Gặp mặt Các Ban Thường vụ Hội đồng Mục vụ Giáo xứ - Giáo phận Đà Nẵng Xuân Mậu Tuất 2018

Nhân dịp tất niên năm Đinh Dậu và đón mừng năm mới Mậu Tuất, lúc 8 giờ 30 sáng 3 / 2 / 2018, tại Tòa Giám mục Giáo phận Đà Nẵng, Ban đặc trách Giáo dân tổ chức gặp mặt cho 210 Ủy viên Ban Thường vụ Hội đồng mục vụ Giáo xứ của 50 giáo xứ và 6 Giáo họ biệt lập của Giáo phận Đà Nẵng đến tham dự.

Xem Hình

Đức Cha Giuse – Giám mục Giáo phận đã đến chào thăm và chung chia niềm vui trong tình Cha con và anh em một nhà Giáo phận. Đức Cha đã huấn giáo các đức tính nhân bản và đạo đức cần có của các thành viên Hội đồng mục vụ giáo xứ ( HĐMV) , vai trò Người Giáo dân trong Giáo Hội, Thành viên HĐMV được mời gọi và tuyển chọn để cộng tác với hàng Giáo Sĩ và điều hành cộng đoàn. Đức Cha Giuse nói : “ mỗi người ( Thành viên HĐMV) cần có đức độ về tự nhiên và siêu nhiên, gương mẫu, êm ấm, thành công trong việc giáo dục con cái… tự trọng, tự tin trong các quyết định … là cầu nối trung gian giữa Cha Quản xứ và người Giáo dân. Thành viên HĐMV cấn tự chủ, làm chủ ý mình, nhận định đúng đắn trong đối thoại của tình yêu thương. … vui tươi hòa nhã, khoan dung độ lượng, quảng đại, gặp gỡ sẻ chia…công bằng trong đức ái, đứng về luật tình thương, bình tĩnh sáng suốt, luôn trau dồi kiến thức về Hội Thánh để hướng dẫn cho anh chị em trong cộng đoàn một cách chính xác theo đường hướng Giáo Hội, khiêm tốn, thành thật, được mời gọi sống tâm tình hiệp nhất và yêu thương.”

Đức Cha Giuse cũng nói đến năm Mậu Tuất, hình ảnh của loài chó, có từ trong Cựu Ước và Tân Ước, sự trung thảnh thân thương của loàn này. Mỗi người được mời gọi trung thành trung tín với Thiên Chúa, chung thủy vợ chồng, trung thành với Ơn gọi làm Ki-tô hữu và những giá trị tốt đẹp của cuộc sống, chu toàn bổn phận trách nhiệm trong gia đình, trong Giáo Hội và xã hội.

Đức Cha cám ơn và trân trọng sự đóng góp về nhân lực và vật lực của mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận trong thời gian qua… Đức Cha mời gọi Cộng đoàn cộng tác cho dự tính và thực hiện các chương trình của Giáo phận trong thời gian sắp đến, công trinh xây nhà hưu dưỡng cho các Linh mục lớn tuổi đã dâng hiến cả cuộc đời cho Thiên Chúa và Giáo Hội. Đức Cha thông tin một số hoạt động cơ bản của các Ban và chăm lo cho Ơn Gọi trong Giáo phận và các khoản chi cần thiết do Ban Kinh tế Giáo phận quyết định.

Đức Cha gởi Thiệp mừng xuân Mậu Tuất và Lộc xuân Lời Chúa đến từng gia đình trong Giáo phận… Ngài cám ơn sự cộng tác dấn thân của mọi người và xin Chúa chúc lành cho sự nhiệt thành, khiêm hạ cộng tác để cảm nhận được tình yêu Thiên Chúa, và luôn sống tinh thần “ Hiệp nhất, yêu thương và loan báo Tin Mừng” ( Đại Hội dân Chúa 2012)

Đại diện của các Giáo xứ và Giáo Họ biệt lập đã Dâng lên Đức Cha với lòng thành đoàn con hiếu thảo, những món quà mừng Tết đậm đà hương sắc, là đặc sản của các vùng miền trong Giáo phận.

