Hôm thứ Bẩy, 6 tháng Năm, trong cuộc gặp gỡ dành cho các sinh viên tại Rôma tham dự cuộc gặp gỡ vì Hòa Bình và Nhân Quyền, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chỉ trích quân đội Hoa Kỳ đã đặt tên cho những quả bom lớn nhất trong kho của mình là “mẹ của tất cả bom”.

Qủa bom nặng 9,800kg có tên chính thức là “Massive Ordnance Air Blast” được quân đội Mỹ gọi là “Mother Of All Bombs” - “Mẹ của Tất cả Bom” vì sức mạnh kinh khủng của nó.

Đức Thánh Cha nói với các sinh viên tại Vatican: “Tôi cảm thấy xấu hổ khi nghe tên này.

Một người mẹ là một người mang lại cuộc sống còn cái thứ này chỉ mang lại cái chết, thế mà người ta dám gọi nó là một người mẹ. Chuyện gì đang xảy ra?”

Lời chỉ trích này được đưa ra chỉ vài tuần trước khi Đức Thánh Cha tiếp Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, là người đã cho phép sử dụng những qủa bom này nhằm chống lại các chiến binh thánh chiến Hồi Giáo tại Afghanistan vào tháng Tư vừa qua.

MOAB được vận chuyển máy bay vận tải khổng lồ C-130, được thả xuống bằng dù và có sức công phá trong một vòng tròn bán kính rộng tới 1.6km. Nó hút hết oxy và làm cho không khí bùng cháy.