Trong cuộc phỏng vấn dành cho radio Bayern, Đức Tổng Giám Mục Ludwig Schick, chủ tịch ủy ban Các Giáo Hội Trên Thế Giới của Hội Đồng Giám Mục Đức, là người đã đi thăm Giáo Hội tại Sri Lanka và cử hành thánh lễ tại các nhà thờ bị tấn công vào tháng Giêng năm nay nói:

“Thật đáng buồn là chính quyền và những ai chịu trách nhiệm đã không chú ý đúng mức đến các cảnh báo về nguy cơ của các cuộc tấn công nên đã để xảy ra thảm kịch này.”

“Tại nhiều nơi trên thế giới, các tín hữu Kitô đang bị áp bức và là nạn nhân của những vụ tấn công đẫm máu. Tôi xác tín rằng Sri Lanka cũng như tất cả các nước khác không thể bỏ qua những vụ khủng bố đẫm máu chống các tín hữu Kitô cũng như các nhóm tôn giáo khác. Họ có nhiệm vụ hết sức bênh đỡ các nhóm thiểu số dễ bị tổn thương và bảo vệ họ. Họ phải dự đoán và phòng ngừa những vụ khủng bố. Đó là trách nhiệm nguyên thủy của họ.”

Đức Tổng Giám Mục cho biết ngài rất kinh hoàng khi nhận được tin về cuộc tấn công khủng bố tại Sri Lanka.

“Trong cuộc viếng thăm hồi tháng Giêng vừa qua, tôi không thấy có bất kỳ dấu hiệu thù địch nào giữa người Công Giáo và các tôn giáo khác. Mọi thứ rất yên ả, và chúng ta không cảm thấy bất cứ điều gì đáng lo ngại. Nếu có những căng thẳng nhỏ thì đó là giữa người Hồi Giáo và ngà Phật Giáo.”

Nhận xét thêm về tình hình tại Sri Lanka, ngài nói:

“Trước cuộc nội chiến nổ ra vào năm 1977, các sắc dân và các tôn giáo sống với nhau rất hài hòa và bình an. Điều này phải được tái lập lại.”

Nhìn về tương lai, Đức Tổng Giám Mục nói: “Nước Đức và Âu Châu không được do dự trong việc dùng các phương thế ngoại giao để nhắc nhở cho các chính phủ tại các nơi khác về vấn đề này. Tại Sri Lanka, tiến trình hòa giải không thể khép lại sau cuộc nội chiến nhiều thập niên, nhưng cần phải tiếp tục bằng mọi phương thế”.


Source:Bayern 2 radioWelt