Đôi dòng khai mở.......Nhằm mục đích giới thiệu những cuốn sách hay và đáng đọc trong từng tháng, người dịch xin giới thiệu bài viết này, vốn hoàn toàn được trích từ Catholic Digest số ra tháng 1/2005 từ trang 87 đếng trang 88 lẫn 111 để Quý vị tiện theo dõi.

Sách 1: Ánh Sáng, Hy Vọng và Hòa Bình: Cuộc Hành Trình Xuyên Xuốt Những Khía Cạnh Tâm Linh về Truyền Thống Công Giáo (Light, Happiness, and Peace: Journeying through Traditional Catholic Spirituality). Tác giả John J. Pasquini. Sách được xuất bản bởi Nhà Sách Alba.

Làm thế nào để hòa hợp giữa một mong muốn về sự sáng, niềm hạnh phúc và hòa bình với nhận thức rằng cuộc sống sẽ mang lại cho chúng ta lắm nhiều khổ đau? Cuốn sách này sẽ giải thích về những lời nguyện và sự phát triển về khía canh thiêng liêng theo truyền thống Công Giáo, cũng như chỉ ra một hướng đi chi tiết để giúp chúng ta được thánh hóa, là điều mà tất cả chúng ta ai cũng đều thiết tha, mong mõi.

Sách 2: Bước Đi Cùng Phúc Âm: Một Cuộc Hành Trình Được Minh Họa Dành Cho Các Trẻ Em Qua Những Câu Chuyện Vĩ Đại Nhất Chưa Từng Được Kể Đến (Walking the Bible: An Illustrated Journey for Kids Through the Greatest Stories Ever Told). Tác giả: Bruce Feiler. Sách được xuất bản bởi Nhà Sách HarperColins.

Dựa trên cuốn sách bán chạy nhất của tác giả với cùng một tựa đề, nhưng dành cho người lớn, tác giả lại giới thiệu ra ấn bản này rất thích hợp cho các trẻ em từ 4 đến 8 tuổi, để các em có thể hiểu được một chuyến du lịch cơ bản xuyên qua những vùng đất và lịch sử của Kinh Thánh. Sách gồm có nhiều hình, các bản đồ và các bản vẽ rất giá trị.

Sách 3: Những Đường Đi của Dòng Đời: Những Bài Thơ Chọn Lọc Của Sơ Ann Daly (Life Lines: Selected Poems of Ann Daly). Tác giả: Sơ Ann Daly. Sách được xuất bản bởi Nhà Sách Ambassadors.

Những bài thơ tuyệt tác mới được sáng tạo bởi thành viên của Dòng Các Nữ Tu Notre Dame de Namur. Tác giả cũng còn là nữ giáo sư tại trường Cao Đẳng Elms. Những bài thơ nói về cuộc vật lộn giữa khía cạnh thiêng liêng và xã hội của một người phụ nữ, và đồng thời cũng còn là một nữ tu Công Giáo. Sơ đôi lúc hướng theo bản năng, lúc khác thì lại hơi bất thường, thế nhưng lúc nào cũng qui chiếu vào một tâm điểm.

Sách 4: Cựu Ước và Tân Ước Qua 100 Tác Phẩm Nghệ Thuật Tuyệt Tác (The Old Testament and the New Testament Through 100 Masterpiece of Art). Tác giả: Regis Debray. Sách được xuất bản bởi Nhà Sách Merrell.

Những cuốn sách này, được vẽ và minh họa lại bởi hầu hết những nghệ sĩ tôn giáo nổi tiếng, về những khía cạnh chính yếu của Kinh Thánh, sẽ hoàn toàn lôi cuốn bất kỳ độc giả nào thích nghiên cứu về nền nghệ thuật tôn giáo Tây Phương hay Thánh Kinh.

Sách 5: Cuộc Hành Trình Từ Miền Đất No (Journey From the Land of No). Tác giả: Roya Hakakian. Sách được xuất bản bởi Nhà Sách Morrow.

Nữ tác giả, cũng đồng thời là một nhà thơ, nhà làm phim, và nhà sản xuất truyền hình, là người được sinh ra và lớn lên trong một gia đình Do Thái rộng lớn ở Têhêran trước cuộc cách mạng bùng nổ tại Iran. Sách kể về những mối quan hệ truyền giáo mang đậm màu sắc tôn giáo của Cô vào thời niên thiếu, cùng với sự sụp đổ của cuộc cách mạng được lãnh đạo bởi giáo chủ Ayatullah Ruhollah Khomeini vào năm 1979, và làm cách nào mà những sự kiện hãi hùng kể trên tiếp tục được âm vang trên thế giới sau biến cố 9 tháng 11 vừa qua.

Sách 6: Trong Việc Ca Ngợi Sự Chậm Chạp: Làm Thế Nào mà Một Phong Trào Mang Tính Hoàn Vũ Lại Bị Thử Thách Bởi Tốc Độ của Giáo Phái (In Praise of Slowness: How a Worldwide Movement is Challenging the Cult of Speed). Tác giả: Carl Honoré. Sách được xuất bản bởi Nhà Sách HarperSanFrancisco.

Bị giật mình bởi những câu chuyện kể ngắn ngũi vào giờ ngủ ban đêm dành cho đứa trẻ vừa mới biết đi, tác giả, và cũng đồng thời là một nhà báo người Gia Nã Đại, đã đi du hình khắp thế giới để ghi nhận lại việc con người sống nhanh hay sống chậm, để từ đó tìm ra được các lời biện chứng về tầm quan trọng và những niềm vui của một cách sống tự tại, và thư giãn.

Sách 7: Cô Gái FBI: Làm Thế Nào Mà Tôi Học Được Cách Phá Vỡ Mật Mã của Cha Tôi (FBI Girl: How I Learned to Crack My Father’s Code). Tác giả: Maura Conlon-Mclvor. Sách được xuất bản bởi Nhà Sách Warner.

Tác giả của ký sự này vẽ lên một bức tranh sinh động của gia đình Cô vào thập niên 1960, một gia đình gốc Ái Nhĩ Lan sống tại Los Angeles và những nổ lực của gia đình nhằm tìm hiểu về người cha khắc kỷ của gia đình, một chuyên viên đặc nhiệm của FBI trong vòng 27 năm trời.

Đó chính là những cuốn sách hay và đáng đọc trong tháng 01/2005. Hẹn gặp lại Quý vị vào tháng 02/2005.