Một người đàn ông ở Florida đã đốt một nhà thờ Công Giáo gây ra một trận hỏa hoạn kinh hoàng vào sáng Thứ Bảy 11 tháng 7, trong khi anh chị em giáo dân đang ở bên trong chuẩn bị cho Thánh lễ sáng.

Chi khu cảnh sát Quận Marion báo cáo ngày 11 tháng 7 rằng các đơn vị ứng trực đã được gọi tới nhà thờ Nữ Vương Hòa Bình tại Ocala vào khoảng 7:30 sáng để giải cứu anh chị em giáo dân đang bị kẹt bên trong nhà thờ khi tham dự Thánh lễ.

Cảnh sát trưởng Quận Marion cho biết: hung thủ là một người đàn ông đã đâm một chiếc vận tải nhỏ vào cửa trước của nhà thờ, và sau đó châm lửa phóng hỏa với dụng tâm độc ác là giết chết những người bên trong. Một cơ quan truyền thông địa phương, đài truyền hình Orlando News 6, tường thuật rằng hung thủ đã ném một thiết bị gây cháy vào bên trong nhà thờ trong khi dùng chiếc minivan như một chướng ngại vật nhằm cản trở anh chị em giáo dân thoát ra bên ngoài.

Y còn táo tợn đứng chắn đường không cho anh chị em giáo dân thoát ra cho đến khi cảnh sát đến được hiện trường. Lúc đó y mới nhào lên xe tẩu thoát. Một cuộc rượt bắt đã diễn ra giữa cảnh sát và tên hung thủ trên các đường phố của Ocala và cuối cùng đã bị bắt.

Cho đến nay tên tuổi của hung thủ chưa được công bố, và cảnh sát vẫn còn đang phong tỏa khu vực để điều tra. Vì tầm mức nghiêm trọng của vấn đề, Cục Điều Tra Liên Bang, gọi tắt là FBI, đang hỗ trợ điều tra.

Trong thông cáo báo chí được đưa ra vào trưa thứ Bẩy 11 tháng 7, giáo phận Orlando cho biết:

“Chúng tôi tạ ơn Chúa vì không có ai bị thương. Chúng tôi hiệp nhất trong lời cầu nguyện cho Cha O'Doherty, là Cha sở của nhà thờ và anh chị em giáo dân giáo xứ Nữ Vương Hòa Bình, và những người đầu tiên đã chạy đến cứu giúp. Chúng tôi cũng cầu nguyện cho cả hung thủ đã gây ra thiệt hại này. Cầu xin cho mọi người có thể nhận biết Hòa bình của Chúa.”

Giáo phận nói thêm rằng:

“Các Thánh Lễ sẽ được tiếp tục như bình thường trong hội trường giáo xứ bắt đầu từ tối nay.”

Nhà thờ Nữ Vương Hòa Bình là một trong số các ngôi nhà thờ ở miền trung Florida có Thánh lễ dưới hình thức ngoại thường, hay nói nôm na là Thánh lễ Latinh truyền thống, được cử hành hàng tuần bởi một linh mục của Huynh Đoàn Thánh Phêrô. Mỗi tuần ngài lái xe trong 3 tiếng đến Ocala từ một nhà thờ ở Sarasota cách đó 150 dặm hay 240 km. Sau khi cử hành thánh lễ, ngài lại phải lái xe mất 3 tiếng nữa để trở về Sarasota. Vì thế, thánh lễ được cử hành vào ban sáng để ngài về kịp nhiệm sở của mình cử hành Thánh lễ ban chiều.

Vụ hỏa hoạn xảy ra gần như cùng lúc với vụ đốt phá một nhà thờ tại một cứ điểm truyền giáo ở Los Angeles. Đây là một nhà thờ do chính Thánh Junipero Serra xây dựng. Ngôi nhà thờ đã bốc cháy và bị phá hủy về mặt cấu trúc.


Source:Catholic News Agency