Đức Tổng Giám Mục Bernardito Auza, Khâm sứ và Quan sát viên thường trực của Tòa Thánh tại Liên Hiệp Quốc, trong những buổi Tham khảo về “Plan of Acton to Safeguard Religious Sites” (Kế hoạch Hành động để bảo vệ các địa điểm tôn giáo) ngày 11.6.2019 tại New York, đồng góp những nhận định sau đây: “Bất chấp khuôn khổ pháp lý vũng chắc này, với sự hiểu biết và bảo vệ quyền tự do tôn giáo, bao gồm cả việc thờ phượng tôn giáo, chúng tôi tiếp tục chứng kiến sự gia tăng đáng báo động của các hành vi không khoan dung, phân biệt đối xử, đàn áp và thậm chí diệt chủng, chống lại các tín đồ tôn giáo dựa trên niềm tin của họ. Gần đây, những hành vi bạo lực này thường xuyên nhắm vào các tín hữu đang tụ tập cầu nguyện ở nơi thờ phượng, rồi biến các thiên đường của hòa bình và thanh thản trở thành nơi hủy diệt, nơi những người không tự vệ mất mạng chỉ vì họ cùng nhau thực hành tôn giáo của họ. Chúng tôi vẫn thương tiếc cho các nạn nhân của các vụ tấn công gần đây đang cầu nguyện trong các giáo đường (synagogues) tại Pittsburgh (Pennsylvania) và Poway (California), tại hai giáo đường (mosques) Hồi giáo ở thành phố Christchurch (New Zealand), trong ba nhà thờ ở Sri Lanka và một số nhà thờ ở Burkina Faso.

Trong bối cảnh này, một Kế hoạch Hành động của Liên hợp quốc để bảo vệ các nơi thờ phượng và các địa điểm tôn giáo khác sẽ là một bước đi đúng hướng. Việc bảo vệ nơi thờ thượng là hệ quả trực tiếp của việc bảo vệ tự do tư tưởng, lương tâm và tôn giáo. Phát biểu trước cả chính phủ và tín đồ, Đức Giáo Hoàng Francis và Đại Giáo Sĩ Ahmed Al-Tayyeb đã cùng nhau khẳng định: “Bảo vệ nơi thờ phượng - giáo đường (Do thái), nhà thờ và giáo đường Hồi giáo - là một nghĩa vụ được đảm bảo bởi các tôn giáo, giá trị con người, luật pháp và các thỏa thuận quốc tế. Mọi nỗ lực tấn công các nơi thờ phượng hoặc đe dọa họ bằng các cuộc tấn cộng bạo lực, đánh bom hoặc phá hủy, là một sự sai lệch so với các giáo lý của các tôn giáo cũng như vi phạm rõ ràng luật pháp quốc tế” (Tuyên bố chung của ĐGH Phanxicô và Đại Giáo Sĩ Ahmed Al-Tayyeb, Human Fraternity for World Peace and Living Together, Abu Dhabi, 4 February 2019). Do đó, Phái đoàn chúng tôi mong muốn Kế hoạch Hành động được đóng khung và đặt nền tảng cho quyền tự do tôn giáo cơ bản và quyền tự do thực hành đức tin hoặc tín ngưỡng của mỗi người ở nơi công cộng, bao gồm những nơi thờ phượng, trong hòa bình và an ninh.

Chúng tôi hy vọng Kế hoạch Hành động sẽ lên án không chỉ khủng bố dưới mọi hình thức và biểu hiện, mà cụ thể hơn là lên án mạnh mẽ tất cả các cuộc tấn công chống lại các nơi thờ phượng và các địa điểm tôn giáo khác và các hệ tư tưởng thúc đẩy chúng, tự bản chất, hoàn toàn xa lạ với niềm tin tôn giáo đích thực.

Chúng tôi hy vọng nó sẽ tái khẳng định trách nhiệm ưu tiên của các quốc gia trong việc thúc đẩy và bảo vệ sự bình đẳng của mọi công dân trước pháp luật, bất kể bản sắc tôn giáo hay sắc tộc của họ. Dựa trên sự bình đẳng của tất cả các quyền và nghĩa vụ dân sự và tôn giáo, mọi công dân phải được hưởng sự bảo vệ bình đẳng theo luật pháp. Mặc dù Kế hoạch Hành động có thể đưa ra các khuyến nghị và đưa ra các ví dụ về các thực hành tốt nhất cho chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền khác, nhưng nó sẽ phải tránh chép lại, ít thay thế hơn, những gì các quốc gia có trách nhiệm ưu tiên và siêu biệthủ quyền phải làm, như bảo vệ tất cả công dân và của tất cả các không gian công cộng. Các quốc gia có trách nhiệm hàng đầu và tối cao để hành động, chẳng hạn như bảo vệ tất cả công dân của họ và của tất cả các không gian công cộng.

Đồng quan điểm đó, để có được sự tin tưởng và ủng hộ của các nhà lãnh đạo tôn giáo và cộng đồng, sự hợp tác sẽ rất cần thiết trong việc thực hiện, Kế hoạch Hành động sẽ phải tránh tham gia vào các vấn đề tôn giáo chủ yếu nội bộ liên quan đến những tôn giáo và các cộng đồng liên hệ của họ, giống như giáo lý tôn giáo, kỷ luật, nghi lễ và sứ mệnh của họ.

Trong khi chúng ta nói về việc bảo vệ các nơi thờ phượng, và đúng như vậy, trung tâm của sự chú ý của chúng ta không chỉ là bảo vệ các tòa nhà mà trên hết là giáo dục và đào tạo con người. Vì vậy, chúng tôi hy vọng Kế hoạch Hành động sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng cơ bản của việc bồi dưỡng và thực hành văn hóa đối thoại và gặp gỡ, được đặc trưng bởi sự tôn trọng và chấp nhận lẫn nhau, sự can đảm để chấp nhận sự khác biệt và sự chân thành của ý định cùng nhau bước đi trên con đường của huynh đệ và hợp tác của con người.

Một Kế hoạch Hành động hiệu quả cũng sẽ phải thực hiện nhiệm vụ tế nhị và đầy thách thức để kêu gọi, mà không xa lánh những người liên hệ - các nhà lãnh đạo tôn giáo, xã hội và chính trị, thực sự, cả những kẻ khủng bố và tư tưởng cực đoan – “cũng không ngừng sử dụng tôn giáo để kích động hận thù, bạo lực, cực đoan và cuồng tín mù quáng, và kiềm chế sử dụng tên của Thiên Chúa để biện minh cho các hành vi giết người, lưu đày, khủng bố và áp bức” [xem trích dẫn trên]

LM. Nguyễn Tất Thắng, OP

Nguồn: https://holyseemission.org/contents//statements/5d0026c37bb26.php