Mỹ có thể đang siết chặt thị trường tại Hoa Kỳ đối với nhà sản xuất chip hàng đầu của Trung Quốc. Một quan chức Bộ Quốc phòng cho biết hôm thứ Sáu, chính quyền Trump đang xem xét liệu có nên đưa Tập đoàn Quốc tế Sản xuất Chất bán dẫn, gọi tắt là SMIC, vào danh sách đen hay không. Việc thêm SMIC vào danh sách đen hiện bao gồm hơn 275 công ty có trụ sở tại Trung Quốc sẽ buộc các nhà cung cấp Mỹ phải tìm kiếm giấy phép đặc biệt, là điều ngày càng khó có thể xin được.

Danh sách đen đó bao gồm các nhà sản xuất thiết bị viễn thông Huawei và ZTE. Chính quyền Trump thường sử dụng danh sách đó để đánh vào các ngành công nghiệp chủ chốt của Trung Quốc. SMIC đã phải đối mặt với những hạn chế mới từ Bộ Thương mại Hoa Kỳ. Những quy định này bắt buộc những công ty nào cung cấp chip cho Huawei và các nhà sản xuất khác phải xin giấy phép của Mỹ trước khi sản xuất chip cho gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc này nếu họ dựa vào công nghệ sản xuất chip của Mỹ.

Các nguồn tin trong ngành cho biết việc đưa SMIC vào danh sách có thể ảnh hưởng đến các công ty Mỹ. Trong số đó, các nhà cung cấp thiết bị chip như Lam Research, KLA, và Applied Materials. SMIC và Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Nhiều công ty làm ăn với Trung Quốc tỏ ra bực mình với Tổng thống Trump vì thái độ chống Trung Quốc quyết liệt của ông. Chính vì thế, Tổng thống Trump phải cân nhắc sự chống đối này khi cuộc bầu cử đang đến gần.


Source:Reuters