Trong lời tri ân và chúc mừng năm mới, Ông Trưởng Ban Thường vụ giáo xứ Thanh Đức, Đại diện tất cả Thành viên HĐMV hiện diện, nói lên niềm vui gặp gỡ thân mật Cha con và Anh chị em trong Giáo phận. Ông đã dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì muôn ơn Ngài đã ân ban cho Giáo Hội, cách riêng cho Giáo phận, cho Đức Cha, Quý Cha và mỗi người trong giáo phận trong năm đã qua. Với ơn Chúa trợ giúp, với sự hướng dẫn sống đường lối Chúa của Đức Cha qua các Cha Quản xứ, đoàn con dân Chúa được dồi dào Ân Thánh, bước đi trong đường lối Chúa, dẩu bao nhiêu thử thách của cuộc đời, nhưng đời sống Đạo nhiều khởi sắc trong tinh thần rao truyền lòng thương xót của Chúa cho anh em xung quanh nơi mình đang sống và làm việc. Ông đã cám ơn Đức Cha , quý Cha, quý Tu sĩ cộng tác giúp đỡ cho các giáo xứ, đã cùng chia ngọt sẻ bùi, luôn đồng hành trong mọi hoạt động mục vụ tại các giáo xứ. Với lòng hiếu thảo, Vị Đại diện nói lên tấm lòng của tất cả mỗi người, dâng lên Chúa lời cầu nguyện tha thiết : Trong năm mới, xin Chúa tiếp tục gìn giữ Đức Cha, Quý Cha quý Tu sĩ trong bình an hạnh phúc yêu thương của Thiên Chúa.

Trong dịp này, Thành viên Ban Thường vụ các giáo xứ đã bầu Đại diện Ban Thường vụ HĐMV giáo hạt, mỗi giáo hạt 2 Vị . Các Vị trong các Giáo hạt được bầu, đã bầu chọn được 2 Vị ( Ông FX Nguyễn Văn Hiến- Trưởng BTV HĐMV GX Chính Tòa và Ông Anre Nguyễn Phú- Trưởng BTV HĐMV GX Hòa Khánh) vào Hội đồng mục vụ Giáo phận.

Tiếp đó, các Thành viên Chầu đền tạ Thánh Thể Chúa tại nhà thờ Chính Tòa. Cám ơn Thiên Chúa mọi ơn lành, dâng lên mọi yếu đuối lỗi lầm trong năm đã qua, xin Chúa yêu thương nâng đỡ. “ lòng nhân hậu của Thiên Chúa , ấp ủ con suốt cả cuộc đời” ( TV) . Đoàn con xin Dâng lên Thiên Chúa bao âu lo, biến cố vui buồn trong tương lai … và mỗi chúng con luôn sống tâm tình yêu mến ngợi khen lòng yêu thương Thiên Chúa dành cho mỗi người.

Chúa là chủ thời gian và không gian,

Mọi sự từ Chúa mà ra, từ Chúa mà đến!

Trong tâm tình tin yêu và phó thác …. Mọi Thành viên cùng cất cao lời ca : “ xin giúp con, để con phụng sự Chúa. Con phụng sự Chúa trong suốt đời con, dù khi mỏi mệt, dù khi chán chường….dù khi thất vọng, dù khi mỏi mòn con vẫn cậy trông. Nguyện xin Chúa giúp con bắt đầu và lại bắt đầu, này con chiến thắng tươi sáng hy vọng. ( bài hát Xin Giữ Con)

Sau giờ Chầu Thánh Thể, các Thành viên HĐMV cùng chụp hình lưu niệm với Đức Cha, Cha Tổng Đại diện , Quý Cha trong Ban Tông Đồ Giáo dân tại tiền đường nhà thờ Chính Tòa và buỗi cơm trưa thắm tình Cha con anh chị em một nhà Giáo phận tại hội trường nhà xứ Chính tòa, đã khép lại ngày gặp mặt các Thành viên Ban Thường vụ Hội đồng mục vụ Giáo xứ Giáo phận trong dịp tiển Năm Đinh Dậu và đón Năm Mậu Tuất 2018.

Toma Trương Văn Ân