Hằng năm cứ vào những ngày đầu tháng 11, rất nhiều cộng đồng người Việt tự do khắp nơi trên thế giới và ngay cả ở Việt Nam nữa, đều tổ chức ngày giỗ cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm. Trong tinh thần kính nhớ và tri ơn vị Tổng Thống đầy tài đức đã khai sinh nền Đệ I Việt Nam Cộng Hòa và tưởng nhớ đến các quân dân cán chính đã vị quốc vong thân.

Năm nay hội Bạn Thái Hà Nam Úc đã tổ chức Thánh lễ giỗ lần thứ 54 cố Tổng Thống Gioan Baotixita Ngô Đình Diệm vào lúc 6 giờ 30 chiều, thứ Sáu 10/11/2017 tại Thánh đường Maximilian Kolbe, Ottoway, Nam Úc.

Rất đông giáo dân tại Nam Úc cùng một số quan khách đại diện các hội đoàn, đoàn thể, gia đình cựu quân nhân QLVNCH đã đến tham dự thánh lễ trong một buổi chiều tối, mát mẻ của mùa xuân Nam Úc.

Trước khi cử hành thánh lễ, đại diện BTC đã ngỏ lời chào mừng toàn thể cộng đoàn, qúi đồng hương đến tham dự và nhắc lại ý cầu nguyện cho cố Tổng Thống Gioan Baotixita Ngô Đình Diệm, đồng thời cũng tưởng nhớ đến các quân dân cán chính Việt Nam Cộng Hòa đã hy sinh vì lý tưởng độc lập tự do cho dân tộc và cầu cho quốc thái dân an, cho quê hương Việt Nam.

Thánh lễ được mở đầu với bài ca nhập lễ “Đi về nhà Chúa” được ca đoàn Saint Patrick cùng anh chị em hội Bạn Thái Hà hát vang như lời mời gọi mọi người cùng hân hoan tiến vào thánh cung, cùng lúc đoàn tế lễ từ cuối nhà thờ tiến lên bàn thánh.

Các vị bô lão trong đoàn tế lễ với quốc phục truyền thống, áo dài khăn đóng màu xanh dương, cờ Vàng Tổ quốc khoác ngang vai. Hai cựu chiến hữu Không Quân QLVNCH đã trang trọng rước di ảnh cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm từ cuối nhà thờ lên gian Cung Thánh và an vị trên bàn thờ, đặt ở phía trái cung thánh, giữa 2 câu đối “Tổ Quốc Ghi Ơn và Muôn Dân Mến Mộ” cùng lá cờ Vàng 3 sọc đỏ Tổ quốc.

Thánh lễ do Cha Marek, chánh xứ Ottoway chủ tế. Sau bài Thánh thư và bài Tin Mừng theo thánh Luca 16:1-8, Cha chủ tế đã chia sẻ ý nghĩa dụ ngôn về người quản gia bất lương, đã biết khôn khéo tính toán để chuẩn bị cho tương lai của mình, nhưng đó là tương lai của vật chất, của tiền tài danh vọng. Ước gì chúng ta có được sự khôn ngoan đích thực, biết khéo léo tận dụng mọi sự mình có để được gặp Chúa ở đời này và hạnh phúc ở đời sau trên Thiên đàng.

XEM HÌNH

Thánh lễ được tiếp nối với những lời nguyện giáo dân, cầu cho cố Tổng Thống Gioan Baotixita Ngô Đình Diệm và bào đệ, các linh hồn tiên nhân, những anh hùng dân tộc, quân dân cán chính VNCH và đồng bào đã hy sinh vì lý tưởng tự do để bảo vệ quê hương.

Cộng đoàn cũng đã dâng lời tạ ơn và cầu nguyện cho tiến trình tuyên thánh Cha Diệp sớm có kết quả.

Trong suốt thánh lễ ca đoàn đã hát những bài thánh ca rất hay giúp cho buổi lễ thêm phần trang nghiêm và thánh thiện hòa nhịp với những lời nguyện cầu cho các linh hồn anh hùng dân tộc, đặc biệt cho cố Tổng Thống Gioan Baotixita Ngô Đình Diệm.

Trước khi thánh lễ kết thúc, vị đại diện Hội Bạn Thái Hà, thay mặt Ban TC đã lên cám ơn các hội đoàn, đoàn thể và các tổ chức đạo, đời, quý đồng hương đã đến tham dự thánh lễ giỗ lần thứ 54 cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm hôm nay.

Sau thánh lễ là phần tiệc trà thân mật. Mọi người vui vẻ trò chuyện, chia sẻ tâm tình tri ơn đối với những hiền tài của đất nước và cầu cho tự do dân chủ công lý hòa bình sớm về trên quê hương Việt Nam.