Ðức Cha Mark Coleridge, Tổng giám mục Brisbane, thủ phủ bang Queensland, Úc Đại Lợi, phê bình nghị viện tiểu bang thông qua luật buộc các linh mục phải vi phạm ấn tín tòa giải tội, phải trình báo khi có hối nhân xưng tội lạm dụng tính dục trẻ em, ai vi phạm sẽ bị phạt ba năm tù.

Dự luật này đã được thông qua, hôm 8 tháng 9 năm 2020, với sự ủng hộ của phe đối lập là đảng Quốc gia tự do ở bang Queensland.

Phản ứng về vụ này, Ðức Tổng Giám Mục Mark Coleridge, cũng là Chủ tịch Hội đồng Giám mục Úc Đại Lợi nhận định rằng đòi hỏi vừa nói của luật sẽ không gia tăng an ninh cho người trẻ và dự luật này dựa trên một “kiến thức nghèo nàn về bí tích giải tội thực sự được thi hành như thế nào trong thực tế”.

Trong tuần lễ trước đây, Hội đồng Giám mục Úc cũng đã phổ biến các câu trả lời của Tòa Thánh về 12 đề nghị, trong phúc trình năm 2017 của Ủy ban Hoàng gia Úc, trong đó có đề nghị Giáo Hội Công Giáo bãi bỏ ấn tín bí mật tòa giải tội trong trường hợp hối nhân xưng tội lạm dụng tính dục trẻ em, và cha giải tội chỉ được ban phép xá giải sau khi hối nhân thú tội với cảnh sát.

Trong câu trả lời, Tòa Thánh bác bỏ đề nghị của Ủy ban Hoàng gia và khẳng định đặc tính bất khả xâm phạm của bí tích, và việc ban phép xá giải không thể chịu pháp chế đối với những hành động tương lai ở tòa ngoài lương tâm. Nhưng Tòa Thánh nhận xét rằng linh mục giải tội “có thể, và trong một số trường hợp, phải khuyến khích nạn nhân tìm kiếm sự giúp đỡ ngoài tòa giải tội”. Linh mục cũng có thể khuyến khích hối nhân trình báo với chính quyền.

Ðức Tổng giám mục Coleridge cũng nhận xét rằng luật mới của nghị viện bang Queensland biến các linh mục trở thành những nhân viên nhà nước, hơn là người phục vụ Thiên Chúa và Ðức Cha nêu vấn đề lớn về tự do tôn giáo của người dân tại Australia.

Cho đến nay đã có bốn bang ở Úc Đại Lợi ban hành luật tương tự, buộc các linh mục vi phạm bí mật tòa giải tội, đó là bang Victoria, Tasmania, Nam Australia và Vùng Thủ đô Canberra, trong hai hai bang New South Wales và Tây Australia, không có luật như vậy.

Hồi đầu năm 2020, Tòa Thánh nói với các giám mục Úc Đại Lợi rằng ấn tín tòa giải tội là điều bất khả xâm phạm và được áp dụng cho tất cả mọi tội linh mục biết được trong tòa giải tội, từ hối nhân hoặc từ người khác. Giáo huấn truyền thống của Giáo hội về vấn đề này là một đòi hỏi do chính bản chất của bí tích giải tội, và như vậy có nghĩa là từ chính luật của Chúa.

Tại Mỹ, trước đây cũng có một vài nơi muốn làm luật bó buộc các cha giải tội phải báo cáo với chính quyền về những tội lạm dụng tính dục đã nghe được từ hối nhân. Một số linh mục nhận xét rằng làm luật như thế là vô ích, vì không một hối nhân nào đi xưng tội lạm dụng nếu biết rằng mình sẽ bị cha giải tội tố cáo với cảnh sát.


Source:Catholic News Agency