Lời mở

Người viết muốn nhắc đến tên của nhà tỷ phú Bill Gates, nhân vật phi thường của nước Hoa Kỳ cũng như của toàn thế giới ngày hôm nay. Bà con khắp nơi chẳng những bái phục khả năng làm giàu của ông, mà còn yêu mến ông như một đại ân nhân của nhân loại (cùng đồng hành với người vợ đầy lòng nhân ái Melinda). 2 vợ chồng ông không hề lên tiếng khoe khoang về bất cứ thành tích nào của mình, cũng như chẳng bao giờ mở miệng than phiền chỉ trích ai, nhất là hung hăng kết án một nhân vật nào trên đời.

Qua cuộc sống an nhàn tự tại, tâm hồn và tâm trí bình thản ngày đêm của 2 ông bà hiện nay, ta phải dùng từ ngữ ‘Thiên đàng hai kiếp’ để nói về Bill Gates: mường tượng rằng với tình thương bác ái đầy ắp, cộng với lối sống tâm linh cao cả tràn ngập ơn thiêng hứa hẹn một kiếp sau hạnh phúc lâu dài (người Công giáo nghĩ tới viễn cảnh nước Thiên đàng vĩnh cửu). Qua báo chí, ai cũng nghe nói ông bà Gates đang có cái ‘mối’ thứ nhất ( hệ trọng hang đầu ) trong 8 mối Phúc Thật của đạo Chúa: giàu có, nhưng lòng trí không ham mê, không dính bén và làm nô lệ cho tiền bạc của cải. Nhà đạo gọi đó là ‘tinh thần nghèo khó’.

Cuộc đời khác lạ:

Ngay từ lúc còn trẻ, chàng Bill luôn ưu thích chơi và tìm hiểu về ‘lập trình máy tính’ và ‘phần mềm’. Thế là chàng làm bạn cùng Paul Allen rồi cả hai xâm mình lập ra một công ty lấy tên là MICROSOFT, sau này được cả thế giới làm quen qua hệ điều hành WINDOWS.

Chàng Bill đã vào học đại học danh tiếng Harvard, nhưng học lớp thì ít mà học riêng về máy tính thì nhiều. Cái đầu đầy hình ảnh toán học lúc nào cũng đòi nghiên cứu không ngừng nghỉ. Rồi chuyện phải tới đã tới, dẫu chưa tốt nghiệp, chàng cùng Paul di chuyển về Albuquerque ( New Mexico ) đem vốn liếng máy tính tự học hợp tác với hãng MITS vào năm 1975. Nhưng thấy tương lai vẫn mờ mịt, chàng bèn chuyển bến về Bellevue ( bang Washington ) để mở mang thêm sự nghiệp. Vào năm 1980, chàng thử cộng tác với ‘đại gia’ IBM lẫy lừng thế giới thời đó, nhưng rồi vẫn thấy cảnh cơm không lành canh không ngọt, nên 2 bên đã rã đám vào ngay năm sau.

Đợi tới năm 1985, chàng cho ra mắt máy tính cá nhân (PC) đầu tiên, mang thương hiệu Microsoft Windows. Thế giới say mê liền. Bill chẳng những tài giỏi về chuyện phát triển kỹ thuật, mà còn xuất chúng về quản lý cũng như phát triển và điều hành thương vụ. Người ta đã phải gọi chàng là thiên tài kinh doanh của thời đại (Bill cũng đầu tư nhiều cổ phần vào một số công ty và dịch vụ khác.)

Tiền vào như nước, nhưng chàng không vì thế mà tìm sống anh nhàn sung sướng cho cá nhân và gia đình. Cho nên từ năm 2006, Bill bắt đầu dành thời giờ cho công cuộc làm từ thiện. Dĩ nhiên chàng lần lượt trao các trọng trách quản lý của công ty cho các cộng sự viên thân tín, dù mình vẫn đứng tên chủ tịch.

Về mặt gia đình, chàng cưới nàng Melinda vào đúng ngày tết dương lịch 1994. Hiện nay 2 người đã có 3 mặt con: 2 trai 1 gái. Cả nhà sống êm ấm tại Medina, bang Washington, không xa trụ sở Microsoft Bellevue là bao. Ai cũng thấy ông không ưa cuộc sống xa xỉ ăn chơi, không quá cưng chiều con cái, không ham đi máy bay hạng sang, dù luôn phải di chuyển (mãi tới năm 1997 phải mua 1 máy bay riêng vì nhu cầu công việc đòi hỏi).

