Tổ chức nâng đỡ những cặp vợ chồng ly tán

Tin từ địa phận Palermo ở Sicily nước Ý ngày 8/6 cho hay bà Maria Pia Campanella, 62 tuổi là một người mẹ, một người vợ đang ly thân đã đứng ra thành lập một tổ chức mang tên “Nhóm Nữ thánh Maria thành Cana” để giúp các cặp hôn nhân ly tán nhưng vẫn cố trung thủy với giây hôn phối của mình để có thể vượt qua ba giai đoạn cuộc đời khi hôn nhân đổ vỡ là: đau khổ vì chia ly, làm sao tha thứ cho người phối ngẫu và canh tân lại lời ‘xin vâng’ hôn nhân với Chúa.

Ủy Ban Gia đình của Giáo Phận có trách nhiệm nâng đỡ những cặp vợ chồng ly tán nhưng vẫn cố trung thủy với giây hôn phối mà một lần họ đã đoan thệ hầu có thể sống đạo và lãnh nhận các bí tích.

Chúa nhật vừa qua tổ chức này đã nhóm họp làm một ngày tĩnh tâm và lặp lại lời hứa ‘xin vâng’. Linh mục Pasquale Chiancone, giám đốc của Văn Phòng Hôn Nhân Gia Đình của giáo phận cho hay: “Dù các cặp hôn nhân ly thân nhưng hồng ân Chúa vẫn tiếp tục ban xuống cho họ, để họ thánh hóa bản thân và nâng đỡ nhau chu toàn nghĩa vụ đời hôn nhân”.

Đó cũng là mục đích của bà Campanella, một giáo sư đã về hưu, mấy năm gần đây ba chu du đây kia khắp nước Ý để học hỏi về giáo huấn của Giáo Hội cho những ai đang ly thân nhưng vẫn sống một mình mà không có ý định tái hôn với một ai khác. Bà chia sẻ "Năm 1968 bà kết hôn với chồng bà nhưng năm 1990 hai chúng tôi tôi ly thân. Chúng tôi có ba người con nay đã khôn lớn! Tôi đã đau khổ nhiều về sự đổ vỡ này, dù tôi không muốn bước đi bước khác nhưng tôi phải tìm ra cho mình đâu là ý nghĩa của sự đau khổ này? Trong thanh lễ hàng ngày, lúc nghe Lời Chúa cũng như những lúc cầu nguyện, tôi hằng thân thưa với Chúa vấn nạn này từ đáy lòng tan nát của tôi. Tôi bắt đầu đi tìm tòi học hỏi các sắc lệnh và những giáo huấn của Giáo Hội để hiểu tỏ hơn về mối giây bất khả phân ly của hôn nhân."

Đức Cha Di Cristina, giám mục phụ tá của Giáo phận người đang hướng dẫn và nâng đỡ tổ chức cho hay “Những người ở trong trường hợp đổ vỡ này cần được nâng đỡ và tham gia tích cực vào cộng đoàn. Chương trình này còn hữu ích vì các cá nhân có thể hỗ trợ lẫn nhau hầu thắp lên những hy vọng cho cuộc sống. Đồng thời họ cũng nói lên cách mạnh mẽ mối giây không thể chia cắt của bí tích Hôn nhân vì Hôn nhân diễn tả sự thủy chung của Thiên Chúa Đấng không hề hối tiếc đã yêu thương trao hiến vì chúng sinh."