(Vatican News) Chia sẻ với khách hành hương tập trung tại Quảng Trường Thánh Phêrô trong buổi đọc kinh Truyền Tin vào Chúa Nhật thứ bốn Mùa chay, còn gọi là Chúa Nhật Laetare theo tiếng Latin (nghĩa là hân hoan), ĐGH Phanxicô nhắc nhỏ mọi người, hãy hân hoan, như lời Ca Nhập Lễ hôm nay mời gọi chúng ta hân hoan vì tình yêu cao vời Thiên Chúa đã dành cho nhân loại.

ĐGH giải thích là người tín hữu xác tín rằng Thiên Chúa quá yêu thương thế gian đến nỗi đã sai người Con duy nhất của Ngài xuống trần gian để ban cho chúng ta sự sống đời đời. Họ tin tưởng mạnh mẽ như vậy bởi vì ngay cả trong hoàn cảnh bi đát nhất, họ biết rằng Thiên Chúa sẽ can thiệp và ban cho họ ơn giải thoát và vui mừng.

Thiên Chúa không đứng bên ngoài.

“Thiên Chúa không đứng bên ngoài, nhưng đi vào lịch sử của con người để làm cho lịch sử ấy sống động với ân sủng của Ngài và ơn cứu chuộc.”

Vì thế ĐGH mời gọi các tín hữu hãy từ bỏ sự cám dỗ của lối suy nghĩ cho rằng mình có thể làm mọi thứ mà không cần Thiên Chúa và Lời của Ngài.

“Khi chúng ta có sự can đảm để tự biết mình là gì, thì chúng ta cũng nhận ra là chúng ta được kêu gọi để đối phó với sự mỏng manh và giới hạn của mình. Và vì vậy chúng ta có thể bị đè nặng bởi những nỗi thống khổ, bởi lo lắng cho tương lại, bởi sự sợ hãi của bệnh tật và sự chết.”

ĐGH giải thích thêm rằng do vậy “tại sao có rất nhiều người đi tìm một lối thoát, đôi khi liều mình vào những con đường tắt nguy hiểm như nghiện ngập hay mê tín dị đoan hay những trò nghi thức ma thuật.”

Đạo Chúa không đưa ra giải pháp dễ dàng.

ĐGH Phanxicô nói rằng Đạo Chúa Kitô không đưa ra những sự an ủi dễ dàng: “Đó không phải là con đường tắt, nhưng đòi hỏi nơi người tín hữu đức tin và một lối sống đạo hạnh mạnh mẽ, biết từ bỏ những xấu xa ích kỷ và tha hóa. Đạo Chúa cũng cho chúng ta sự thật và niềm hy vọng lớn lao vào Thiên Chúa Cha, Đấng giàu lòng thương xót và Ngài đã ban chính Con Một của Ngài cho chúng ta, hầu tỏ lộ cho chúng ta tình yêu vô bờ bến của Ngài.”

“Đó là lý do hôm nay chúng ta hân hoan vui mừng: Thiên Chúa luôn hiện diện, đồng hành và đưa tay dìu dắt chúng ta.”

Mùa chay là thời gian mở lòng đón nhận quà tặng của Thiên Chúa.

ĐGH nói rằng Mùa Chay là thời gian chúng ta mở lòng để đón nhận nhiều hơn nữa quà tặng này của Thiên Chúa: “Chỉ như thế chúng ta mới có thể sống một đời sống chan hoàn công bình và bác ái và chúng ta sẽ trở nên nhân chứng cho tình yêu thiêng liêng này, một tình yêu không những chỉ dành cho những người đáng được lãnh nhận, mà còn cho cả những ai không hề kêu xin, cũng được thừa hưởng đầy đủ quà tặng này và không điều kiện.”

ĐGH kết thúc bài chia sẻ bằng lời nguyện, xin Mẹ Maria, Mẹ của lòng thương xót, ban cho chúng ta cảm nhận được tình yêu của Thiên Chúa, một tình yêu luôn gần gũi gắn bó với chúng ta, nhất là khi chúng ta cảm thấy cô đơn hay chới với muốn đầu hàng trước những khó khăn của cuộc đời.

“Nguyện xin Mẹ giúp chúng con hiểu được tâm tình của Chúa Giê-su, Con của Mẹ, để hành trình Mùa Chay của chúng con có thể trở thành một trải nghiệm về ơn tha thứ, đón mừng và bác ái.”

Chào thăm các học sinh xuất sắc đến Vatican.

ĐGH cũng ngỏ lời chào thăm các em sinh viên xuất sắc từ các trường đại học trên khắp thế giới cùng quy tụ về Quảng Trường Thánh Phêrô hôm nay, nhóm này có tên là “Vatican Hackathon” được tổ chức bởi Quốc Vụ Viện Truyền Thông. ĐGH nói rằng “thật là một điều tuyệt vời để dùng sự thông minh Chúa ban cho chúng ta để phục vụ cho sự thật và cho những người nghèo khổ.”

Giuse Thẩm Nguyễn