Đến hẹn lại lên, ngày 22 tháng 12 năm 2018 tại sân của trung tâm mục vụ Tổng Giáo Phận Sài Gòn đã đón tiếp 3,093 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và đặc biệt đến từ 55 đơn vị trong và ngoài tổng giáo phận Saigon tới tham dự lễ hội Đến Để Yêu Thương do Caritas Tổng Giáo Phận Sài Gòn tổ chức.

Chương trình bắt đầu từ lúc 10 giờ sáng đến 7 giờ tối, cách em được đón tiếp ngay từ cổng của trung tâm mục vụ và được các cộng tác viên dẫn vào trong sân trung tâm. Từ lúc đến cho đến giờ ăn trưa các em được tham gia các trò chơi, sau giờ ăn trưa hết em được tham gia lễ hội đối với nhiều chương trình đặc sắc. Chiều tối, chương trình văn nghệ với sự hiện diện của các nhóm xiếc và các ca sĩ. Trên gương mặt của các em và nhất là ánh mắt biểu lộ rõ niềm vui khi được các nghệ sĩ trình diễn riêng cho mình trong ngày đặc biệt này. Các em nhún nhảy múa tay khua chân cùng với các điệu nhạc mà các em tự cảm nhận được. m nhạc đã làm cho các em thật vui, thật hân hoan và làm cho cả một sân của trung tâm mục vụ bừng lên một sức sống. Ban tổ chức cũng đã rất cẩn thận khi mời song song một MC thủ ngữ để diễn tả cho các em khiếm thính.

Xem Hình

Cha giám đốc Caritas Tổng Giáo Phận Sài Gòn Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng cho biết: có 65 đơn vị đăng ký tham gia ngày lễ hội đến để yêu thương năm nay, nhưng vì khuôn viên của trung tâm mục vụ đã dành một phần để gạch dùng để sửa chữa nhà thờ Đức Bà nên ngày hôm nay chỉ đón tiếp được 55 đơn vị,còn 10 đơn vị không đón tiếp được Caritas của Tổng Giáo phận đã mang quà đến tận nơi để chia sẻ.

Nhạc sĩ Lê Đức Hùng thì cho biết tất cả các ca sĩ và những diễn viên đến phục vụ các em trong ngày hôm nay đã từ chối cátxê và tặng lại tất cả cho các em. Đặc biệt hơn có rất nhiều doanh nhân đã chia sẻ hiện vật cũng như hiện kim để cùng với Caritas Tổng Giáo Phận Sài Gòn tổ chức ngày hôm nay cho các em.

Quả là một gánh nặng rất lớn khi tổ chức cho hơn 3.000 trẻ em bị khiếm thị khiếm thính khuyết tật nặng và khuyết tật nhẹ cũng như các em bé mồ côi. Riêng các vị phụ trách các mái ấm con số đã lên đến gần 500 người. Các cộng tác viên đến từ các Caritas của các giáo xứ trong giáo phận Sài Gòn, các tình nguyện viên đến từ các nhà dòng, các lưu xá sinh viên làm những công việc như: nấu nướng, dọn dẹp vệ sinh, đón tiếp hướng dẫn giúp đỡ các đoàn, và con số này cũng lên đến gần 2.000 người. Tính chung lại hiện diện tại trung tâm mục vụ buổi chiều ngày 22 tháng 12 năm 2018 hơn 5.000 người hiện diện.

Điều đáng nói là sau khi lễ hội chấm dứt không có rác vương vãi tại sân. Cũng như các nhà vệ sinh luôn có giấy vệ sinh và được lau dọn rất sạch sẽ. Cha giám đốc cho chúng tôi biết lễ hội năm nay nhấn mạnh về môi trường, không phải chúng ta làm cho các em nhưng giáo dục các em biết chăm sóc môi trường biết để rác đúng nơi quy định biết giữ gìn vệ sinh sạch sẽ. Chúng tôi nhìn thấy có những thùng rác phân loại sẵn để nhiều nơi và ban môi trường thu dọn liên tục. Có thể nói điểm nhấn về môi trường năm nay đã là một thành công rất lớn của chương trình.

Sự hiện diện của hai đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng và Louis Nguyễn Anh Tuấn đã đem lại cho các em niềm vui vì biết mình được sự quan tâm chăm sóc của các đấng bản quyền.

Được biết em lớn tuổi nhất tham dự học lớp 12 và bé tuổi nhất là em bé 4 tháng được các sơ ẵm đi. Chương trình tổ chức lần này là lần thứ 6 và lần nào khi ra về các em cũng hẹn xin hẹn sang năm gặp lại. Mỗi em trên tay đều có quà mang về và một ba lô đỏ quà của ông già Noel mang về. Điều đáng nói là năm nay quà cho các em thức ăn chỉ là tượng trưng còn đồ dùng cho em là chính.

Mỗi năm một lần các em gặp hoàn cảnh khó khăn lại đến trung tâm mục vụ để được yêu thương, để được đón nhận niềm vui, để được nói với nhau cười với nhau và những người được phục vụ cảm nhận được niềm vui của các em đang được hòa mình vào được. Mừng sinh nhật Chúa Giêsu, người đã mang lửa xuống trần gian đã tuôn đổ tình yêu thương đến cho phận người. Noi gương Người, chúng ta cũng chia sẻ những niềm vui những nụ cười và tình yêu bằng muôn vàn cách mà chúng ta có những anh chị em mà chúng ta gặp gỡ đặc biệt là cho các em kém may mắn.

Sau khi dọn dẹp xong chúng tôi về đến nhà đã gần 10 giờ đêm, nhưng lòng mỗi người đều cảm thấy một niềm vui chan chứa tròn vành vạnh như ánh trăng đang soi lối về đêm nay.

Saigon 23/12/2018

Nt. Maria Nguyễn Thị Minh Du