Sáng ngày 22 tháng 8, lễ Đức Maria Trinh nữ Vương, tại Trung tâm Hành hương Đức Mẹ La Vang, trên 3 ngàn người gồm quý linh mục Tuyên úy và Huynh trưởng Thiếu nhi Thánh Thể từ 24 Giáo phận trên toàn quốc về tham dự Đại hội Thiếu nhi Thánh Thể với chủ đề “Thánh Thể-Nguồn sống” “Yêu thương-Hiệp nhất”. Thiếu 2 Giáo phận Ban Mê Thuột và Lạng Sơn không tham gia Đại hội.

Xem Hình

Tham dự Đại hội còn có Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội; Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch HĐGM Việt Nam, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế; Đức Giám Mục Phêrô Nguyễn Văn Viên, Chủ tịch Ủy ban Giới trẻ và Thiếu nhi Thánh Thể của HĐGM Việt Nam, Giám Mục Phụ Tá Giáo phận Vinh; Đức Giám Mục Antôn Vũ Huy Chương, Chủ tịch Ủy ban Giáo sĩ và Chủng sinh của HĐGM Việt Nam, Giám mục Giáo phận Đà Lạt; Đức Giám Mục Vinh sơn Nguyễn Văn Bản, Chủ tịch Ủy ban Thánh nhạc của HĐGM Việt Nam, Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột; Đức Giám Mục Giuse Vũ Văn Thiên, Giám mục Giáo phận Hải Phòng.

Ngoài ra còn có linh mục Phó Giám đốc Thiếu nhi Thánh Thể thế giới và quý linh mục Tổng Tuyên úy đến từ Hoa Kỳ, Australia, Canada, và Pháp.

Giáo phận Huế là đơn vị chủ nhà, nên từ trước Đại hội, linh mục Đaminh Phan Phước, Tuyên úy Thiếu nhi Thánh Thể Giáo tỉnh Huế cùng quý linh mục tuyên úy các Xứ Đoàn Phaolo Nguyễn Ngọc Vịnh, G.B. Lê Quang Hòa, Phaolo Nguyễn Văn Hiệu cùng các Huynh trưởng thuộc Ban Điều hành TNTT Giáo phận Huế đã có mặt tại La Vang để chuẩn bị cho việc tổ chức Đại hội.

Thời tiết miền Trung những ngày này hết sức nắng nóng, nên chương trình Khai mạc dự kiến ban đầu là 14 giờ ngày 22 tháng 8 nhưng đến gần 3 giờ mới có thể khai mạc. Thánh lễ khai mạc dự kiến 17 giờ tại Linh đài Đức Mẹ, nhưng đến 17 giờ 30 mới có thể diễn ra.

Trước giờ Khai mạc, đội nhịp điệu mẫu do các Huynh trưởng Giáo phận Xuân Lộc phụ trách đã diễn tập khởi động hết sức náo nhiệt. Đội Kèn của Tổng Giáo phận Hà Nội do các em Thiếu nhi phụ trách tấu những giai điệu chào cờ và những cac khúc của Thiếu nhi Thánh Thể.

Đúng giờ Khai mạc Đại hội, Đoàn Lễ nghi rước quý Đức Hồng Y, Tổng Giám mục và Giám mục ra lễ đài ngay sau lưng Linh đài Đức Mẹ. Đại diện 24 Giáo phận rước cờ Liên đoàn và cờ Thiếu nhi Thánh thể ra trước Lễ đài chuẩn bị chào cờ.

Ca khúc Thiếu nhi Thánh Thể Việt Nam cất lên, quý Đức Giám Mục, quý linh mục và toàn thể huynh trưởng nghiêm trang đưa tay chào cờ.

