Đức Hồng Y Daniel N. DiNardo của Galveston-Houston, Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Hoa Kỳ (USCCB), đã đưa ra tuyên bố sau đây để đáp lại Thư của Đức Thánh Cha Phanxicô gởi cho toàn thể Dân Thiên Chúa, được công bố vào sáng sớm ngày 20 tháng 8 theo giờ Miền Đông Hoa Kỳ. Trong lá thư gửi đến toàn thể dân Chúa, Đức Giáo Hoàng kêu gọi các tín hữu tham gia vào các hoạt động cầu nguyện và chay tịnh nhằm “chống lại mọi hình thức lạm dụng quyền lực, lạm dụng tình dục và lạm dụng lương tâm.”

Toàn văn tuyên bố của Đức Hồng Y DiNardo như sau:


Tôi biết ơn Đức Thánh Cha vì Thư của Ngài gửi cho toàn thể dân Chúa trước kết quả cuộc điều tra của Bồi Thẩm Đoàn Pennsylvania và những tiết lộ khác đã nổi lên. Chính sự kiện là ngài đã mở đầu bức thư với những lời của Thánh Phaolô: ‘Nếu một bộ phận nào đau, thì mọi bộ phận cùng đau’ (1 Cor 12:26), cho thấy ngài đang viết cho tất cả chúng ta như một mục tử, một mục tử biết rõ tội lỗi phá hủy sâu sắc cuộc sống như thế nào. Tôi thấy những lời này của Đức Thánh Cha thật đặc biệt hữu ích: “sám hối và cầu nguyện sẽ giúp chúng ta mở mắt và trái tim chúng ta ra trước những đau khổ của người khác và vượt qua được lòng khao khát quyền lực và tài sản thường là gốc rễ của những tệ nạn đó”. Những lời này phải khơi lên hành động - đặc biệt là những hành động của các giám mục. Chúng tôi, các giám mục, cần và phải thực hành với tất cả sự khiêm nhường việc cầu nguyện và sám hối như thế.

Đức Thánh Cha cũng mời gọi, và tôi cũng xin anh chị em điều này, là tất cả các tín hữu hãy tham gia vào việc cầu nguyện và chay tịnh như một cách để giúp thúc đẩy sự hoán cải và thay đổi chân thực cuộc sống ở bất cứ nơi nào cần thiết, ngay cả nơi các mục tử của Giáo Hội. Chúa Giêsu đã có lần nhận xét ‘Giống quỷ ấy, chỉ có cầu nguyện mới trừ được thôi’ (Mc 9:29), đó là một lời nhắc nhở khiêm nhường rằng những hành vi đức tin như thế có thể chuyển núi dời non và thậm chí có thể mang lại ơn chữa lành và hoán cải.

Thay mặt cho các giám mục anh em của tôi, tôi đưa ra nhận định rằng chỉ bằng cách đối mặt với sự thất bại của chúng ta trước những tội ác đối với người được ủy thác cho chúng ta bảo vệ, Giáo hội mới có thể phục sinh một nền văn hóa của sự sống nơi mà nền văn hóa của cái chết đã chiếm ưu thế.

Đức Hồng Y Daniel N. DiNardo
Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Hoa Kỳ


Source: USCCB - President of U.S. Bishops’ Conference Response to Pope Francis’s Letter to the People of God