Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ tiếp Tổng Thống Erdogan trong ngày thứ Hai 5 tháng 2 năm 2018. Đây là lần đầu tiên một Tổng Thống Thổ Nhĩ Kỳ gặp Đức Giáo Hoàng tại Tòa Thánh Vatican sau 59 năm.

Theo tin của Tòa Thánh, cuộc gặp gỡ bất ngờ này là vì cả Tòa Thánh lẫn Thổ Nhĩ Kỳ đều không tán thành quyết định của Tổng Thống Donald Trump về việc Hoa Kỳ công nhân Jerusalem là thủ đô của Do Thái. Quyết định này dấy lên sự căng thẳng nghiêm trọng tại vùng Trung Đông.

Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo cũng sẽ bàn đến tình hình chiến sự tại Syria và vấn để người Kurd tại biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ

Tưởng cũng nên nhắc lại, mối liên hệ ngoại giao giữa Vatican và Thổ Nhỉ Kỳ trở nên căng thẳng trong thời gian dài, nhất là từ khi ĐGH Phanxicô lên án đế quốc Ottoman ở Thổ Nhĩ Kỳ phạm tội diệt chủng người Armenian cách đây 100 năm.

Ngoài ra dưới thời Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI, ngoại giao giữa Vatican và Thổ Nhĩ Kỳ cũng bị căng thẳng vì bài diễn văn của ĐGH về Hồi Giáo tại Regenburg năm 2006

Tuy Tổng Thống Thổ Nhĩ Kỳ không đến Vatican trong thời gian dài, tuy nhiên ĐGH Phanxicô cũng đã gặp TT Thổ Nhĩ Kỳ trong dịp ĐGH thăm Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2014.