Qua điện thoại, Đức Thánh Cha và Tổng thống Pháp đã thảo luận để ứng phó với đại dịch

Đức Thánh Cha và Tổng thống Pháp qua điện thoại đã thảo luận về những nỗ lực của Liên minh Châu Âu trước cơn đại dịch coronavirus và việc giảm nợ cho các nước nghèo.

(Tin Vatican - Linda Bordoni)

Trước tiên Đức Thánh Cha Phanxicô chia sẻ với Tổng thống Pháp trước thảm họa, cơn đại dịch Covid-19 đã cướp đi hơn 20.000 sinh mạng thần dân Pháp...

Văn phòng Tổng thống cho hay Đức Thánh Cha và Tổng thống Emmanuel Macron đã nói chuyện điện đàm khoảng 45 phút vào chiều thứ ba vừa qua (21/4/20).

Qua cuộc điện đàm, Đức Thánh Cha nhìn nhận những nỗ lực đóng góp của nước Pháp trên lãnh vực Y tế thế giới nhằm chống lại cơn đại dịch.

Văn phòng Báo chí Tòa thánh chưa đưa ra một tuyên cáo nào về cuộc điện đàm này, mà theo thông lệ các cuộc đàm phán riêng tư giữa Đức Thánh Cha với bất cứ một vị nguyên thủ nào như với Tổng Thống Macron thì thường đưa ra một tuyên cáo chung… Nhưng Văn phòng báo chí Tòa thánh cho hay hai nhà lãnh đạo tập trung vào sự cấp thiết phải ngừng bắn trên toàn thế giới trước tất cả mọi cuộc xung đột!

Thỏa thuận ngừng bắn và giảm nợ cho các nước nghèo

Điều này phản ánh lại lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô trong thông điệp Chúa Nhật Phục sinh “Urbi et Orbi” trong đó ĐTC nói: "Xin Chúa Kitô hòa bình soi sáng tất cả những ai có trách nhiệm trong các cuộc xung đột, có can đảm ngừng chiến ngay lập tức ở bất luận nơi nào trên thế giới".

Tổng thống Pháp tuyên bố xóa nợ cho các nước châu Phi

Trong thông điệp đó, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc nhở thế giới đây không phải là lúc thờ ơ chia rẽ… tự cho mình là trung tâm.

ĐTC nói: Tất cả mọi quốc gia được mời gọi đáp ứng nhu cầu tối cần trong thời điểm này là cắt giảm nợ nần, nếu không muốn nói là xóa các món nợ đang đè nặng trên các quốc gia nghèo khổ...

Lời kêu gọi này đã được Tổng thống Macron đáp lại ngay lập tức bằng tuyên bố xóa nợ cho các nước châu Phi trong nỗ lực trợ giúp họ trong cuộc chiến chống lại cơn đại dịch Covid-19 và những hậu quả sâu rộng do trận dịch gây ra!

Cùng với Đức Thánh Cha Phanxicô, Tổng thống Macron kêu gọi tất cả hãy hiệp nhất với nhau trong cuộc chiến chống lại virus.

Với hơn 20.000 người chết, Pháp là quốc gia thứ ba ở Âu Châu bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn dịch coronavirus sau Ý và Tây Ban Nha.

Văn phòng Tổng thống nói rằng hai nhà lãnh đạo đã đồng ý trong nhiều quan điểm về nhiều vấn đề. Tổng thống Emmanuel Macron cũng cho biết là đã xin hoãn lời mời Đức Thánh Cha Phanxicô đến thăm nước Pháp.

Các quốc gia thành viên của Liên minh Âu châu đang tổ chức cuộc họp quan trọng để ứng phó với cơn đại dịch

Việc trao đổi quan điểm giữa Đức Thánh Cha Phanxicô và Tổng thống Pháp diễn ra trước thềm Đại hội qui tụ 27 vị nguyên thủ của các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu, dự kiến sẽ được tổ chức trực tuyền qua video vào ngày mai 23 tháng 4.

Cuộc họp dự kiến sẽ bàn đến các quyết định quan trọng liên quan đến tài chính mà Liên minh sẽ thông qua để hỗ trợ các quốc gia đang phải đối phó với cơn đại dịch Covid-19, đặc biệt là các quốc gia bị tấn công, bị tổn thất nặng nề là Ý, Tây Ban Nha và Pháp.

TT Macron đối thoại với các nhà lãnh đạo các tôn giáo

Sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Emanuel Macron với Đức Thánh Cha Phanxicô, thì Tổng thống lại tham gia một cuộc hội thoại với các nhà lãnh đạo các tôn giáo và các hiệp hội xã hội ở Pháp.

Theo một công bố của đài Élysée thì đây là một cơ hội để duy trì những cuộc đối thoại giữa các cơ quan công quyền với các tổ chức tôn giáo trong bối cảnh thực thi các biện pháp, để tránh sự lây lan của Covid-19. Giám mục của Giáo phận Moulins-Beaufort sẽ đại diện cho Giáo Hội Công Giáo tham dự cuộc hội thoại này.