Anh chị em thân mến!

1. Chào mừng anh chị em đến tổng giáo phận Köln! Chúng tôi vui mừng được thấy tất cả anh chị em nơi đây. Chúng ta đang cử hành ngày Quốc Tế Giới Trẻ với hai Đức Giáo Hoàng: với Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trên trời cao, và với Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI của chúng ta nơi trần thế. Buổi cử hành đức tin này đáng kinh ngạc dường nào! Ba tuần trước khi qua đời, Đức Thánh Cha đã gọi cha đến phòng bệnh của ngài tại bệnh viện Gemelli và hỏi cha, "Họ vẫn còn đang đợi cha tại Köln phải không?". Cha trả lời, "Thưa Đức Thánh Cha, chúng con vẫn trung thành chờ đợi". Giờ đây chúng ta gọi lên trời cao: "Thưa Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II, chúng con đang đợi ngài!" Và chúng ta gọi sang Rôma: "Thưa Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI, chúng con đang chờ ngài!". Với Phêrô của hôm qua, là Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II, và Phêrô của hôm nay là Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI, đồng hiện diện giữa chúng ta, chúng ta được củng cố trong cuộc hành hương của chúng ta, vì Chúa đã nói với Phêrô "Hãy củng cố các anh em con" (Lc 22:32).

Các bạn trẻ gần gũi với buổi đầu cuộc đời hơn nhiều so với những người già. Do đó, nguyên ủy của cuộc đời trong tay Chúa là một khía cạnh mạnh mẽ hơn và cao độ hơn so với những người khác trong cuộc tìm kiếm sự sống thật. Những ai trao cho những người trẻ đang tìm kiếm Thiên Chúa điều gì kém hơn Thiên Chúa sẽ không thoả mãn được họ. Cuộc tìm kiếm của các con cho một cuộc sống viên mãn đã đưa các con đến cuộc hành trình đến Köln, nơi chúng ta sẽ dõi theo những bước chân của những người tìm kiếm Thiên Chúa đầu tiên, đó là Ba Vua. Hai năm trước đây, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã chọn những lời được viết ra bởi Thánh Sử Matthêu để làm khẩu hiệu cho ngày Quốc Tế Giới Trẻ tại Köln: "Chúng tôi đã đến để thờ lạy Ngài" (x Mt 2:2).

2. Chúng ta tất cả chỉ có một cuộc đời. Chúng ta không được ban cho một thời kỳ thực tập trong đó không bị ràng buộc bởi bất cứ trách nhiệm nào như khi chúng ta học lấy bằng lái xe. Tất cả chúng ta tiến bước trên đường đời với đầy đủ trách nhiệm. Không có bằng lái tạm thời cho cuộc sống, cho tình yêu, đức tin hay cái chết. Tất cả đều là thứ thiệt. Chúng ta tất cả phải gánh lấy trách nhiệm ngay từ buổi ban sơ. Cha không cần phải nói với các con điều này vì như những tạo vật được Chúa dựng nên, các con sẽ nhận thức điều đó cách bẩm sinh.

Đó là điều mà các con có chung với tất cả những người trẻ trên thế giới. Các con sẽ gặp gỡ nhau trong tuần này không phải như những người xa lạ, nhưng như những người thân thuộc và đồng chí hướng. Chúng ta là "bà con" với nhau bởi vì tất cả chúng ta đều được dựng nên bởi cùng một Thiên Chúa, và "đồng chí hướng" với nhau vì tất cả chúng ta liên kết với nhau trong cuộc tìm kiếm một cuộc sống viên mãn và đáng sống, một cuộc sống với Thiên Chúa. Thờ lạy không gì khác hơn là gặp gỡ mắt nhìn mắt với Thiên Chúa và phủ phục trước nhan Ngài - phủ phục trước hài nhi trong máng cỏ như Những Nhà Thông Thái.

Thiên Chúa đã tự hạ mình nhỏ bé đến độ Ngài lọt vừa trong cuộc sống cá nhân của chúng ta và những chuyện đời thường. Tuy nhiên, thật dễ bỏ qua không thấy Ngài nếu chúng ta tiến bước trong cuộc đời này với cánh mũi ngước lên. Ngài trở nên hữu hình ở dưới thấp này khi Ngài cúi xuống rửa chân cho các môn đệ. Thiên Chúa hạ mình xuống dưới này. Thờ lạy Ngài trên đầu gối không làm cho chúng ta nhỏ bé, nó làm chúng ta nên cao cả vì nó đưa chúng ta đến chỗ mắt nhìn mắt với Thiên Chúa.

