Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, đã đến Iraq vào thứ Hai 24/12/và sẽ ở đó cho đến thứ Sáu 28/12/2018. Đức cha Shlemon Warduni, Giám Mục Phụ Tá của Baghdad cho biết chuyến viếng thăm của ĐHY rất được hoan nghênh, nhất là vào thời điểm kỷ niệm Chúa Giáng Sinh.

Tại Iraq, Đức Hồng Y Parolin sẽ gặp các thành viên chính phủ Iraq và đại diện các Giáo hội Đông Phương.

Trong Thánh lễ Vọng Giáng sinh, Ngài đồng tế với Đức Hồng Y Louis Raphaël I Sako, tại nhà thờ thánh Giuse của Giáo Hội Chaldean ở Quận Karinda. Đức, Hồng Y Parolin cũng dự kiến đến thăm Nhà thờ Công Giáo Đức Mẹ Cứu Chuộc. Tại đây vào năm 2010, nhóm khủng bố đã giết hàng chục tín hữu và hai linh mục.

Đức Hồng Y cũng sẽ đến thăm những nơi khác mang tính biểu tượng của Baghdad cũng như các tổ chức từ thiện..

Vào ngày 26 tháng 12, Đức Hồng Y Pietro Parolin sẽ đến Erbil, để gặp đại diện chính quyền tỉnh tự trị Iraq Kurdistan. Từ đó, Ngài sẽ thăm đồng bằng Nineveh và cử hành Thánh lễ ở thị trấn Qaraqosh.

Đức Giám Mục Shlemon Warduni nói rằng chuyến viếng thăm của Đức Hồng Y Parolin đưa ra một tín hiệu khích lệ cho tất cả các Kitô hữu ở Iraq. Tuy nhiên, sự hiện diện các Kitô hữu ở Iraq mỗi ngày một giảm đi. Cả triệu người đã rời khỏi Iraq là đất nước đã có sự hiện diện người Kitô Giáo từ hai ngàn năm nay. Đức Giám Mục tố cáo những lực lượng đã cố tình xua đuổi người Kitô giáo khỏiTrung Đông. Nhưng Ngài cũng cho biết cộng đồng nhỏ bé Kitô hữu vẫn tin tưởng vào Chúa, kiên định ở lại theo thánh ý Chúa.

ĐGM Shlemon Warduni thừa nhận rằng nhiều bước tiến đã được thực hiện ở Iraq, tình hình đã được cải thiện. Nhưng sự bình yên hoàn toàn mà tất cả những người Iraq khao khát vẫn chưa đến. ĐGM nói tiếp các Kitô hữu ở Iraq đang chờ đợi ngày họ có thể đón tiếp Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Nguyễn Long Thao