(EWTN News/CNA) Vào hôm Chúa Nhật, ĐGH Phanxicô đã khuyên mọi người không nên chờ đến một ngày nào đó mới xem xét lại đời mình, nhưng phải tự hỏi mình: Nếu hôm nay là ngày cuối cùng của đời tôi, liệu tôi đã chuẩn bị chưa? Tôi có cộng tác với ơn sủng của Chúa không?

“Quả là khôn ngoan để suy nghĩ một chút về một ngày cuối đời. Nếu hôm nay là ngày cuối ấy thì tôi đã chuẩn bị chưa? Do đó đây chính là ý nghĩa của sự khôn ngoan và thận trọng. Xin đừng chờ cho tới cái giây phúc cuối cùng của đời mình mới cộng tác với ân sủng của Thiên Chúa, nhưng hãy sẵn sàng ngay từ bây giờ.”

Điều cơ bản của bài huấn dụ mà ĐGH muốn nhắc bảo để chuẩn bị cho Vương Quốc Thiên Đàng là đoạn Tin Mừng nói về dụ ngôn mười trinh nữ: năm cô khôn ngoan và năm cô khờ dại.

ĐGH nói rằng dụ ngôn này “nhắc cho chúng ta điều kiện để vào Vương Quốc Thiên Đàng” với câu chuyện về năm cô trinh nữ khôn ngoan và thận trọng, mang dầu với đèn của họ trong khi chờ chàng rể đến. Trái lại, năm cô khác thì khờ dại, mang đèn mà không mang dầu.

Vì vậy khi tin báo chàng rể đến, năm cô trinh nữ khờ dại mới nhận ra, lúc đó thì đã quá trễ, là họ đã không chuẩn bị. Cho nên, những trinh nữ khôn ngoan đã cùng chú rể vào tiệc cưới và cửa đã đóng lại với những người khờ dại.

“Chúa Giêsu muốn dạy chúng ta điều gì qua dụ ngôn này?”. Chúa muốn nhắc nhở chúng ta phải luôn sẵn sàng để trình diện Thiên Chúa, nghĩa là chúng ta không những cần có đức tin, nhưng cũng còn phải có lối sống của một người tín hữu, “chan hòa yêu thương, bác ái đối với những người lân cận.”

Trong dụ ngôn này, dầu là biểu tượng cho lòng bác ái, là hành động như là ánh sáng của đức tin, làm cho đức tin chiếu sáng và sinh hoa kết trái. Ngược lại, nếu chúng ta sống mà chỉ nghĩ đến mình và vì những lợi ích của mình thì đời sống của chúng ta cằn cỗi và đức tin của chúng ta “bị tắt ngúm.”

ĐGH khẳng định, nhưng “Nếu chúng ta tỉnh thức và cố gắng làm những điều lành, với cung cách của tình yêu, chia sẻ, phục vụ những người lân cận trong lúc ngặt nghèo, chúng ta kiên nhẫn chờ đợi ngày chú rể đến.”

Dù rằng “Thiên Chúa có thể đến bất cứ lúc nào, ngay cả cái chết của sự chết cũng không làm cho chúng ta sợ hãi bởi vì chúng ta đã có dầu tích lũy qua những việc lành phúc đức mỗi ngày.”

Hãy nhìn lên Mẹ Maria, Đấng luôn khuyến khích chúng ta để làm cho đức tin của chúng ta sống động “để đèn của chúng ta luôn chiếu sáng trên trái đất này, trên hành trình dương thế và trong tiệc cưới trên thiên đàng đến muôn đời.”

Sau khi kết thúc Kinh Truyền Tin, ĐGH Phanxicô nói về thánh Vincente Queralt Lloret và 20 bạn hữu và Thánh Jose Maria Fernandez Sanchez và 38 bạn hữu, tất cả đã được phong thánh tại Madrid vào ngày 11 tháng Mười Một.

Trong số các vị thánh này gồm có một số thành viên của Cộng Đoàn Truyền Giáo như các linh mục, thày dòng và thày tập. Những số khác là giáo dân của Miraculous Medal Association. Tất cả đều được phúc tử đạo trong thời kỳ bách hại tôn giáo vào những năm Nội Chiến ở Tây Ban Nha khoảng giữa năm 1936-1937.

ĐGH nói rằng “Chúng ta cảm tạ Chúa về những ơn phúc cao vời là những chứng nhân gương mẫu của Chúa và Tin Mừng.”

Cuối cùng ĐGH chào thăm các khách hành hương gồm những nhóm từ Wahsington, Philadelphia, Brooklyn và New York. Cùng lúc ấy, một nhóm cất tiếng hát và ĐGH đã lắng nghe. Sau đó ngài đã cám ơn họ trước khi cầu nguyện kết thúc và chúc lành cho mọi người.

Giuse Thẩm Nguyễn