hỡi anh chị em yêu mến, các bạn đã được Chúa Cha lôi kéo. Đó là lý do cuối cùng tại sao các bạn ở đây tại Cologne. Sự hiện diện của các bạn ở đây là hậu quả của một hành vi thương xót của Thiên Chúa. và tôi chân thành hứa với các bạn: do đó Người sẽ là người hướng dẫn các bạn. Người sẽ biến các bạn thành một phúc lành cho môi trường các bạn, cho quê hương các bạn, cho toàn thế giới, và hướng dẫn các bạn đem thế giới gần với Thiên Chúa hơn. Đó là cách thức thế giới sẽ là nơi ở được cho chúng ta, là những người con của Thiên Chúa.

Hỡi các bạn trẻ hành hương từ khắp thế giới, Và đó là tại sao, các bạn là tương lai của Giáo Hội và tương lai của Thế Giới, bởi vì các bạn là con cái Thiên Chúa, là anh chị em của Chúa Kitô và là đền thờ sống động của Chúa Thánh thần. Thế giơi không sống còn trước hết và hơn hết bằng những con số sản xuất, máy lạnh, tên lửa và những tiện nghi tương tự. Thế gới được nâng đỡ chủ yếu nhờ nó liên kết với Thiên Chúa hằng sống và đáp lại Người là nguồn mạch của sự sống thế giới.

Ngày thế Giới Giới Trẻ 2005 không hẳn là một biến cố thuần Công Giáo. Nó liên quan tới toàn thể thế giới. Chúa Kitô không phải là một tác nhân tài sản Kitô hữu -- Người là Đức Chúa của thế giới. Và tuần này, chúng ta sẽ tìm kiếm Chúa Kitô không chỉ vì lợi ích chúng ta, nhưng cách riêng vì lợi ích của các anh chị em chúng ta ngõ hầu họ có thể cảm nghiệm niềm vui đức tin trong Chúa Kitô. Amen

Hồng Y Joachim Meisner

Tổng Giám Mục Cologne