(EWTN News/CNA) Vatican City. Vào hôm thứ Năm, ĐGH Phanxicô đã nói lên sự cảm thông của ngài tới những người chịu thiệt hại do cơn bão Harvey và ngài dâng lời cầu nguyện cho các nạn nhân cũng như những nhân viên cấp cứu.

Trong thư gởi tới ĐHY Daniel DiNardo của Galveston, Houston, chủ tịch HĐGM Hoa kỳ vào ngày 31 tháng Tám, ĐGH đã bày tỏ “sự an ủi gần gủi và mối quan tâm mục vụ của ngài” đến tất cả những người bị ảnh hưởng bởi “ cơn bão cuồng đã đổ vào hai tiểu bang Texas và Louisiana trong những ngày này.”

Thư được ký bởi ĐHY Quốc Vụ Khanh Pietro Parolin, ĐGH đã “rất xúc động bởi sự mất mát to lớn về sinh mạng và sự tàn phá rộng lớn về tài sản mà thiên tai này để lại.”

ĐGH cũng dâng lời cầu nguyện cho các nạn nhân và gia đình của họ cũng như rất nhiều người đã bằng cách này hay cách khác tham gia tích cực vào việc cứ trợ, phục hồi và tái thiết”

Theo CNN, cho đến nay cơn bão Harvey đổ bộ vào Houston tuần trước và là một cơn báo mạnh nhất trong vòng 50 năm qua, đã làm 37 người chết và hằng ngàn người phải rời bỏ nhà cửa lánh nạn.

Sau khi tàn phá vùng đông của Houston, cơn bão chuyển về cảng Arthur và hiện nay đang tiến vào Louisiana lúc sáng sớm hôm thứ Tư và hàng ngàn người phải bỏ chạy.

Mặc dù mực nước ở Houston đã bắt đầu rút, nhưng một phần ba thành phố vẫn còn ngập nước và nhân viên cứu trợ vẫn không biết là còn bao nhiêu người cần phải trợ giúp.

Sáng sớm hôm thứ Tư, người ta nghe thấy hai tiếng nổ từ nhà máy hóa chất Arkema, nằm ở Crosby, cách trung tâm thành phố Houston 30 dặm về phía đông bắc và bị mất điện trong lũ lụt. Chính phủ cho rằng sẽ còn nhiều tiếng nỗ nữa do hậu quả của cơn bão.

Trong điện tín của ngài, ĐGH lên tiếng tin tưởng rằng “nhu cầu giúp đỡ “to lớn và cấp bách” cho hằng ngàn người bị ảnh hưởng của bão sẽ tạo sự đoàn kết và hỗ trợ lẫn nhau theo truyền thống tốt đẹp của đất nước này.

Ngài cam kết cầu nguyện và đã ban phép lành “như là một bằng chứng về sự an ủi, tăng cường sức mạnh và bình an trong Thiên Chúa.”

Giuse Thẩm Nguyễn