Đối với một doanh nhân Công Giáo ở Thành phố New York, Lễ Tạ ơn từ lâu đã trở thành thời điểm của sự hy sinh và quảng đại. Trong 4 năm qua, Alphonse Catanese và vợ đã tặng hàng trăm con gà tây cho các gia đình khó khăn trong thành phố.

Năm nay, trong bối cảnh đại dịch coronavirus gia tăng, gia đình Cataneses còn hào phóng hơn nữa để bảo đảm những người nghèo ở Brooklyn và Queens vẫn có được bữa tối Lễ Tạ ơn xứng đáng.

“Với sự giúp đỡ của Chúa, chúng tôi sẽ tiếp tục làm điều đó”, Alphonse nói với Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA.

Khi Alphonse còn là một trẻ nhỏ, vào tháng 11 hàng năm, bố của ông thường chất hàng trăm con gà tây vào một chiếc xe tải, đón Alphonse và anh trai của ông từ trường học, và họ sẽ cùng nhau lái xe đến các xưởng gạch và những điểm cung cấp đất cát xung quanh Brooklyn.

Họ sẽ đến thăm tất cả những người mà cha ông đã cùng làm việc trong suốt cả năm, tặng họ một con gà tây vào lúc 12 giờ trưa thứ Tư trước Lễ Tạ ơn. Sau đó, cha của Alphonse sẽ cho tất cả nhân viên của mình nghỉ việc sớm để họ chuẩn bị ăn mừng vào ngày hôm sau.

“Tôi không bao giờ hiểu được tại sao chúng tôi lại làm điều này. Một ngày nọ, cuối cùng chúng tôi hỏi cha mình và cha tôi nói: ‘Con phải hiểu. Thật tuyệt khi được giúp đỡ mọi người và Lễ Tạ ơn là thời điểm đặc biệt trong năm’”, Alphonse nhớ lại.

Bố của Alphonse qua đời vào năm 2006, Alphonse và anh trai kế thừa công việc kinh doanh của gia đình. Kể từ khi nghỉ hưu, Alphonse đã thực hiện công việc quản lý và phát triển bất động sản và điều hành một công ty chuyên nâng cấp và cải tạo tư gia.

Anh kể: “Một ngày nọ, tôi đang ngồi nói chuyện với vợ mình. Tôi nói: 'Em có nhớ thời điểm này trong năm đã từng như thế nào không? Chúng ta sẽ phát điên lên, nhặt gà tây, cho vào xe tải, đi ra ngoài và chăm sóc mọi người?’”.

Vợ ông đã đề nghị ông làm sống lại truyền thống này, vì vậy ông đã đến gặp Tổ chức bác ái Công Giáo ở Brooklyn và Queens – nơi mà ông đã từng làm công việc xây dựng cho họ trong quá khứ - để xem ông có thể làm gì.

Các tổ chức bác ái Công Giáo của Brooklyn và Queens đã tổ chức chương trình Tặng gà Tây và các phẩm vật khác trong hơn một thập kỷ. Mỗi người sẽ nhận được một phiếu mua một con gà tây và một giỏ các món như khác để làm một bữa ăn trang trọng trong Lễ Tạ ơn.

Năm nay, họ đã phân phối gần 1,600 con gà tây và 1,200 túi nhu yếu phẩm cho các gia đình có nhu cầu.

Năm 2016, Alphonse và vợ Maria đã trở thành nhà tài trợ chính của chương trình tặng quà, quyên góp khoảng 700 con gà tây hàng năm. Họ đã giữ cam kết đó hàng năm kể từ đó.

“Bất kỳ ai cũng có thể viết chi phiếu hoặc gửi một khoản đóng góp. Nhưng tôi phải nói với bạn, đó thực sự là một cảm giác tuyệt vời. Bạn đưa cho người đó một con gà tây - người đó sẽ quay lại và nhìn bạn và họ nói 'cảm ơn'. Và bạn biết đó là một lời cảm ơn chân thành,” Alphonse nhận xét.


Source:Catholic News Agency