Số người chết đã tăng đáng kể chỉ sau một đêm, lên tới 290 người, cảnh sát cho biết như trên hôm thứ Hai, và cho biết thêm khoảng 500 người khác đã bị thương trong các vụ tấn công vào các địa điểm trên khắp đất nước.

Bộ Ngoại giao Sri Lanka nói rằng ít nhất 36 người nước ngoài nằm trong số những người thiệt mạng. Những quốc gia đã xác nhận công dân của họ đã bị giết bao gồm Hoa Kỳ, Úc, Anh, Trung Quốc, Nhật Bản và Bồ Đào Nha.

Quan hệ Công Giáo - Phật Giáo

Trong số 290 người bị thiệt mạng, cộng đoàn Công Giáo nhỏ bé tại quốc gia này bị thiệt hại nặng nhất. Chỉ riêng tại đền thánh Antôn, là đền thánh quốc gia của Sri Lanka, ở quận Kochchikade của thủ đô Colombo đã có khoảng 170 anh chị em tín hữu bị thiệt mạng.

Tượng Chúa và trên tường dính đầy máu các nạn nhân ở nhà thờ Thánh Sebastian

Cảnh hoang tàn tại nhà thờ Thánh Sebastian ở Negombo

Cảnh điêu tàn bên trong đền thánh Antôn ở Colombo

Tiếng khóc nghẹn ngào của người Công Giáo ở giáo xứ Thánh Sebastian


Tại đền thánh Antôn, một nhiếp ảnh gia AFP đã nhìn thấy các thi thể nằm trên sàn nhà, được đắp tạm bợ bằng khăn và quần áo. Anh cho biết phần lớn mái nhà thờ đã bị thổi tung đi trong vụ nổ này; gạch, kính và gỗ vụn vương vãi trên sàn nhà - cùng với những vũng máu.

Ngay khi hay tin, một nhóm các chư tăng Phật giáo trong áo cà sa đã đến đền thánh này để thăm hỏi và chia buồn. Sri Lanka là một đất nước có sự đa dạng tôn giáo rất lớn, vượt qua các biên giới chủng tộc.

Theo dữ liệu điều tra dân số hồi năm ngoái 2018, 70.2% người Sri Lanka nhận mình là Phật giáo, 12% theo Ấn Giáo, 9.7% theo Hồi giáo và 7.4% theo Kitô giáo, trong số này rằng 82% các Kitô hữu Sri Lanka là người Công Giáo.

Người Công Giáo tại quốc gia này, với 1.5 triệu tín hữu, được chia thành 1 tổng giáo phận và 11 giáo phận. Sứ thần Tòa Thánh hiện nay là Đức Tổng Giám Mục Phêrô Nguyễn Văn Tốt được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm ngày 22 tháng Ba, 2014.

Tuy là quốc gia chủ yếu theo Phật Giáo, các Kitô hữu chỉ là một thiểu số nhỏ, nhưng đã có 3 vị Giáo Hoàng đến thăm quốc gia này. Đức Giáo Hoàng Phaolô VI là vị Giáo Hoàng đầu tiên thăm đảo quốc này vào năm 1970. Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã đến thăm vào 24 năm trước đây, tức là vào năm 1995. Đức Thánh Cha Phanxicô là vị Giáo hoàng thứ ba đến thăm đất nước này từ ngày 13 đến 15 tháng Giêng, 2015.

Đức Thánh Cha Phanxicô là vị đã đóng góp rất lớn vào sự hiểu biết chung giữa Phật Giáo và Công Giáo. Thật thế, sau khi kết thúc cuộc nội chiến với Phiến quân Hổ Tamil kéo dài 25 năm 9 tháng và 3 ngày khiến từ 80,000 đến 100,000 người phải thiệt mạng, Sri Lanka rơi vào một tình trạng cô lập. Phần lớn là do cựu tổng thống Mahinda Rajapaksa đã từ chối hợp tác với Liên Hợp Quốc để thực hiện một cuộc điều tra tội ác chiến tranh trong giai đoạn cuối cùng của cuộc chiến kéo dài gần 26 năm từ 22/07/1983 đến 18/05/2009.

