Tổng thống Trump đã được đề cử Giải Nobel Hòa bình vì đã giúp môi giới một thỏa thuận hòa bình giữa Israel và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Fox News đưa tin rằng Christian Tybring-Gjedde, thành viên Quốc hội Na Uy và là Chủ tịch Hội đồng Nghị viện NATO, đã đệ trình việc đề cử này.

“Vì công lao của ông ấy, tôi nghĩ ông ấy đã cố gắng kiến tạo hòa bình giữa các quốc gia nhiều hơn so với hầu hết những người được đề cử Giải Hòa bình khác,” Tybring-Gjedde nói với Fox News.

Trong lá thư gửi Ủy ban Nobel, Tybring-Gjedde viết rằng chính quyền Trump đã đóng một vai trò quan trọng trong việc thiết lập quan hệ giữa hai quốc gia.

“Theo dự kiến các nước Trung Đông khác sẽ theo bước chân của Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất, thỏa thuận này có thể là một thay đổi lớn biến Trung Đông thành một khu vực hợp tác và thịnh vượng,” ông viết trong lá thư đề nghị.

Tybring-Gjedde cũng trích dẫn “vai trò quan trọng của tổng thống Trump trong việc tạo điều kiện tiếp xúc giữa các bên xung đột và… tạo ra động lực mới trong các cuộc xung đột kéo dài khác, chẳng hạn như tranh chấp biên giới Kashmir giữa Ấn Độ và Pakistan, và xung đột giữa Bắc và Nam Hàn, cũng như đối phó với khả năng hạt nhân của Bắc Hàn.”

Và ông ca ngợi tổng thống đã rút một số lượng lớn lực lượng Hoa Kỳ khỏi Trung Đông.

“Tổng thống Trump đã phá vỡ kỷ lục trong 39 năm qua của các Tổng thống Mỹ là những người đã từng khởi đầu chiến tranh hoặc đưa Hoa Kỳ vào một cuộc xung đột vũ trang quốc tế. Tổng thống cuối cùng tránh làm như vậy là Jimmy Carter, người đoạt giải Hòa bình.”

Tổng thống Trump hồi tháng trước đã đưa ra tuyên bố về thỏa thuận hòa bình lịch sử sẽ mở đường cho việc bình thường hóa hoàn toàn quan hệ giữa Israel và Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất.

Với thỏa thuận này, Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất trở thành quốc gia Ả Rập thứ ba, sau Ai Cập và Jordan, có quan hệ ngoại giao đầy đủ với nhà nước Do Thái.

Kể từ khi thỏa thuận được công khai, Israel đã báo hiệu rằng họ sẵn sàng tìm hiểu các cơ hội kinh doanh với Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất, đặc biệt trong các lĩnh vực không gian thương mại và công nghệ cao.

Trước đây, giải Nobel hòa bình đã được trao cho tổng thống Obama, bất ngờ đến mức chính ông Obama không hiểu tại sao mình được đoạt giải.

Dưới những chống đối tại Hoa Kỳ và trên trường quốc tế, Tổng thống Trump không mấy lạc quan về khả năng đoạt giải. Hồi tháng 2 năm 2019, ông nhận xét rằng: “ Có lẽ tôi sẽ không bao giờ được ai trao giải này.”

Ông Tybring-Gjedde cũng đã từng nộp đơn đề cử giải Nobel cho Tổng thống Trump cùng với một quan chức Na Uy khác vào năm 2018 sau hội nghị thượng đỉnh ở Singapore giữa tổng thống với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hay còn gọi là Kim Chính Ân.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng đã đề cử Tổng thống Trump là người xứng đáng được trao giải Nobel Hòa bình.

Theo trang web chính thức của giải Nobel, đã có 318 ứng cử viên cho Giải Hòa bình năm 2020.

Ủy ban Nobel Na Uy bao gồm năm thành viên do Storting, tức là Quốc hội Na Uy, bổ nhiệm.


Source:New York Post