A.P. đánh đi bản tin ghi nhanh của họ cho thấy ngày 5 tháng 5, 2019, Đức Giáo Hoàng Phanxicô viếng thăm Bảo Gia Lợi (Bulgaria), nước nghèo nhất trong Liên Minh châu Âu và là nước rất cứng rắn đối với các di dân, một lập trường ngược hẳn quan điểm của Đức Phanxicô.

Sau đây là bản tin của họ, ghi theo giờ Bảo Gia Lợi:



9:00 giờ sáng

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đang trên đường tới Bảo Gia Lợi, quốc gia nghèo nhất Liên minh châu Âu và một nước có đường lối cứng rắn chống lại người di cư, điều này mâu thuẫn với quan điểm của Đức Giáo Hoàng, người vốn cho rằng việc vươn tay ra với những người dễ bị tổn thương là một mệnh lệnh luân lý.

Đức Phanxicô dự kiến sẽ đến thăm một trung tâm tị nạn trong chuyến thăm hai ngày bắt đầu từ Chúa Nhật, cũng như đi sâu vào mối quan hệ phức tạp của Vatican với Giáo hội Chính thống Bảo Gia Lợi. Chuyến đi kết thúc với một điểm dừng chân dài một ngày vào Thứ Ba tại nước láng giềng Bắc Macedonia, lần đầu tiên được một giáo hoàng tới thăm.

Đức Phanxicô khởi đầu chuyến đi Bảo Gia Lợi bằng cách gặp Thủ tướng Boyko Borisov, người mà chính phủ trung hữu, liên minh phò Brussels bao gồm ba đảng duy quốc gia, chống di dân. Chính phủ từng kêu gọi đóng cửa biên giới Liên Minh Âu Châu đối với người di cư và phong tỏa biên giới của họ với Thổ Nhĩ Kỳ bằng hàng rào dây thép gai.

Vị Giáo hoàng người Á Căn Đình (Argentina) đã biến số phận người di cư và người tị nạn trở thành một dấu ấn trong triều giáo hoàng của ngài. Chuyến thăm của ngài diễn ra chỉ ba tuần trước cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu trên khắp 28 quốc gia của Liên minh Âu Châu trong đó các đảng duy quốc gia, chống di cư dự kiến sẽ thể hiện một cuộcbiểu dương ngoạn mục.

10:00 giờ sáng

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã đến Bảo Gia Lợi. Nước này, gia nhập Liên minh Âu Châu năm 2007, là quốc gia nghèo nhất, với mức lương trung bình hàng tháng thấp nhất - 575 euro (645 đô la) - và mức lương hưu trung bình thấp nhất là 190 euro (213 đô la).

11:20 giờ sáng

Thủ tướng Bảo Gia Lợi Boyko Borisov đã tặng Đức Giáo Hoàng Phanxicô một món quà đặc biệt khi ngài bắt đầu chuyến viếng thăm quốc gia vùng Balkan này: Một ly sữa chua Bảo Gia Lợi.

Ông Borisov cho biết hôm Chúa Nhật sau cuộc gặp gỡ Đức Phanxicô lúc ngài mới đến Sofia rằng vào các dịp trước đây, ông từng được Đức Phanxicô nói rằng lần đầu tiên ngài nghe nói về Bảo Gia Lợi là trong thời thơ ấu ở Á Căn Đình khi bà của ngài cho ngài dùng sữa chua của Bảo Gia Lợi.

Borisov đã cho Đức Thánh Cha Phanxicô sữa chua khi họ gặp nhau tại sân bay. Những món quà chính thức cũng bao gồm một bức tượng Chính thống giáo và một lễ phục giám mục truyền thống.

Thủ tướng nói: “Tôi vui mừng được chào đón một người vốn là biểu tượng của đức tin trong thế giới của chúng ta. Những lời cầu nguyện cho hòa bình của Đức Giáo Hoàng Phanxicô là vô cùng quan trọng đối với khu vực của chúng ta trải dài từ Ukraine đến phía đông đến Tây Balkan”.

11:45 giờ sáng



Đức Giáo Hoàng Phanxicô đang kêu gọi người Bảo Gia Lợi mở rộng cõi lòng và ngôi nhà của họ cho những người di cư; ngài lập luận rằng một quốc gia như Bảo Gia Lợi, nơi đang mất dân số vì di cư, nên hiểu rõ các lực lượng buộc người ta rời khỏi vùng đất quê hương của họ.

