Một phát ngôn viên của Trung Quốc đã nói rằng Úc Đại Lợi nên thực hiện một số “suy nghĩ nghiêm túc” về việc liệu họ có tôn trọng Trung Quốc đúng mức chưa khi tác động của các mức thuế lớn đối với rượu vang bắt đầu có hiệu lực.

Các mức thuế quan mới do Trung Quốc áp đặt, đã có hiệu lực làm tăng giá rượu vang của Úc ở Trung Quốc lên gấp đôi, thậm chí là gấp ba. Các nhà sản xuất rượu vang Úc mức thuế mới này là một “chiêu bắt nạt”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Ly Kiên (Zhao Lijian- 赵丽坚) nói trong một cuộc họp báo vào đầu tuần này rằng “Tôi nghĩ Úc Đại Lợi nên suy nghĩ nghiêm túc; họ nên nghĩ xem liệu họ có tôn trọng Trung Quốc đúng mức hay chưa”.

Cuộc chiến thương mại leo thang giữa Canberra và Bắc Kinh đang khiến nỗ lực của Úc Đại Lợi nhằm khôi phục thiệt hại kinh tế do COVID-19 gây ra càng khó khăn hơn, tuy nhiên Thủ tướng Scott Morrison vẫn tự tin rằng vấn đề có thể được khắc phục.

Quan hệ ngoại giao Úc-Trung Quốc đã trở nên căng thẳng do tranh chấp về coronavirus, Hương Cảng và Biển Đông.

Trong một diễn biến bất ngờ đối với nhiều người, cuối tháng 7 vừa qua, Úc đã từ bỏ thái độ lưng chừng và công khai đối đầu với Bắc Kinh. Lập trường này đã được nêu lên rõ ràng trong chuyến công du Hoa Kỳ của hai nữ bộ trưởng Úc là Ngoại trưởng Marise Payne và Bộ trưởng Quốc phòng Linda Reynold.

Úc và Hoa Kỳ tuyên bố sẽ tăng cường các nỗ lực quân sự chung của họ ở Darwin, tăng cường các cuộc tập trận hải quân ở Biển Đông và nghiên cứu sự phát triển của các công nghệ phòng thủ tên lửa và siêu âm để chống lại một Trung Quốc ngày càng quyết liệt và hung hăng trong khu vực.

Nếu Tổng thống Trump không được tái cử, nhiều người e ngại sự gắn bó chặt chẽ của chính phủ Morrison với chính quyền của Tổng thống Trump có thể khiến chính quyền hiện nay tại Úc đổ theo như một hiệu ứng domino.


Source:Sky News Australia