3. Chúng ta tất cả cùng chia sẻ khát vọng về chân thiện mỹ. Tại sao như vậy? Bởi vì tất cả chúng ta được tạo nên giống hình ảnh Thiên Chúa, Đấng là hiện thân cao nhất của thiện hảo. Đó là lý do không ai muốn nên tồi bại, dơ bẩn và xấu xa. Khát vọng yêu thương hiện diện trong tất cả mọi người chúng ta.

Khi cha hỏi một người vô tín ngưỡng, "Anh có muốn không được ai yêu thương không?" Anh ta trả lời "Điều đó thật là hỏa ngục". Làm sao anh ta lại biết điều này khi không được dạy gì về đức tin? Bởi vì chúng ta đều xuất phát từ bàn tay Thiên Chúa và có một kiến thức trực giác về Ngài; và vì chúng ta đã được tạo dựng theo hình ảnh Thiên Chúa. Thiên Chúa không bỏ rơi chúng ta, ngay cả khi chúng ta lìa xa Ngài, vì thế chúng ta luôn nhận thức được cách bẩm sinh về nguyên ủy và cứu cánh của mình. Thánh Augustinô đã nhận ra điều này 1,600 năm trước đây. Ngài đã đúc kết nhận thức này trong những lời đáng nhớ này: "Tâm hồn chúng ta không ngơi nghỉ cho đến khi chúng ta được nghỉ yên trong Ngài".

4. Hai ngàn năm trước, động lực nội tâm đến từ Thiên Chúa này đã thúc đẩy Ba Vua tiến bước trên cuộc hành trình tìm Chúa. Động lực này cũng đã mang các con đến thành Köln này để tìm kiếm và gặp được Thiên Chúa. Ngài đoan chắc với các con một tương lai huy hoàng và một cuộc sống viên mãn. Đối với Đức Kitô, không có lựa chọn khác. Khi một số môn đệ Ngài không đồng ý với giáo huấn của Ngài, họ quyết định bỏ đi nơi khác.

Đức Giêsu hỏi những môn đệ còn lại: "Các con không muốn bỏ đi sao?" Và chính Phêrô là người đầu tiên đã đưa ra với Chúa một câu trả lời nói được là kinh tin kính đầu tiên và ngắn nhất trong Thánh Kinh: "Lạy Chúa, chúng con còn biết theo ai? Chúa có lời ban sự sống đời đời". (Ga 6:68). Kinh tin kính của Thánh Phêrô cũng là kinh tin kính của chính chúng ta: "Lạy Chúa, chúng con còn biết theo ai? Chúa có lời ban sự sống đời đời"

Chúa đã minh bạch với chúng ta, "Không ai đến được với Ta mà không do bởi Cha Đấng đã sai Ta" (Ga 6:44). Anh chị em thân mến, anh chị em đã được lôi cuốn bởi Chúa Cha. Đó là lý do tối cao mà anh chị em đến thành Köln này. Sự hiện diện của các con nơi đây là hệ quả của lòng lân tuất Thiên Chúa. Và cha chân thành đoan chắc rằng: vì thế Ngài sẽ là người lãnh đạo của các con. Ngài sẽ biến các con thành phước lành của môi trường các con đang sống, của đất nước các con và của toàn thế giới. Ngài sẽ dẫn dắt các con vào một thế giới gần gũi hơn với Thiên Chúa. Như thế trái đất này sẽ mãi là một nơi có thể trú ngụ được cho chúng ta, những con cái Thiên Chúa.

Vì thế, các bạn trẻ hành hương từ khắp nơi trên thế giới thân mến, chúng con là tương lai của Giáo Hội và tương lai của Thế Giới. Chúng con là con cái Thiên Chúa, anh chị em với Chúa Kitô, và là đền thờ sống động của Thánh Thần. Thế giới này không tồn tại được nhờ vào trước hết và trên hết những con số sản xuất tủ lạnh, hoả tiễn hay các thứ hàng hóa tương tự. Thế giới tồn tại được chủ yếu nhờ sự liên kết của nó với Thiên Chúa hằng sống và đến lượt biến sự liên kết này thành nguồn mạch của sự sống.

Ngày Quốc Tế Giới Trẻ tại Köln không chỉ là một biến cố Công Giáo thuần tuý. Nó làm cho toàn thế giới phải quan tâm. Đức Kitô không phải của riêng người Công Giáo - Ngài là Chúa toàn thế giới. Và tuần này, chúng ta sẽ tìm kiếm Đức Kitô không phải chỉ vì ích lợi của riêng mình nhưng đặc biệt vì những ơn ích của các anh chị em khác của chúng ta để họ cảm nhận được niềm vui đức tin nơi Đức Kitô.

Amen