Đối với giới đồng tính (LGBT), Đức Giám Mục Giáo Phận San Jose cho rằng: Chúng ta sẽ không từ chối ban các Bí Tích hay cử hành Nghi Thức Án Táng Công Giáo đối với bất cứ ai.”

(CnsNews.com) Giáo lý Công Giáo đã có trên 1,900 năm dạy về sự ăn năn, hối lỗi và ở trong tình trạng ân sủng để lãnh nhận Mình Máu Chúa trong Thánh Lễ. Mới đây ĐGM Patrick J. McGrath thuộc Giáo Phận San Jose, California đã phổ biến thư mục vụ vào ngày 29 tháng Sáu xác định rằng đối với những người đồng tính, giáo phận sẽ không từ chối ban các phép Bí Tích hay cử hành nghi thức An Táng Công Giáo đối với bất cứ ai nếu họ có lòng tin.

Thư mục vụ của ĐGM McGrath bày tỏ quan điểm đối với chỉ thị ban hành ngày 12 tháng Sáu của Đức Giám Mục Thomas J. Paprocki, thuộc giáo phận Springfield, Illisnois, trong đó ngài giải thích chi tiết và tuân thủ theo Giáo Luật – là những cặp đồng tính không ăn năn và những người hôn nhân đồng tính sẽ không được rước lễ và hưởng nghi thức an táng Công Giáo.

Chỉ thị của ĐGM Paprocki đã bị chỉ trích bởi nhóm truyền thông phóng khoáng và những người Công Giáo công khai chống lại lời dạy của Giáo Hội về đạo đức tính dục.

Trong thư ngày 29 tháng Sáu, ĐGM Giáo Phận San Jose viết:

“Kính gởi quý cha, quý Sơ và toàn thể anh chị em,

“Những tin tức gần đây tường trình về đường hướng mục vụ liên quan đến giới đồng tính nơi các giáo phận khác có thể gây ra hiểu lầm.

“Nhân dịp này tôi muốn xác định lại rằng mục vụ tại giáo phận San Jose luôn là: cảm thông và mục vụ. Chúng ta sẽ không từ chối ban các Bí Tích hay cử hành Nghi Thức Án Táng Công Giáo đối với bất cứ ai nếu họ có lòng tin.”

“Cuối cùng, tất cả chúng ta nên nhớ lời hướng dẫn của Đức Giáo Hoàng Phanxicô: Phép Thánh Thể không phải là phần thưởng cho những người hoàn thiện, nhưng là thần dược và là dinh dưỡng cho người đau yếu.”

“Xin Thiên Chúa chúc lành cho công việc của anh chị em.”

Đức Giám Mục McGrath không trích dẫn giáo huấn nào hay điều luật nào trong Giáo Luật để ngài đưa đến quyết định như vậy và quyết định ấy hoàn toàn trái ngược với đường hướng mục vụ đối với giới đồng tính của Giám Mục Paprocki thuộc giáo phận Springfield, Illinois.

ĐGM Paprocki giải thích trong cuộc phỏng vấn với Catholic World Report rằng chỉ thị của ngài không nhắm vào những người đồng tính nhưng vào những cuộc hôn nhân đồng tính mà hiện nay đã được hợp thức hóa ở một số nơi. Không ai bị từ chối lãnh nhận các phép Bí Tích hay nghi lễ an táng Công Giáo chỉ vì họ là người đồng tính. Ngay cả những người hôn nhân đồng tính cũng vẫn được chịu đủ các phép nếu họ ăn năn và từ bỏ cái gọi là “hôn nhân” của họ. Tất cả những ai phạm tội tình dục dù là nam hay nữ, đồng tính hay không, đều không được rước lễ nếu họ không ăn năn, xưng tội và thay đổi lối sống của mình. Điều này bao gồm cả những người ly dị và tái hôn mà không có phép hủy bỏ cuộc hôn nhân trước.

Giáo lý Công Giáo đưa ra những chi tiết về niềm tin và đạo đức mà mỗi người tín hữu đều phải tuân theo. Đối với việc đồng tính thì “Dựa trên Kinh Thánh, hành vi đồng tính luyến ái là những hành vi suy đồi nghiêm trọng. Truyền thống luôn cho rằng nó là thác loạn từ bản chất. Những hành vi này nghịch với luật tự nhiên. Nó đóng cửa hành vi tính dục ban tặng sự sống. Nó không xuất phát từ một sự bổ khuyết cho sinh hoạt tình cảm và tính dục thực sự. Trong bất cứ hoàn cảnh nào những hành vi đồng tính luyến ái cũng không thể được chấp nhận.” (2357)

Tuy nhiên, Giáo Hội cũng dạy rằng cuộc sống của những người đồng tính là “một thử thách” và “họ phải được đón nhận với sự tôn trọng, thông cảm và tế nhị. Mọi người cần tránh những dấu hiệu của sự kỳ thị bất công đối với họ. Những người anh chị em này được mời gọi để thực thi ý Chúa trong đời sống của họ và nếu là những Kitô hữu, họ được kêu gọi kết hiệp với sự hy sinh của Chúa trên Thánh Giá qua những khó khăn mà họ gặp phải trong điều kiện sống của họ.”(2358)

Khi Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ hợp thức hóa hôn nhân đồng tính, Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ nhận định rằng “Cho dù Tối Cao Pháp Viện có tuyên bố gì, tính cách tự nhiên của con người và hôn nhân sẽ không thay đổi và không thể thay đổi.”

“Tái định nghĩa hôn nhân trên toàn quốc là một sai lầm nghiêm trọng làm nguy hại đến công ích và chúng ta là người bị tổn thương nhất, đặc biệt là trẻ em. Luật pháp có bổn phận giúp các em được nuôi dạy với đầy đủ quyền cơ bản của mỗi em trong mái nhà ổn định với cha mẹ của mình.

“Chúa Giêsu Kitô, bằng tình yêu vô bờ, đã chỉ ra rõ ràng rằng ngay từ ban đầu hôn nhân là một sự kết hợp cả đời giữa một người nam và một người nữ. và cũng như các Giám Mục Công Giáo chúng ta sẽ theo Chúa của chúng ta và sẽ tiếp tục truyền dạy và hành động theo sự thật này.”

Giuse Thẩm Nguyễn