Ngành công nghệ sinh học BioNTech của Đức và nhà sản xuất thuốc Pfizer /phai-giờ/ của Mỹ hôm thứ Hai cho biết dữ liệu từ một thử nghiệm trong giai đoạn đầu của thuốc chủng ngừa coronavirus của họ cho thấy rằng nó đã kích thích được tình trạng miễn dịch và không gây ra các phản ứng phụ đối với cơ thể, tương tự như kết quả đã thấy trong thử nghiệm trước đó.

Trong nghiên cứu được thực hiện ở Đức, trên 60 tình nguyện viên khỏe mạnh, thuốc chủng ngừa này đã tạo ra các kháng thể trung hòa coronavirus ở những người được tiêm hai liều, phù hợp với kết quả trước đó từ một thử nghiệm ở giai đoạn đầu tại Hoa Kỳ.

Cổ phiếu của BioNtech tại Mỹ đã tăng 5%, trong khi cổ phiếu của Pfizer cao hơn một chút với 36.44 đô la.

Theo kế hoạch phát triển nhanh, các công ty cho biết họ dự kiến sẽ bắt đầu thử nghiệm vào cuối tháng này trên 30, 000 người với mục đích chứng minh hiệu quả của thuốc chủng ngừa.

Một loại thuốc chủng ngừa an toàn và hiệu quả chống lại coronavirus mới được coi là thiết yếu để chấm dứt đại dịch vẫn đang hoành hành và đã cướp đi hơn 600, 000 sinh mạng trên toàn thế giới.

Chuyên gia phân tích hóa sinh Mizuho Vamil Divan nói: “Dữ liệu ngày hôm nay bao gồm các bằng chứng đầu tiên cho thấy thuốc chủng ngừa của chúng tôi tạo ra một phản ứng nơi tế bào. Điều đó rất quan trọng để cho bệnh nhân để phát triển khả năng miễn dịch vững bền với coronavirus mới, ”.

Những đối tượng thử nghiệm không có tác dụng phụ nghiêm trọng từ thuốc chủng ngừa, mặc dù có một số người báo cáo các triệu chứng giống như cúm và phản ứng sưng và đau nhức tại chỗ tiêm.

Kết quả này được đưa ra sau khi có các kết quả của hai loại thuốc chủng ngừa COVID-19 khác.

Thuốc chủng ngừa coronavirus của AstraZeneca đang được phát triển bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford có vẻ an toàn và tạo ra được phản ứng miễn dịch trong các thử nghiệm lâm sàng ở giai đoạn đầu.

Trung Quốc cũng công bố thành công trong thuốc chủng ngừa do CanSino Biologics Inc và một đơn vị nghiên cứu quân sự của Trung Quốc phát triển. Tuy nhiên, không mấy người tin vào các báo cáo của Trung Quốc. Đưa tay ra cho người ta tiêm thuốc chủng ngừa của Trung Quốc thì lại càng có ít người dám liều như thế.

Theo Tổ Chức Y Tế Thế Giới, gọi tắt là WHO, hơn 150 thuốc chủng ngừa coronavirus đang trong các giai đoạn phát triển khác nhau trên khắp thế giới, với 23 loại thuốc đã được thử nghiệm trên người.

Anh đã ký thỏa thuận bảo đảm sẽ mua 30 triệu liều thuốc chủng ngừa Pfizer/BioNTech, cũng như cho một loại thuốc chủng ngừa coronavirus khác từ tập đoàn Valneva của Pháp.


Source:Reuters