Cha Wolfgang Sedlmeir và lãnh tụ Alice Weidel
Linh mục Wolfgang Sedlmeir của giáo xứ Đức Maria tại Aalen đã bị Đức Cha Gebhard Furst của giáo phận Rottenburg-Stuttgart phê bình sau khi vị linh mục này đeo một khăn đội đầu giống như các phụ nữ Hồi Giáo trong thánh lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống gây công phẫn trong các giáo dân.

Ngày 16 tháng 5, Alice Weidel, lãnh tụ của đảng Alternative für Deutschland, một đảng có khuynh hướng cực hữu tại Đức đọc một diễn văn tại Quốc Hội, trong đó có những lời như sau:

“Tôi có thể nói với bạn rằng mấy cô gái mặc burqas [một kiểu áo dài trùm kín toàn thân], đeo khăn trùm đầu và mấy tên đàn ông trang bị dao đang sống nhờ trợ cấp xã hội, những kẻ đó sẽ không mang lại thịnh vượng và sự tăng trưởng kinh tế của chúng ta và thậm chí còn làm giảm phúc lợi của quốc gia chúng ta nữa”.

Những nhận xét của Weidel, được đưa ra trong một cuộc tranh luận trong quốc hội Đức, đã làm cha Sedlmeier tức giận. Để phản đối những gì ngài cảm nhận là “những lời nhận xét xúc phạm và cực đoan”, ngài phủ lên đầu ngài một chiếc khăn choàng đầu Hồi giáo khi đang giảng trong thánh lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống.

Cha Sedlmeier giải thích: “Bất cứ ai phân biệt đối xử với những người có đức tin và choàng khăn trên đầu theo niềm tin của họ, là chống lại phẩm giá con người và tinh thần của ngày lễ Ngũ Tuần”.

Các cơ quan truyền thông Ả rập nói những nhận xét của cha Sedlmeier đã được anh chị em giáo dân tán thưởng, trong khi theo nguồn tin của Catholic Herald nhiều anh chị em giáo dân đã bày tỏ sự công phẫn của họ.

Tờ Cruz thì nói rằng cha Sedlmeier không chỉ đeo trong lúc giảng nhưng còn trong khi cử hành phần Phụng Vụ Thánh Thể sau đó. Theo tờ Cruz “Các cử chỉ đã gây ra một cơn bão phẫn nộ và nhạo báng trên các phương tiện truyền thông xã hội, bao gồm cả Twitter và Facebook, và trên internet cha Sedlmeier được tặng biệt danh là ‘Headscarf Priest.’”

Phát ngôn viên giáo phận nói hành vi của cha Sedlmeier là không phù hợp nhưng ông cũng không hài lòng trước phản ứng dữ dội của các phương tiện truyền thông. Ông nói:

“Choàng lên đầu một chiếc khăn như thế trong một Thánh Lễ chắc chắn là rất bất thường đối với Giáo Hội Công Giáo”.

Phản ứng chung chung vô thưởng vô phạt này xem ra yếu quá nên Đức Giám Mục Gebhard Furst của Rottenburg-Stuttgart đã phải đích thân lên tiếng chỉ trích cách phản đối của cha Sedlmeier.

“Hình thức [phản đối này của cha này Sedlmeier] chắc chắn là vượt quá giới hạn và không phải là một lựa chọn tốt. Vì vậy, tôi sẽ bắt đầu một cuộc đối thoại rõ ràng với ngài trong những ngày tới.”
Source: Cruz German priest criticized, ridiculed for headscarf protest