TỔNG GIÁO PHẬN HUẾ DÂNG THÁNH LỄ CẦU HỒN CHO CỤ CỐ LAURENSO THÂN PHỤ CỦA ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC GIUSE

Ngày thứ Tư mùng 5 tháng 7 năm 2017, cụ Cố Laurenso Nguyễn Xuân Hòa, thân phụ của Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế, Chủ tịch HĐGM Việt Nam. Trong tâm tình của đàn chiên đối với sự mất mát của vị Chủ chăn của Giáo phận đồng thời, sáng ngày 19 tháng 7 Tổng Giáo phận Huế đã tổ chức Thánh lễ cầu nguyện cho cụ Cố Laurenso do Đức Tổng Giám mục Giuse chủ tế. Cùng đồng tế có Đức nguyên Tổng Giám mục Phanxico Xavie Lê Văn Hồng, Cha Tổng Đại diện Anton Dương Quỳnh và Linh mục đoàn Giáo phận. Cùng với sự hiệp dâng lời cầu nguyện của các Bề trên Dòng và toàn thể cộng đoàn Dân Chúa.

Xem Hình

Trước khi đi vào Thánh lễ, Cha Tổng Đại diện Anton Dương Quỳnh thay mặt Tổng Giáo phận giới thiệu sơ lược về gia đình cụ Cố Laurenso thân phụ của Đức Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế, Giám quản Giáo phận Thanh Hóa và là Chủ tịch HĐGM Việt Nam. Cụ đã về với Chúa ngày 5 tháng 7 năm 2017, hưởng đại thọ 11 tuổi, hôm nay sau đúng 2 tuần lễ, Tổng Giáo phận Huế tổ chức Thánh lễ cầu hồn cho Cụ sớm được hưởng Nhan Thánh Chúa. Cha Tổng Đại diện xin thay mặt toàn thể Giáo phận chia buồn với Đức Tổng trước sự ra đi của Cụ Laurenso.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục Giuse nói lời cảm ơn Cha Tổng Đại diện đã có sáng kiến tổ chức Thánh lễ hôm nay để cầu nguyện cho cụ Laurenso. Ngài cảm ơn Đức Tổng Giám mục Phanxico Xavie, quí Cha đồng tế, quí tu sĩ Nam Nữ và toàn thể cộng đoàn dân Chúa, cách riêng Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam. Có cây dây mới leo, vì Ngài được vinh dự coi sóc Tổng Giáo phận Huế thân yêu này. Xin hiệp ý cầu nguyện cho cụ Laurenso sớm được về với Chúa trong Vương quốc vĩnh cửu của Ngài.

Trong bài giảng lễ, Cha Quản xứ Chính tòa Anton Nguyễn Văn Tuyến chia sẻ: Chúng con chỉ biết ít nhiều đến cụ Cố Laurenso qua ai tín của Giáo phận Thanh Hóa và qua những ngày tham dự lễ an táng của cụ tại Phan Thiết. Tuy nhiên, qua những điều chúng con biết ít ỏi đó, chúng con cũng đã nhận ra 3 hồng ân lớn lao mà Chúa đã dành cho cuộc đời của cụ. Hồng ân thứ nhất là cụ đã sống đến 111 tuổi, cái tuổi xưa nay hiếm. Ông cố được sinh ra trong một Giáo xứ toàn tòng giàu truyền thống đạo đức Ba Làng thuộc Giáo phận Thanh Hóa, là nơi đã nuôi dưỡng Đức Tin của gia đình cụ Laurenso. Là nơi Cha Đắc Lộ đã gieo hạt giống Tin mừng đầu tiên tại miền Bắc vào ngày lễ Thánh Giuse 19 tháng 3 năm 1627, Ba Làng có ngôi Nhà thờ cổ thánh thiêng của Giáo phận Thanh Hóa. Chính từ đó mà ông cố đã vững bước trong cuộc đời mưu sinh trải qua bao thăng trầm dâu bể của thời cuộc, ông cố vẫn luôn tin tưởng hoàn toàn vào sự an bài của Thiên Chúa: “Chúa là mục tử chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi. Trong đồng cỏ xanh tươi, Chúa cho tôi nằm nghĩ. Người đưa tôi tới giòng nước trong lành, Người bổ sức cho tôi…”. Chúng con xin tạ ơn Chúa vì hồng ân đại thọ 111 tuổi, với 111 năm làm người và làm con Thiên Chúa, ông cố Laurenso luôn tín thác vào sự quan phòng đầy yêu thương của Thiên Chúa, và sự dạy bảo ân cần của Giáo Hội. Dù sống trong hoàn cảnh nào, ông cố Laurenso vẫn luôn trung thành theo Chúa và phục vụ Hội Thánh.

Trong Thánh lễ này, cộng đoàn dân Chúa chúng con xin tạ ơn Chúa vì hồng ân Đại thọ 111 tuổi xưa nay hiếm của cụ thân sinh Đức Tổng. Sống thọ 111 năm cũng đồng nghĩa với nỗ lực tín thác và can đảm trên một quê hương trải qua nhiều biến động và giữa lòng thế giới sôi sục qua 2 cuộc thế chiến với hàng chục triệu người chết nơi chiến trường. Sồng thọ 111 tuổi đồng nghĩa với 111 năm như bài thánh vịnh nói: 111 năm lửa thử vàng, gian nan thử người công chính. Sống thọ 111 tuổi cũng đồng nghĩa với 111 năm lăn lộn giữa cuộc đời, vì mưu sinh đã phải chuyển chổ ở hết từ chổ này đến chổ kia, vất vả trăm chiều để gia đình được no hơn, để có được tấm áo tốt hơn, để con cái được học hành tử tế hơn. Phải chăng đó là nhờ vào hành trang Đức Tin vững vàng từ Giáo xứ ba Làng giàu truyền thống đạo đức. Ông cố Laurenso đã vượt qua được chặng đường dài đầy gian nan đó để làm tròn sứ mạng làm chồng, làm cha nuôi dạy con cái nên người trong tâm tình tin tưởng và phó thác. Và cuối cùng, chúng con xin tạ ơn Chúa vì cuộc đời của cụ đa toàn tâm toàn ý hy sinh cuộc đời để chăm lo cho con cái, trong đó có Đức Tổng Giám mục Giuse, vị chủ chăn của chúng con. Trong Thánh lễ an tang ông cố, chúng con đã được đến ngôi nhà của cụ, ngôi nhà đơn sơ giản dị mà ông cụ đã sống cho đến khi trút hơi thở cuối cùng. Hình ảnh đó đã in sâu vào tâm trí của mỗi người chúng con, như là một chứng tá của cuộc đời nghèo khó nhưng thanh thản và chấp nhận mọi gian khổ, hy sinh cho con cái mình thành đạt mà không đòi hỏi gì cho chính bản thân mình. Hình ảnh ông cố bên cạnh bàn thờ trong Thánh lễ sáng hôm nay với một chòm râu dài và bạc trắng, cho chúng con thấy một con người đầy nghị lực, để nuôi dạy đàn con 4 trai và 6 gái không phải là đơn giản. Trong Thánh lễ an tang ông cụ, cùng sự hiện diện của 21 người cháu và 32 người chắt và 4 người chút. Giờ đây, trên trời cao, chắc hẳn cụ cũng vui mừng và hảnh diện với những người con của mình mà đặc biệt là người con trai trưởng của cụ là Đức Tổng Giám mục Giuse kính yêu của chúng con hôm nay đang chủ tế Thánh lễ cầu nguyện cho cụ trong tư cách là Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế và cũng là Chủ tịch HĐGM Việt Nam.

Trương Trí