Khi Vatican đang chuẩn bị tổ chức Hội nghị thượng đỉnh quốc tế của các giám mục vào tháng 2 về giáo sĩ lạm dụng tình dục, các Giám mục Ý đang chỉnh lại các hướng dẫn mới để bảo vệ trẻ vị thành niên.

Cha Stefano Russo, Tổng thư ký Hội đồng Giám mục Ý (CEI), đã phát biểu khi kết thúc cuộc họp tháng 1 của Hội đồng Thường trực CEI, diễn ra trong thời gian 14-16 tháng giêng dưới sự chỉ đạo của Chủ tịch, Đức Hồng Y Gualtiero Bassetti. Trong cuộc họp báo ngày 16 tháng 1, Cha đã cho biết rằng “Đã có một gợi ý ban đầu để nghĩ ra một quá trình hành động trong tương lai”. Cha nói thêm “Chúng tôi muốn thúc đẩy sự chú ý về việc bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất”

Trong cuộc họp, đã có một không gian mở rộng dành để thảo luận và giải quyết về các hướng dẫn để bảo vệ trẻ vị thành niên theo yêu cầu của Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Mặc dù những hướng dẫn sẽ không được công bố cho đến tháng 5, nhưng các Giám mục đã phê chuẩn việc tạo ra một khuôn khổ quốc gia để tư vấn cho các giáo sĩ và giám mục về các thực hành tốt nhất về lạm dụng tình dục. Đức Giám Mục Lorenzo Ghizzoni được bổ nhiệm làm Chủ tịch Ủy ban bảo vệ trẻ vị thành niên thuộc Hội đồng Giám mục Ý.

Mitch Russo nói “Các nạn nhân của lạm dụng tình dục dự kiến ​​sẽ gặp Ủy ban trong quá trình thu thập hội họp, nhưng chúng tôi muốn chuyển nó sớm hơn vì đã không có đủ thời gian.”

Thay vào đó, các nạn nhân sẽ gặp Bassetti vào tháng 2, trước ngày 21-24 tháng 2 dịp Hội nghị những người đứng đầu các Hội đồng Giám mục trên khắp thế giới. Các nạn nhân sẽ phải đợi đến tháng 3 để gặp các thành viên của CEI, ông Russo nói.

Tổng thư ký giải thích rằng trong khi các nạn nhân không phải là một phần của quá trình tạo ra các hướng dẫn hoặc khuôn khổ quốc gia, thì các cố vấn là thành phần của Ủy ban đã không phải là những người nói theo một cách trừu tượng. Đây là những chuyên gia biết các nạn nhân và tính toán theo viễn cảnh của họ, ông Russo nói thêm rằng, vì nhiều nạn nhân của giáo sĩ lạm dụng tình dục là trẻ vị thành niên, các em nên được bảo vệ và không được đưa vào hậu cần của việc xác định chính sách.

Tuy nhiên, phát ngôn viên cho những người sống sót bày tỏ sự háo hức được tham gia. “Tôi biết hơn 700 nạn nhân người lớn của lạm dụng tình dục”, Francesco Zanardi, người sống sót lạm dụng giáo sĩ và chủ tịch của Rete L’Abuso (Mạng lưới Lạm dụng), hiệp hội duy nhất của nạn nhân bị giáo sĩ lạm dụng ở Ý, nói trong một cuộc phỏng vấn với Crux ngày 16 tháng 1.

Vào ngày 20 tháng 12, một phân bộ của nạn nhân và gia đình của Mạng lưới Lạm dụng (Rete L’Abuso) đã gửi thư cho ĐHY Bassetti để sẵn sàng cho một cuộc họp sau khi Đức Phanxicô yêu cầu tất cả các lãnh dạo của các giám mục gặp gỡ các nạn nhân trước Hội nghị vào tháng hai. Ông Zanardi nói “Chúng tôi không nhận được phản hồi nào”

Không giống như ở Hoa Kỳ hoặc Úc, nơi những nỗ lực đã được thực hiện để hiểu mức độ lạm dụng tình dục của giáo sĩ lan rộng như thế nào, ở Ý số nạn nhân và chiều kích của hiện tượng vẫn chưa được biết.

Tôi không thể đưa ra bất kỳ con số nào, Russo nói với các nhà báo thêm rằng, đó là vì những tố cáo theo giáo luật phải được gửi về Bộ Giáo lý Đức tin. Đức Thánh Cha đã gửi những câu hỏi đến Hội đồng Giám mục Ý để biết chi tiết hơn về việc lạm dụng tình dục do giáo sĩ đã bành trướng thế nào.

Kể từ khi cuộc khủng hoảng lạm dụng giáo sĩ xảy ra vào năm 2001, Giáo hội và các tổ chức của Ý đã không đưa ra bất kỳ tài liệu nào về số vụ lạm dụng, những vụ xét xử theo giáo luật hoặc dân luật và những người sống sót.