Ai cũng biết gia đình Bill Gates chi ra hàng tỷ đô la để góp phần cứu giúp từng triệu triệu người trên thế giới. Quỹ từ thiện này đặc biệt lo cứu đói, lo chống lại nhiều thứ bệnh dịch nguy hiểm cho con người, cùng với việc nghiên cứu ngăn chặn bệnh bại liệt, sốt rét, bệnh HIV, lo cải thiện vệ sinh và môi trường, giúp bao bà mẹ và trẻ sơ sinh nghèo, đồng thời nghiên cứu hữu hiệu về một số thực phẩm và trái cây như chuối, khoai mì...Công cuộc hy sinh tiền bạc này còn được ông bà hứa sẽ tiếp diễn cho đến khi không còn khả năng, đồng thời Bill Gates cũng tha thiết kêu gọi các nhà tỷ phú khác cùng ra tay ‘cứu khổ’ bao đồng loại xấu số đang chịu đựng ngày đêm khắp nơi.

Có dịp Bill Gates đọc được một bài ‘nghiên cứu riêng’ về sự giàu có của mình thế này: ”Bil Gates mỗi giây kiếm được 250 đô la, một ngày là 20 triệu và một năm chừng 8 tỷ. Nếu ông tặng 15 đô cho mỗi người trên cả thế giới, thì ông vẫn còn giữ được 5 triệu. Còn nếu ai tính gia tài của Bill Gates bằng tiền 1 đô, thì có thể rải tiền từ trái đất lên tới mặt trăng, và rồi phải dùng hơn 700 máy bay Boeing loại 747 để chở số tiền này. Và giả như ông sống thêm 35 năm nữa, thì mỗi ngày phải tiêu gần 7 triệu đô mới hết gia tài mình”. Bill đã bình thản trả lời: ”Tiền bạc tôi được trời ban để lo cho anh em đồng loại. Nếu không làm gì, nó là vô nghĩa hoàn toàn”.

Lòng bác ái của chàng Bill thực sự được hướng dẫn và khích lệ bởi bà vợ Melinda, một người Công giáo đạo đức thật sự. Bà đau xót khi lần đầu qua Phi Châu thấy dân chúng nghèo khổ và bị lắm thứ bệnh hành hạ quá, thế là dứt khoát hy sinh chuyện ăn chơi tiêu sài cá nhân, để ra tay ‘cứu nhân độ thế’. Bà luôn thấm lời dạy của Phúc Âm và giáo lý Công giáo về tình thương yêu đồng loại. Thế là từ năm 2000, bà cùng chồng dấn thân thực sự vào việc gây quỹ BMGF (Bill&Melinda Gates Foundation). Từng bước một, 2 vợ chồng hứa sẽ dần dần hiến tặng 95 % tài sản khổng lồ của mình cho việc từ thiện.

Hướng đi đặc biệt:

Trong một dịp nói chuyện cùng các sinh viên, Bill Gates mời gọi họ đón nhận những ý tưởng cao cả như sau: “Các bạn hãy tập làm quen và chấp nhận những bất công và khiếm khuyết của thế giới hôm nay, thay vì phàn nàn thất vọng. Hãy chung tay làm cho thế giới khá hơn. Hãy ráng âm thầm vươn lên bằng phát triển năng lực, đừng quá đề cao cái tôi và niềm tự hào cá nhân qua mấy mảnh bằng đại học. Thất bại là cơ hội nhắc ta phải cố gắng hơn, thay vì chán nản bỏ cuộc. Hãy đền ơn dưỡng dục của bố mẹ bằng chuyện sống ‘trưởng thành’ của bạn. Vào trường đời, đừng chỉ tìm và chờ ngày nghỉ để dưỡng sức phè phỡn, nhưng hãy làm việc hết mình, cho đến mức thành công và trổi vượt bạn bè. Ở nhà, chớ phí phạm thời giờ vào chuyện cứ dán mắt vào máy truyền hình, nó sẽ làm hư bạn, khiến bạn bị chi phối bởi nhiều ý nghĩ lệch lạc hủy hoại chính mình. Cuối cùng hãy bỏ thói quen hễ không vừa ý là phê bình, chỉ trích và lên án. Cần kiên nhẫn và rút kinh nghiệm từng ngày”.

