Cha JB Trần văn Tân một linh mục thuộc giáo phận De Moine, Iowa, đã dâng Thánh Lễ Tạ Ơn 25 năm Linh mục tại giáo xứ Holy Spirit, Fountain Valley ngày 2 tháng 7 năm 2017. Hiện diện trong thánh lễ có Bà Cố, các anh chị em và thân quyến của Cha, đặc biệt là gia đình 10 cựu chủng sinh cùng lớp, và chừng 20 cựu chủng sinh Xuân Lộc từ khắp các nơi quy tụ về đây đề chung niềm vui với Cha Tân. Thánh Lễ đồng tế rất sốt sắng
cùng với các linh mục bạn hữu và đồng hương, và đặc biệt là Đức ông Phạm quốc Tuấn, LM Trần Công Nghị, LM Trần Cao Thượng, thuộc thành phần Ban Lãnh Đạo Liên Đòan Công Giáo Miền Tây Nam Hoa Kỳ.

Hình ảnh Thánh lễ Ngân Khánh LM JB Trần Văn Tân

Sau thánh lễ là tiệc mừng long trọng với 500 quan khách tham dự tại nhà hàng Grand Garden.

25 cuộc đời linh mục, Cha Tân đã phục vụ hòan tòan tại giáo phận De Moine bên Iowa, hầu như không có người Việt Nam nào cả. Sứ mạng linh mục là phục vụ mọi người không phân biệt... Bà Cố và Gia đình Cha Tân thuộc giáo xứ Thánh Linh và đó là lý do Cha về đây hiệp cùng gia đình dâng lễ Tạ Ơn Thiên Chúa.

Sau đây là những tâm tình của chính Linh mục Ngân Khánh Trần văn Tân nhân ngày hồng phúc hôm nay;

NGÂN KHÁNH LINH MỤC - MỘT THOÁNG SUY TƯ

Trước sự vô biên và vĩnh cửu của Thiên Chúa, cuộc đời con người dù sống trăm năm, cũng chỉ là hư vô, chẳng đáng kể gì. Nhưng, trong tầm mức hữu hạn và thực tế của con người, 25 năm được gọi là một phần tư thế kỷ, là một thời gian khá dài, đủ hàm chứa bao thay đổi thăng trầm.

Người đời kỷ niệm 25 năm thành hôn, để ôn lại cả một chuỗi dài năm tháng của yêu thương chung thủy, của nỗ lực cam go, để tự hào, để ý thức tình yêu mình có, và để vững bước hướng về tương lai. Trong thực tế cuộc sống thời đại, nhiều gia đình gặp thử thách trắc trở, không có được ngày kỷ niệm 25 thành hôn đó….

Với những người bước theo con đường của ơn gọi tận hiến, kỷ niệm 25 năm thụ phong một thánh chức hay khấn dòng, lại càng là một một điểm quan trọng, là một cột mốc đáng nhớ trong hành trình ơn gọi cuộc đời. Thời nay, trong bối cảnh con người hướng về thực dụng vật chất nhiều hơn, ơn gọi dấn thân thiêng liêng càng trở nên thách đố và hiếm hoi. Trong 25 năm, có bao người đã thay đổi hướng đi. Có bao áp lực vật lộn, người trong cuộc khó lòng nghĩ được mình có thể vượt qua. Có bao êm vui hạnh phúc, và cũng có bao thăng trầm chao đảo. Có bao tận lực trung thành, nhưng cũng có bao thiếu sót thiếu trung thành.

Với tôi, kỷ niệm ngân khánh linh mục là dịp suy tư về chính mầu nhiệm Giáo Hội. Chúa vẫn hiện diện một cách hữu hình trong Giáo Hội bằng Thánh thể, bằng thừa tác linh mục. Chúa vẫn gọi những con người bình thường và tầm thường bước vào đời sống chứng nhân để đóng vai trò trung gian ơn thánh giữa Thiên Chúa và con người. Kỷ niệm ngân khánh chính là ý thức lại thân phận bất xứng của mình, và để trân trọng tình thương nâng đỡ của Thiên Chúa, và của bao người khác: trong đó có gia đình, những bạn hữu quen thuộc, những người mình phục vụ, và toàn thể dân Chúa.