Zanardi nói “Bạn có thể nghĩ rằng các linh mục ấu dâm không tồn tại ở Ý!”

Trên trang web của hiệp hội, Mạng lưới Lạm dụng đếm được hơn 800 nạn nhân lạm dụng giáo sĩ và 17 phòng khám cho các linh mục ấu dâm trong nước. Một người sống sót nói thêm “Thật vô lý khi chúng tôi theo dõi và nhà nước thì không, đặc biệt là những gì đang xảy ra ở phần còn lại của thế giới.

Zanardi nói rằng ở Chile và Argentina, nơi các vụ bê bối lạm dụng của giáo sĩ đã làm rung chuyển giáo hội địa phương, dư luận đã phản ứng mạnh mẽ và kích thích các chính phủ hành động.

“Ở đây, chúng tôi có một tình huống kịch tính ở Ý, và không có một lương tâm dân sự về vấn đề này.”

“Mười tám năm sau khi vụ bê bối vỡ ra, vấn đề vẫn chưa được giải quyết” Zardi vẫn tiếp tục. “Có bao nhiêu người đã hy sinh trong mười tám năm này?”

Các ấn phẩm Công Giáo và dân sự Ý thường báo cáo các vụ bê bối lạm dụng diễn ra ở nơi khác, nhưng theo các chuyên gia thực sự, cũng có nhiều trường hợp xảy ra ở sân sau của giáo hoàng mà không trở thành đề tài chính.

Cha Fortunato Di Noto đã thành lập quỹ phi lợi nhuận Meter tại giáo xứ của Cha năm 1995 với vài tín hữu quan tâm. Trong 12 năm qua, họ đã trình tài liệu cho 23 cơ quan cảnh sát điều tra quốc gia và quốc tế, dẫn đến việc 300 người bị bắt và theo dõi 23 ngàn tu sĩ và giáo dân bị tố cáo lạm dụng trẻ em vị thành niên. Trong khi Cha tuyên bố luôn luôn tin tưởng vào cam kết của Giáo hội tại Ý vì đã có những bước đi nghiêm túc trong việc chống lạm dụng tình dục, nhưng “vấn đề là thiếu phối hợp”

Cha Di Noto nói rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói tất cả khi ngài chỉ ra chủ nghĩa giáo sĩ và chủ nghĩa ưu tú là những tệ nạn, là căn nguyên của cuộc khủng hoảng lạm dụng tình dục trong Giáo hội, nhấn mạnh rằng tất cả các thành viên giáo sĩ là những tín hữu trước hết và trên hêt đã được rửa tội và từ bỏ Satan.

“Tôi tin chắc rằng điều đó không đúng khi chúng ta nói rằng chúng ta là một phần của nạn nhân”, linh mục nói với quan điểm toàn cầu, trích dẫn báo cáo của Liên minh Châu u nói rằng hơn 18 triệu trẻ vị thành niên là nạn nhân của lạm dụng.

Chúng tôi vẫn đang tranh luận vào năm 2019 về việc tín hữu Kitô có nên bảo vệ trẻ em hay không!

Đây là một quá trình đồng bộ, một trong những hành trình rất dài, nhưng được thực hiện một cách cẩn thận, để cấu trúc này có thể hoạt động một cách hiệu quả. Họ chờ đợi một phản ứng hoạt động rõ ràng vượt ra ngoài cơ chế bảo vệ bản thân mà không bảo vệ người khác.

Tôi tin chắc rằng điều đó không đúng khi chúng tôi nói rằng chúng tôi là một phần của nạn nhân, linh mục nói với quan điểm toàn cầu, trích dẫn báo cáo của Liên minh châu u nói rằng hơn 18 triệu trẻ vị thành niên là nạn nhân của lạm dụng lục địa già.

Theo vị linh mục này, không nên có linh mục hay giám mục đứng đầu các ủy ban này về lạm dụng tình dục trong Giáo hội. Nên có phụ nữ, giáo dân, nữ tu và nạn nhân và những người đàn ông thành tâm sẽ sẵn sàng áp dụng các quy tắc.”

Di Noto nói rằng quan điểm này phản ánh tình cảm của Thư của Đức Phanxicô gửi dân Chúa vào tháng 8 năm 2018. “Chúng ta không phải tạo ra các chuyên gia trong cuộc chiến chống ấu dâm, chúng ta cần phải tạo ra một lương tâm thực tế và cụ thể.” Mối nguy hiểm thực sự đối với Giáo hội là “sự phân mảnh của nó và sự quan liêu thái quá”, nơi các giải pháp không rõ ràng, các hành động bị hoãn lại và nạn nhân trượt xuống khỏi sách ưu tiên.

“Trở thành một phần của nạn nhân là một niềm đam mê và là một sự lựa chọn…rất nhiều việc đã được thực hiện, nhưng vẫn còn rất nhiều việc phải thực hiện”

Lm. Nguyễn Tất Thắng OP