Vừa nói vừa thực hành làm gương, Bill Gates và gia đình đã và đang có cuộc sống quân bình, thảnh thơi và hạnh phúc. Người ta bắt đầu nhắc bảo nhau tiến thân theo lối sống Bill Gates: Kiên trì theo đuổi những điều mình ưa thích, làm việc không ngại mệt mỏi, luôn nhìn về phía trước, đêm ngày học hỏi để phát triển thêm (ông đọc chừng 50 cuốn sách mỗi năm), quảng đại nâng đỡ thế hệ sau, và nhất là mở rộng tâm hồn nâng đỡ những phần tử kém may mắn trên đời.

Chồng thì thế, lại được bà vợ hiền vô cùng giá trị. Từ nhỏ Melinda đã học sống cực nhọc với cha mẹ tại bang Texas. Không thua kém Bill trong việc học hỏi tiến thân, nàng đã nhất quyến đậu thủ khoa trường trung học Công giáo Ursuline, gần giáo xứ Thánh Monica của gia đình tại tỉnh nhà Dallas, để chắc chắn được nhận vào một đại học nổi tiếng (sau này là đại học Duke ở North Carolina). Ngày đọc diễn văn từ giã trường trung học, nàng đã nhẹ nhàng khuyên bạn bè nên dứt khoát tiến tới cái lý tưởng cuộc đời mình hằng ôm ấp, thêm vào đó là tâm tình biết ơn và đền ơn cho đời, bằng cách quảng đại chia sẻ những thứ mình đang và sẽ có. Dĩ nhiên khi lấy chồng, Melinda thúc bách Bill phải cùng nhau đi vào con đường cao cả này, qua việc sống vị tha bác ái.

Bà con mình nghĩ sao ?

Dĩ nhiên ai cũng thèm được như Bill Gates và gia đình. Phần may mắn do số phận, ta hãy để qua một bên. Bây giờ bàn tới cái nghị lực và kiên trì, ai cũng phải nhìn nơi đây một bài học to lớn.

Hãy nghe chàng Bill thổ lộ một lần nữa thế này: ”Ai cũng phải học hỏi suốt đời. Sách là thày dạy hàng đầu, nhưng thế giới và con người cũng dạy ta ngàn vạn điều hay. Ta phải tạo kỷ luật sống và tiến thân cho chính ta. Đặc biệt chớ nên phen bì so sánh cùng kẻ khác. Mà quan trọng nhất là học biết ơn và đáp lại cho đời, bằng sự chia sẻ chân thành. Chả ai một mình thành công mà không dựa vào sự hỗ trợ của tha nhân, họ cho ta lời khích lệ, hỗ trợ niềm tin, như tạo cho ta đôi cánh bay cao vút lên. Thành ra, khi có cơ hội, ta cần đền đáp cho bất cứ ai cần đến ta. Đây không là chuyện vui bên lề, nhưng chính là nhiệm vụ to lớn của ta. Mà nên nhớ: Cho đi 1, bạn sẽ nhận lại 10. Cho tha nhân là cho chính mình”.

Thật đúng với lời dạy của Phúc Âm Chúa quá !

Mà quả thực, 2 ông bà nhà Gates luôn xác nhận rằng mình đang làm những việc này thể theo lời Chúa dạy.

Sống trên đời, ai cũng khát khao hạnh phúc. Chúng ta bây giờ phải nhìn thẳng vào bản thân Bill và Melinda Gates, để tự kết luận rằng, để được sống hạnh phúc, lúc nào ta cũng phải học tự tin, vươn lên và cầu tiến, sau đó là bài học chia sẻ và CHO ĐI, dù chúng ta đang còn rất nghèo. Chớ đợi khi thành tỷ phú mới ra tay. Cho đi nụ cười. Cho đi lời khích lệ an ủi. Cho đi dù chỉ là một mẩu bánh mì bé nhỏ hay một manh áo mỏng manh. Vì cho đi là lẽ sống và nguồn hạnh phúc thật. Cho đi là làm đẹp cho cuộc đời, nhưng cũng là căn gốc của niềm vui thật trong tâm hồn.

Chúa Ky Tô đã phán rõ rằng ngày tận thế phán xét, Ngài chỉ chọn những ai biết sống yêu thương tha nhân để cho vào nước Thiên đàng. Nhưng Thiên đàng phải được bắt đầu ngay từ bây giờ.

Phải gặp Chúa trong chính đời sống mình, để rồi chia sẻ tình yêu của ngài cho tha nhân.

Mẹ thánh Tê-rê-xa bên xứ Ấn Độ đã đem cả cuộc đời để chứng minh cho chân lý này.

Vậy có thể bảo Bill Gates đang tạo ‘Thiên đàng 2 kiếp’ không ?