Trong cuộc đời linh mục, đã có rất nhiều lần tôi từng thương cảm thổn thức với những đau khổ khó khăn của anh chị em đồng loại. Tôi đã từng vực dậy đức tin và lòng nhiệt thành của giáo dân tôi phục vụ. Tôi đã từng lái xe trong đêm khuya giữa cánh đồng vắng phủ ngập tuyết, để đến với người giáo dân vì đức tin muốn gặp linh mục trong cơn hấp hối. Tôi đã từng được an ủi, được vỗ tay, chúc mừng …

Trong cuộc đời linh mục tôi cũng đã từng có sai sót, bị hiểu lầm, bị thử thách, tới độ tôi phải cầu nguyện thiết tha với Chúa, xin Chúa đứng bên tôi trong nỗi khó khăn. Khi tôi ngồi giải tội cho anh chị em giáo dân, tôi cảm nhận được sự thành tâm và khiêm nhường rất đáng kính của họ. Điều đó khiến tôi ý thức sự nhỏ bé yếu đuối của thân phận con người, của mọi người và của chính tôi.

Dịp kỷ niệm ngân khánh linh mục, tôi nhớ lại từng bước đường ơn gọi đã đi qua: từ năm 12 tuổi, rời mái ấm gia đình, rồi những năm êm đềm hoa niên trung học thời tiểu chủng viện trước 1975. Sau đó là những năm nghiệt ngã cực nhọc sau biến cố 1975, khi mọi người đều cảm nghiệm một sự đổi đời triệt để. Đặc biệt với những ai tiếp tục tu, họ đều phải ý thức rằng: theo Chúa, theo ơn gọi trong giai đoạn mới, trong chế độ mới, là chấp nhận gian nan ngay cả tù đầy, vất vả thường xuyên, và quả thực đúng là vậy!

Qua thánh ý, tôi đã rời VN, tôi lại nhớ về những ngày tháng trên biển cả, trong các trại tỵ nạn, mà lòng tôi vẫn hằng được thôi thúc tiếp tục ơn gọi. Tôi nhớ về những ngày tháng đầu tiên ở đât Mỹ và sự dằng co thách thức trong lòng về việc có nên tiếp tục bước đường ơn gọi tận hiến. Đang thời gian ở chủng viện Mỹ, lại có những thử thách mới khác...

Thánh ý nhiệm mầu đã dẫn tôi đi từng bước. Đã có nhiều lần, nhiều người hỏi tôi tại sao tôi chọn đời tu. Đó quả là một "good question", tôi không biết làm sao trả lời thỏa đáng. Hồng ân Thiên Chúa vẫn trùm phủ và dẫn lối tôi đi. Trong suốt hành trình dài đó, Chúa cho tôi gặp bao người bạn quí, người thân, người anh chị em cùng đồng hành trong đức tin luôn nâng đỡ hỗ trợ tôi. bằng cách này hay cách khác.

Dịp kỷ niệm ngân khánh này, tôi xin diễn tả một tâm tình tạ ơn tới Thiên Chúa và một tâm tình tri ân rất chân thành tới bao người thân, bao bạn bè, bao người đồng hành trong đức tin. Xin tiếp tục cầu nguyện cho tôi, cho tất cả những ai dấn thân làm công việc vườn nho Chúa. Tôi yêu mến tất cả, biết ơn tất cả. Tôi cầu Chúa thay tôi trả công bội hậu cho tất cả những người thân, những bạn hữu xa gần mà Chúa cho tôi được gặp, được quen biết, được phục vụ, là những người tôi hằng luôn quí mến ghi ơn.

Nỗi niềm trăn trở bao đêm thâu.
Chúa dẫn hướng đi thật nhiệm mầu.
Ngân khánh suy tư, lòng khấn nguyện.
Trung thành xin mãi được bền lâu!

SUY TƯ NGÂN KHÁNH LINH MỤC

Ngoảnh nhìn lại khung thời gian huyền nhiệm
Kể từ ngày phủ phục trước thánh nhan
Hăm lăm năm ơn phúc đức tuôn tràn
Hồn lắng đọng dòng tâm tư trăn trở

Ơn Ngài gọi vẫn nhiệm mầu muôn thuở
Khi ấu thời chằng ý niệm chứng nhân
Đến tuổi khôn ánh sao dọi sáng dần
Lung linh chiếu, dù đêm đen biển cả

Bước theo Chúa, ngập hy sinh vất vả
Tín thác rằng ơn Ngài đủ cho con
Chợt hồi tâm tình nghĩa chẳng vẹn tròn
Niềm vui tỏa, cũng nỗi lòng sám hối

Tâm khấn nguyện xin Ngài hằng chỉ lối
Dẫn bước đi kẻo xiêu ngã lạc đường
Khúc tâm ca cảm tạ Đấng tình thương
Luôn hạnh phúc bước lên bàn thánh Chúa

LM Gioan B. Trần Văn Tân
Silver Jubilee 1992-2017,
July 2, 2017 at Holy Spririt Church, Fountain Valley, California, USA