(EWTN News/CNA) Hôm thứ Sáu, ĐGH Phanxicô đã nói rằng âm nhạc và nghệ thuật rất thích hợp trong việc giúp chúng ta hiểu sâu xa về ý nghĩa thật của mầu nhiệm Giáng Sinh.

“Nghệ thuật là những phương tiện đặc biệt để mở lòng, mở trí chúng ta về ý nghĩa thực sự của lễ Giáng Sinh. Sự sáng tạo và tài năng của các nghệ sĩ qua các tác phẩm nghệ thuật, qua âm nhạc, lời ca có thể đụng chạm tới cõi sâu thẳm của lương tâm chúng ta. Nghệ thuật rõ ràng đi vào chiều sâu của cõi lòng.”

“Giáng Sinh là một lễ hội cảm nhận của trái tim, hòa đồng và có khả năng là ấm lại những trái tim lạnh giá nhất, dẹp bỏ mọi rào cản của những khác biệt đối với tha nhân và khuyến khích mở lòng đón nhận mọi người bằng món quà chính mình.

“Đây cũng là lý do hôm nay chúng ta cần phổ biến rộng rãi thông điệp hòa bình và tình huynh đệ phù hợp với lễ Giáng Sinh; chúng ta cần biểu lộ tình cảm chân thành để làm sống lại ý nghĩa của ngày lễ này.”

ĐGH Phanxicô đã nói như trên với ban tổ chức và anh chị em trình diễn buổi hòa nhạc từ thiện hàng năm của Vatican “Giáng Sinh Tại Vatican” sẽ diễn ra vào ngày 16 tháng Mười Hai.

Năm nay buổi hòa nhạc giúp đỡ cho những kế hoạch dành cho trẻ em: Quỹ Học Học Bổng Giáo Hoàng “Scholas Occurrentes” và kế hoạch giải thoát các trẻ em làm nô lệ trong các mỏ đá ở Cộng Hòa Dân Chủ Congo.

Buổi trình diễn sẽ có sự góp mặt của các ca sĩ, nhạc sĩ từ Ý và thế giới, đặc biệt có phần đóng góp của ca đoàn thiếu nhi Roma.

Ca sĩ người Scotland là Annie Lennox và ca nhạc sĩ Hoa Kỳ là Patti Smith cũng sẽ tham gia, cùng với Suor Cristina, một nữ tu trẻ thuộc hội dòng Thánh Gia Ursuline đã làm say mê hằng triệu thính giả khi đạt danh hiệu giọng ca vàng của Ý vào năm 2014.

Một bài ca giáng sinh đã được nhiều ca sĩ, cùng với ca đoàn thiếu nhi “Small Choir of Piazza Vittorio” và các ca sĩ thuộc Học Viện Âm Nhạc và Hallelujah Gospel đã cất tiếng đồng ca để đón ĐGH khi ngài bước vào hội trường Clementine.

ĐGH đã cám ơn mọi người, người trình diễn cũng như quý thính giả đã liên đới quan tâm, đoàn kế với những người nghèo khổ.

ĐGH Phanxicô hy vọng rằng buổi hòa nhạc có thể là cơ hội reo trồng sự quan tâm trên thế giới, một thế giới “bị lãng quên hôm nay.”

Ngài nhắn gởi mọi người, “Hãy gieo trồng sự quan tâm, hòa bình và đón mừng mọi người là những hạt giống nẩy sinh từ hang đá Bathlehem.”

Giuse Thẩm Nguyễn