Sau khi chào cờ, Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch HĐGM Việt Nam phát biểu Khai mạc Đại hội: Ngài chào mừng Đức Hồng Y, quý Đức Giám Mục, quý linh mục và tham dự viên từ các Giáo phận trên quốc về dự Đại hội TNTT toàn quốc tại Trung tâm Hành hương Đức Mẹ La Vang hôm nay. Ngài nói: đây là một không gian của tình Hiệp nhất Giáo hội Việt Nam, tất cả mọi Nghành, mọi Giới, mọi Đoàn thể đều đã có mặt ở đây. Giáo phận Huế xin cảm ơn Đức Cha Chủ tịch Ủy ban TNTT và Cha Tổng Tuyên úy TNTT Việt Nam đã chọn La Vang là nơi để tổ chức Đại hội để thể hiện tinh thần của Thiếu nhi Thánh Thể Việt Nam. Từ La Vang, chúng ta mang thông điệp tình yêu của Bí tích Thánh Thể đi khắp năm châu. Với tư cách là Chủ tịch HĐGM Việt Nam, Ngài hết lòng cảm ơn công lao to lớn mà Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể đã mang lại cho Giáo hội Việt Nam. Ngài cũng mong rằng Đại hội lần này sẽ để lại những dấu ấn thiêng liêng rất sâu đậm và lâu dài, và cũng từ Đại hội này, chúng ta mang tinh thần của Thiếu nhi Thánh Thể đến khắp mọi nẽo đường đất nước với tâm tình yêu thương. Ngài long trọng tuyên bố Khai mạc Đại hội Thiếu nhi Thánh Thể toàn quốc năm 2018.

Phát biểu tại Đại hội, Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội chia sẻ: Không phải bây giờ, mà cách đây 6-70 năm Ngài cũng đã là Nghĩa binh Thánh Thể, vì thế tâm tình đối với Thiếu nhi Thánh Thể có từ rất lâu rồi. Khi Phong trào được tái lập và phát triễn thì Ngài xem đó là một hồng ân lớn lao, Ngài cũng lấy làm sảng khoái nhưng còn thắc mắc vì điều kiện để làm một Huynh trưởng Thiếu nhi Thánh Thể phải là một Giáo lý viên, Ngài cảm thấy điều kiện này vẫn còn một vài lấn cấn chưa thể giải tỏa được.

Trước khi vào chương trình Đại hội, Đức Giám Mục Phê rô Nguyễn Văn Viên, Chủ tịch Ủy ban Giới trẻ và Thiếu nhi Thánh Thể thay mặt Đại hội dâng lời cầu nguyện.

Mở đầu chương trình, linh mục Giuse Phạm Đức Tuấn, Tổng Tuyên úy Thiếu nhi Thánh Thể Việt Nam phát biểu chào mừng Đức Tổng Giám Mục Chủ tịch HĐGM Việt Nam, Đức Hồng Y Phêrô, Đức Cha Chủ tịch Ủy ban Giới trẻ và Thiếu nhi Thánh Thể của HĐGM Việt Nam, Quý Đức Cha, quý cha và quan khách cùng toàn thể tham dự viên.

Ngài nói: Hôm nay chúng ta khai mạc Đại hội Tuyên úy và Huynh trưởng TNTT Việt Nam toàn quốc mà cũng có thể nói là Quốc tế. Chúng ta chào mừng các tuyên úy và Huynh trưởng đến từ Hoa Kỳ, Pháp và Úc châu.

Tâm tình đầu tiên, Ngài muốn nhắc đến là cảm ơn HĐGM Việt Nam đã quan tâm tái lập TNTT và cử hai Đức Cha lo cho TNTT. Trước hết là Đức Cha Giuse Vũ Văn thiên, Giám mục Hải Phòng, ngày 20.8.2016 ngài đã qui tụ các Tuyên úy và Huynh trưởng các Giáo phận để nắm bắt tình hình TNTT của các giáo phận, thống nhất đường hướng giáo dục Thiếu nhi theo tinh thần nội quy TNTT, bầu Tổng Tuyên úy và Tuyên úy các Giáo Tỉnh. Đức Cha Phê rôNguyễn Văn Viên lien kết với mạng lưới cầu nguyện toàn cầu, lien kết TNTT Việt Nam quốc tế, điều chỉnh nội quy TNTT cho phù hợp với việc giáo dục thiếu nhi hôm nay, chia thành 5 ngành theo từng lứa tuổi: Chiên con, Ấu nhi, Thiếu nhi, Nghĩa sĩ và Hiệp sĩ. Thống nhất việc Huynh trưởng phải là Giáo lý viên, bầu Huynh trưởng Ban Điều hành toàn quốc và các Giáo tỉnh.

