Cảnh sát cho biết một người đàn ông đã bị cảnh sát bắn chết trên bậc thềm của một nhà thờ nổi tiếng ở thành phố New York hôm Chúa Nhật sau khi anh ta bắt đầu bắn bằng hai khẩu súng ngắn bán tự động vào cuối buổi hòa nhạc hợp xướng mừng Chúa Giáng sinh.

Tiếng súng bắt đầu ngay trước 4 giờ chiều ngày Chúa Nhật 13 tháng 12 tại Nhà thờ Saint John the Divine (Thánh Gioan Thiên Chúa), là nhà thờ chính tòa của Giáo phận Anh Giáo New York.

Một buổi hòa nhạc kéo dài 45 phút được tổ chức trên các bậc thềm của nhà thờ vừa kết thúc và khi đám đông vài trăm người đang đứng dậy để về nhà thì tay súng này bắt đầu nổ súng, khiến nhiều người chạy xuống Đại lộ Amsterdam la hét trong kinh hoàng và nằm xuống vỉa hè tránh đạn.

Ủy viên cảnh sát New York Dermot Shea cho biết một thám tử, một trung sĩ và một cảnh sát có mặt tại sự kiện này đã bắn 15 phát đạn, giết chết tên hung thủ.

“Nhờ ơn Chúa mà ngày hôm nay không ai bị hề hấn gì ngoài tay súng bị bắn hạ”, ông nói.

Tay súng mặc đồ đen với khuôn mặt che khuất bởi chiếc mũ bóng chày màu trắng và khẩu trang. Hắn cầm một khẩu súng lục được xi bạc trong tay và một tay kia cầm một khẩu súng màu đen khi bước ra từ phía sau một cột đá ở đầu cầu thang.

Các nhân chứng nói với cảnh sát rằng người đàn ông đã la hét trong khi nổ súng, Shea nói. Tên của người đàn ông không được công bố ngay lập tức.

Shea cho biết, người đàn ông này có một tiền án lâu năm và đang mang một chiếc ba lô chứa một can xăng, dây thừng, dây kẽm, băng keo, dao và một cuốn Kinh Thánh cũ kỹ. Ủy viên cảnh sát gọi hành động của các viên chức cảnh sát là “anh hùng.”

Không rõ tay súng đang nhắm vào người dân đang chạy tán loạn hay chỉ mới bắn chỉ thiên.

Một video được đăng tải trên mạng xã hội bởi một người đứng gần đó cho thấy các viên chức cảnh sát đang cúi mình nấp sau một thùng rác và hét lên “bỏ súng xuống!” và bắn những phát súng nhắm cẩn thận vào người đàn ông trong ít nhất một phút rưỡi khi anh ta lao vào và lao ra từ phía sau một cây cột.

Một số thường dân sợ hãi nằm sấp ở dưới bậc thang, ôm chặt lấy nhau trong tiếng súng. Những người khác thu mình lại sau cột đèn. Họ đã chạy tìm nơi an toàn sau khi tay súng bị hạ gục bởi một phát đạn của một cảnh sát.

Phát ngôn viên của nhà thờ, Lisa Schubert, nói với The New York Times: “Kẻ xả súng có thể đã giết rất nhiều người. Có hàng trăm người ở đây và hắn đã bắn ít nhất 20 phát”.

Một phát ngôn viên khác của nhà thờ là Iva Benson cho biết qua email: “Thật là kinh khủng khi món quà mà dàn hợp xướng của chúng tôi dành cho Thành phố New York, một buổi chiều khi chúng ta rất cần có những bài hát và sự đoàn kết, đã bị kinh hoàng bởi hành động bạo lực gây sốc này”.

Nhà thờ chính tòa Anh Giáo ở New York là một trong những nhà thờ lớn nhất thế giới. Việc xây dựng bắt đầu vào năm 1892 và vẫn chưa hoàn thành. Nhà thờ đã được kết nối với nhiều danh lam thắng cảnh ở New York và các sự kiện đáng chú ý trong lịch sử lâu đời của nó. Tổng thống Franklin Delano Roosevelt từng là một thành viên trong quản trị.


Source:AP