Sau một thời gian dài gánh chịu những xung đột về sắc tộc và tôn giáo, người dân Sri Lanka đã chú ý lắng nghe bài diễn văn của Đức Thánh Cha được trực tiếp truyền thanh và truyền hình. Đức Thánh Cha giải thích rằng lý do duy nhất của chuyến tông du của ngài là “để giúp một quốc gia bị tàn phá bởi một cuộc nội chiến hơn một phần tư thế kỷ xây dựng lại và lấy lại sự bình an.” Câu nói này làm nhiều người cảm động bất kể là Phật tử, tín hữu Hồi Giáo, Ấn Giáo hay Kitô hữu. Ngài nói thêm: “Hy vọng của tôi là các nhà lãnh đạo chính trị, tôn giáo và văn hóa ở Sri Lanka, cân nhắc mỗi từ ngữ và hành động của họ xem nó có thể mang lại những điều tốt lành và chữa lành nào, sẽ đóng góp lâu dài cho đời sống vật chất và tâm linh của người dân Sri Lanka ra sao.”

Sau cuộc nội chiến với Hổ Tamil, Sri Lanka còn vướng vào một cuộc xung đột tôn giáo trầm trọng gây ra bởi nhóm Bodu Bala Sena - Buddhist Power Force (“Lực lượng quyền lực Phật Giáo”), gọi tắt là BBS. Nhóm này được thành lập vào năm 2012 với tôn chỉ Sri Lanka phải là một quốc gia Phật Giáo và sẵn sàng bảo vệ “bản sắc Phật giáo Sri Lanka” bằng bạo lực.

Một tuần trước khi Đức Thánh Cha Phanxicô đến Sri Lanka, nhà sư Ashin Wirathu khét tiếng bài Hồi Giáo của Miến Điện đã đến Colombo thúc giục nhóm BBS tẩy chay chuyến tông du của Đức Giáo Hoàng. Tuy nhiên, trong video kế bên, chúng ta có thể thấy hằng trăm nhà sư Phật Giáo đã đến dự cuộc gặp gỡ với Đức Thánh Cha và im lặng lắng nghe chăm chú lời kêu gọi sống chung hòa bình vì thiện ích quốc gia và dân tộc của nhà lãnh đạo tối cao của Công Giáo.

Chuyến viếng thăm bất ngờ của Đức Thánh Cha đến một ngôi chùa Phật Giáo vào hôm 14 tháng Giêng, 2015 càng củng cố thêm tình cảm giữa hai tôn giáo.

Chính quyền quy trách nhiệm cho Hồi Giáo cực đoan

Cảnh sát Sri Lanka đã bắt giữ 24 người bị tình nghi có liên quan đến một loạt các vụ đánh bom tự sát tàn khốc tại các khách sạn và nhà thờ vào Chúa Nhật Phục sinh.

Bộ Nội Vụ Sri Lanka đổ lỗi cho nhóm Hồi Giáo cực đoan National Thowheeth Jama’ath, là một tổ chức khủng bố Hồi giáo cực đoan ít được biết đến trên thế giới. Hơn hai tuần trước, cụ thể là ngày 4 tháng Tư, một quan chức cảnh sát đã cảnh báo về mối đe dọa đối với các nhà thờ của nhóm này, nhưng chính quyền đã chậm trễ hành động.

Một phân tích pháp y về các bộ phận cơ thể được tìm thấy tại sáu địa điểm xác định rằng 7 tên đánh bom tự sát đã tiến hành các cuộc tấn công tại ba nhà thờ và ba khách sạn. Hầu hết các cuộc tấn công được thực hiện bởi một tên nổ bom tự sát duy nhất, nhưng hai người đàn ông đã tham gia vào vụ tấn công ở khách sạn Shangri-La ở thủ đô Colombo.

Tại khách sạn Cinnamon Grand, tên đánh bom tự sát đã kiên nhẫn chờ đợi trong một hàng dài người chờ đến phiên mình lấy thức ăn trong bữa sáng tự chọn.

Cầm trên tay một chiếc đĩa, người đàn ông, có tên Mohamed Azzam Mohamed, đột ngột bước lên đầu hàng và giật dây kích nổ.

“Một trong những người quản lý của chúng tôi đang chào đón khách là một trong số những người bị giết ngay lập tức,” khách sạn cho biết.

Kẻ đánh bom cũng chết. Các bộ phận cơ thể của anh ta được cảnh sát tìm thấy nguyên vẹn và mang đi.

Giờ giới nghiêm từ hoàng hôn đến bình minh vẫn được thực hiện vào tối thứ Hai rạng sáng thứ Ba tại thủ đô Colombo. Và các dịch vụ nhắn tin và truyền thông xã hội lớn, bao gồm Facebook và WhatsApp, đã bị chính phủ ngăn chặn nhằm chống lại việc lan truyền các thông tin sai lệch.


Source:New York Times