Trong dịp mừng kỷ niệm 100 năm TNTT này, ôn lại Phong trào Nghĩa binh Thánh Thể tràn vào Việt Nam, phát triễn và lan rộng nhanh chóng trên toàn quốc. Năm 1965, Công đồng Vaticano II đã đổi tên Nghĩa binh Thánh Thể thành Thiếu nhi Thánh Thể với ý thức không chỉ dạy thiếu nhi cầu nguyện mà còn phải giáo dục đức Tin, giúp các em sống đạo và làm tong đồ. Năm 1975, làn sóng di cư đã đưa TNTT đến khắp nơi trên toàn thế giới: Mỹ châu, Âu châu, Úc châu. Để từ đó, Thiếu nhi Việt Nam không chỉ đem Chúa cho giới trẻ Việt Nam mà còn mang Chúa đến cho giới trẻ trên toàn thế giới.

Đại hội Thiếu nhi Thánh Thể toàn quốc sở dĩ chọn Trung tâm Hành hương Đức Mẹ La Vang để làm nơi gặp gỡ cũng bởi nhiều lý do: năm 2005, năm Thánh Thể, HĐGM Việt Nam đã chọn La Vang là điểm hẹn hành hương với chủ đề “Mẹ La Vang! Người Nữ Thánh Thể”. La Vang cũng là nơi hội ngộ của các lãnh đạo TNTT trong nhiều năm khi chờ đợi quyết định của HĐGM Việt Nam. Được sự cầu bàu của Mẹ La Vang nên tổ chức Đại hội tại La Vang cũng nhằm mục đích tạ ơn Mẹ, “Người Nữ Thánh Thể”.

Chương trình được tiếp tục với phần chia sẻ của Đức Giám Mục Chủ tịch Ủy ban Giới trẻ và TNTT Phêrô Nguyễn Văn Viên và Đức Giám Mục giáo phận Ban Mê Thuột Vinh sơn Nguyễn Văn Bản.

Thánh lễ Kính Đức Maria Trinh Nữ vương, khai mạc do Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn chủ tế tại Linh đài Đức Mẹ La vang hết sức trọng thể, cùng đồng tế có Đức Tổng Giám Mục Giuse, các Giám mục và chừng 100 linh mục đến từ trong và ngoài nước.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Hồng Y chia sẻ: Cách đây đúng một tuần, Giáo hội mừng kính lễ Đức Mẹ hồn xác lên trời. Đức Mẹ về trời là bởi gì? Bởi vì công lao của con mình là Đức Giêsu Kitô, Ngài là Vua, mà Ngài đã đặt Mẹ mình là Nữ Vương. Vì thế hôm nay sau một tuần, chúng ta mừng lễ Đức Maria Trinh Nữ vương, mà Đức Maria là Trinh nữ vương thì chúng ta có một người mẹ ở bên cạnh Thiên Chúa rất là quyền phép. Thiếu nhi Thánh Thể lấy Lời Chúa và Thánh Thể làm Linh đạo của mình, thì không ai khác hơn, chính Đức Mẹ là “Người Nữ Thánh Thể”, người mẹ luôn luôn nhắc bảo chúng ta: “Ngài bảo gì thì hãy làm theo”. Cho nên đối với TNTT: Yêu mến Lời Chúa, yêu mến Thánh Thể và yêu mến Người Nữ Thánh Thể luôn gắn liền với nhau. Trong tâm tình đó, chiều hôm nay chúng ta cử hành lễ Đức Maria Trinh Nữ vương.

Chương trình Đại hội tiếp tục với buổi Rước Kiệu tôn vinh Thánh Thể và chầu Thánh Thể long trọng vào lúc 21 giờ tối 22.8 và Thánh lễ Tạ ơn Bế mạc Đại hội vào trưa 23.8 do Đức Giám Mục Phêrô Nguyễn Văn Viên, Chủ tịch Ủy ban Giới trẻ và TNTT chủ tế.

Trương Trí