Khi đến quốc gia Balkan vào Chúa Nhật, Đức Phanxicô đã “trân trọng gợi ý” để Bảo Gia Lợi nhận ra rằng những người di cư đến đất nước của họ là chạy trốn chiến tranh, xung đột và cảnh nghèo đói cùng cực để tìm sự an toàn và cơ hội.

Ngài kêu gọi các cơ quan chính quyền, “qúy vị không khép mắt, khép lòng hay bàn tay của qúy vị - phù hợp với truyền thống tốt đẹp nhất của qúy vị - trước những người đến gõ cửa nhà qúy vị”.

Chính phủ liên minh trung hữu, phò Brussels của Bảo Gia Lợi đã kêu gọi Liên minh châu Âu đóng cửa biên giới với người di cư và đã niêm phong biên giới của mình với Thổ Nhĩ Kỳ bằng hàng rào dây thép gai. Tuy nhiên, các tổ chức nhân quyền và Ủy ban châu Âu đã cáo buộc Bảo Gia Lợi vi phạm luật tầm trú của Liên minh châu Âu.

1:20 giờ chiều

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đang tìm cách xây dựng những con đường đối thoại mới với Giáo hội Chính thống Bảo Gia Lợi; ngài lưu ý đến lịch sử tử đạo và truyền giáo chung của Kitô giáo.

Hôm Chúa Nhật, Đức Phanxicô đã gặp gỡ Thượng phụ Neofit tại trụ sở của Thánh Công đồng, cơ quan cai quản Giáo hội Bảo Gia Lợi, trước khi cầu nguyện một mình trong nhà thờ Chính thống.

Quan hệ giữa hai Giáo hội tuy thân ái nhưng hầu như không ấm áp. Thánh Công đồng không tham gia vào cuộc đối thoại thần học chính thức giữa Vatican và Chính thống giáo, và nói rõ ràng rằng họ sẽ không tham dự bất cứ buổi phụng vụ hoặc cầu nguyện chung nào với Đức Phanxicô.

Đức Phanxicô đã đề cập đến các vết thương chia rẽ, do cuộc ly giáo đã 1.000 năm nay gây ra từng chia rẽ Kitô giáo và nói rằng ngài “tin tưởng với sự giúp đỡ của Thiên Chúa, và đến thời tốt đẹp của Người, những cuộc tiếp xúc này sẽ có tác động tích cực đến nhiều chiều kích khác trong cuộc đối thoại của chúng ta”.

Tuy nhiên, Thượng phụ Neofit biết rõ ràng rằng ngài cảm thấy Giáo hội Bảo Gia Lợi sẽ vẫn là người gìn giữ Kitô giáo đích thực.

5:25 giờ chiều



Đức Giáo Hoàng Phanxicô kêu gọi một “cuộc cách mạng bác ái” dựa trên tình yêu của Thiên Chúa khi cử hành Thánh lễ đầu tiên của ngài tại quốc gia Bảo Gia Lợi đa số theo Chính thống giáo.

Trích dẫn các nhà tổ chức địa phương, Vatican ước tính 12,000 người đã tham dự Thánh lễ ngoài trời vào chiều Chúa Nhật tại thủ đô Sofia hoặc xem nó trên màn truyền hình khổng lồ đặt tại một quảng trường gần đó.

Người Công Giáo chiếm ít hơn 1% dân số 7 triệu người của Bảo Gia Lợi.

Trong bài giảng của mình, Đức Phanxicô nói rằng tình yêu tín trung của Thiên Chúa linh hứng cho mọi người để họ làm việc vì lợi ích chung.

Ngài nói: “Tình yêu này cho phép chúng ta phục vụ người nghèo và trở thành những người chủ đạo của cuộc cách mạng bác ái và phục vụ, có khả năng chống lại các bệnh lý của chủ nghĩa cá nhân duy tiêu thụ và hời hợt”.

Đức Phanxicô dự kiến sẽ tới thành trì Công Giáo ở Rakovsky vào hôm thứ Hai để chủ tọa việc rước lễ lần đầu cho 200 trẻ em.