ĐẦU LỄ: Anh Chị Em thân mến,
Cùng với Giáo Hội là Mẹ Thánh, hôm nay chúng ta mừng trọng thể lễ Thánh Gia Thất: Mẹ Maria, Thánh Giuse và Hài Nhi Giêsu.
Theo phong tục của các nước Âu Châu, Úc Châu và Mỹ Châu, thời gian cuối năm và những ngày đầu năm, con cái, họ hàng thân thuộc thường vui Giáng Sinh hay những ngày đầu năm với nhau. Họ thường tổ chức những cuộc đi chơi xa, thăm viếng nhau hay những bữa cơm gia đình... Qua những cuộc gặp gỡ, trong bầu khí gia đình, sẽ làm cho họ quên đi những sầu buồn vất vả phần nào trong suốt một năm đã qua, và chuẩn bị những kinh nghiệm để bắt đầu một năm mới sắp tới.
Với những tưởng của các bài đọc sắp nghe và bài chia sẻ của linh mục, chúng ta sẽ nhìn gương sống của gia đình Nazarét và nhìn lại cách sống hay cảm nghĩ thế nào về các gia đình Công Giáo Việt Nam hôm nay ở rải rác khắp nơi trên thế giới.
Với một vài tưởng chuẩn bị, giờ đây, chúng ta bắt đầu tháh lễ mừng kính Thánh Gia Thất, với bài ca nhập lễ sau đây.

TRƯỚC BÀI I:
Bài đọc chúng ta sắp nghe, ngày xưa Chúa phán bảo cùng tổ phụ Abraham qua thị kiến. Ngày nay Lời Chúa nói với chúng ta qua Giáo Hội, lời rao giảng của các Linh Mục và qua các Lời Giáo Huấn của Giáo Hội.

TRƯỚC BÀI II:
Lịch sử ơn cứu độ bắt nguồn từ dân tộc có niền tin, những ai có long tin vào Thiên Chúa. Bài đọc chúng ta sắp nghe sẽ trinh bày cho chúng ta những hình ảnh sống động thể hiện đức tin của các tổ phụ Abraham. Sara va Isaac.

TRƯỚC BÀI TIN MỪNG:
Hôm nay, Đức Mẹ và Thánh Giuse đem hài nhi Giêsu vào dâng trong đền thờ, để hoàn tất lề luật Chúa truyền. Qua hai thánh tổ phụ Simêon và Anna, Chúa đã tiên báo về cuộc đời của Đức Giêsu trong tương lai.

LỜI NGUYỆN GIÁO DÂN

Linh mục: Anh Chị Em thân mến,
Phúc âm hôm nay diễn tả lời nguyện cầu và cảm tạ của tiên tri Simêon, khi Ngài ẳm lấy hài nhi trên cánh tay của mình. Giờ đây, chúng ta hướng những lời nguyện cầu của chúng ta, qua lời chuyển cầu của Thánh Gia Thất.

1. Xin cho các nhà cầm quyền, thay quyền Chúa cai trị dân; xin cho họ biết thực thi quyền tôn trọng phẩm giá con người, để nâng cao đời sống gia đình nhân loại. Xin cho gia đình nhân loại được bình an trong năm mới nầy. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

2. Xin cho ông bà, cha mẹ luôn tìm được niềm vui và sự kính yêu của con cháu. Xin cho các ngài luôn tìm cách thích nghi với hoàn cảnh và cuộc sống mới để bầu khí gia đình luôn hòa dịu trong sự thông cảm và yêu thương, giữa cha mẹ và con cháu. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

3. Xin cho giới trẻ, thanh thiếu niên luôn ý thức trong lối sống, trong cách tiêu xài, với tâm hồn quảng đại và chia sẻ, ông bà cha mẹ sẽ đón nhận được tâm tình hiếu thảo của con cháu. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

4. Trong ngày lễ Thánh Gia hôm nay, xin Chúa ban ơn cho những bậc là cha mẹ; với sứ mệnh giáo dục và hướng dẫn con cái, các ngài sẽ chuẩn bị cho thế giới và Giáo Hội nhiều con cái thánh thiện trong những gia đình gương mẫu. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

5. Xin cho các tôi tớ của Chúa đã qua đời… những linh hồn mồ côi không còn ai để nguyện cầu, qua lời cầu nguyện của chúng ta, các ngài được xum họp cùng Đại Gia Đình Triều Thần Thiên Quốc. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Linh mục:
Lạy Chúa, Chúa đã sai Con Chúa xuống thế làm người ở giữa một gia đình nhân loại, xin canh tân đời sống gia đình của nhân loại mỗi ngày trong ơn thánh của Chúa và với ơn thánh Chúa trợ giúp gia đình nhân loại luôn sống trong bình an và hạnh phúc. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
Amen.