Ngày 11 tháng Bẩy, Ông Alessandro Gisotti, Giám Đốc lâm thời của Phòng Báo Chí Tòa Thánh đã ra thông báo sau:

“Chúng tôi đã nhận được với nỗi buồn về cái chết của anh Vincent Lambert. Chúng tôi cầu nguyện xin Thiên Chúa đón nhận anh vào nhà của Người và bày tỏ sự gần gũi với những người thân yêu của anh và những người, cho đến phút cuối cùng, đã dấn thân giúp đỡ anh với tình yêu và sự tận tụy.

Chúng tôi nhắc nhớ và lặp lại những lời của Đức Thánh Cha liên quan đến câu chuyện đau đớn này: Thiên Chúa là chủ nhân duy nhất của cuộc sống từ lúc đầu cho đến cái chết tự nhiên, và nghĩa vụ của chúng ta là phải luôn luôn bảo vệ cuộc sống, chứ không phải chiều theo nền văn hóa vứt bỏ.”

Anh Vincent Lambert, sinh ngày 20 tháng Chín, 1976, năm nay gần 43 tuổi, bị chấn thương não vì tai nạn lưu thông vào ngày 29 tháng Chín, 2008. Ngoài ra, anh bị tàn tật nặng nề, tứ chi bị liệt. Sau khi được cấp cứu ở Berck-sur-Mer, từ năm 2009, anh đã được điều trị tại bệnh viện Reims.

Tình trạng của anh gần giống với trường hợp nhà vô địch Michael Schumacher, bị chấn thương não, rơi vào tình trạng giảm thiểu trí năng.

Tuy nhiên, khác với trường hợp của Schumacher là người vẫn được hưởng trị liệu chuyên môn trong một bệnh viện tư, anh Vincent Lambert chịu nhiều áp lực, và cuộc sống của anh tùy thuộc các quyết định vượt quá khả năng của chính mình. Cách nay mấy năm, anh đã bị buộc ngưng ăn uống nhưng lạ thay vẫn sống.

Theo ghi nhận y học, hai mắt anh vẫn còn mở, hít thở bình thường, tình trạng ổn định, hoàn toàn không phải là giai đoạn cuối đời.Anh chỉ cần một y tá và y công chăm sóc, thay đổi vị trí chỗ nằm, một chuyên viên trị liệu vật lý để tránh tế bào khỏi bị chết. Việc nuôi dưỡng và hydrat hóa được thực hiện thông qua ống dẫn qua mũi.

Nhưng tòa án Pháp đã nhiều lần buộc anh phải chết. Từ hôm Chúa Nhật 7 tháng Bẩy, việc nuôi dưỡng và hydrat hóa cho anh bị ngưng hoàn toàn.

Anh đã qua đời lúc 8g24 ngày thứ Năm 11 tháng Bẩy, theo giờ địa phương Reims.


Source:Holy See Press Office