Đại diện các Tôn Giáo và đồng hương Lương Giáo tham dự Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Đêm Thắp Nến Cầu Nguyện cho quê hương Việt Nam do CĐNV Tự Do Nam Úc tổ chức tối Chúa Nhật ngày 09.4.2017

Tin Nam Úc : Giỗ tổ Hùng Vương có từ bao đời, trở thành đại lễ của người con dân nước Việt, đã in đậm nét trong lòng người Việt Nam. Vì thế cho dù ở bất cứ phương trời nào, trong hoàn cảnh nào người Việt khắp nơi vẫn nhớ ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, đều hướng tâm tình về đỉnh núi Ngũ Lĩnh, xã Hy Cương, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ, nơi đây chính là điểm hội tụ tâm linh của dân tôc Việt.

Từ hàng ngàn năm qua, đền Hùng vẫn là trung tâm điểm cho việc tưởng nhớ, tôn vinh công đức của các vị vua Hùng, là biểu tượng sức mạnh của dân tộc Việt nam.

Dù ai đi ngược về xuôi

Nhớ ngày Giỗ Tổ mùng 10 tháng 3

Khắp miền truyền mãi câu ca

Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm.


Theo truyền thống tốt đẹp ấy, Cộng Đồng Người Việt Tự Do Úc Châu - Nam Úc hằng năm vẫn tổ chức ngày giỗ Tổ Hùng Vương và đặc biệt năm nay ban tổ chức đã dành nhiều thời gian chuẩn bị cho việc trang trí bàn thờ, cho nghi thức tế tổ theo truyền thống dân tộc một cách rất trang trọng.

Buổi chiều mùa thu Nam Úc còn sót lại một chút nắng ấm. Vào lúc 5 giờ chiều, Chúa Nhật 9/4/2017 quý đồng hương Nam Úc đã lũ lượt quy tụ về hội trường Tự Do trong trung tâm sinh hoạt cộng đồng tại Athol Park- trong thành phố Adelaide để cùng tham dự ngày giỗ tổ Hùng Vương.

Trong không khí tưng bừng của ngày hội lớn, có sự hiện diện của các vị chức sắc, các vị đại diện các tôn giáo, đại diện các hội đoàn, đoàn thể, truyền thông và đông đảo quý đồng hương..

Với khung cảnh ấm cúng của hội trường trung tâm sinh hoạt của CĐ, các vị nhân sĩ và các bác cao niên trong các bộ quốc phục xanh đỏ vàng hòa quyện với những tà áo dài và quốc phục truyền thống của các bà, các cô, các em…tạo nên một sắc mầu tươi thắm làm rộn rã lòng người. Những bóng cờ vàng, cờ ngũ hành bên những câu đối đỏ ca tụng công đức tiền nhân làm rực sáng lên lòng tin yêu trong hào khí dân Việt, mỗi khi hồi tưởng về cái thủa thanh bình trên quê hương vào những ngày tháng 3 trẩy hội đền Hùng.

Đúng 5 giờ 00 chiều, khi hội trường đã đông đảo đồng hương hiện diện, nghi thức rước linh vị Quốc tổ được cử hành. Với ban tế tự mang phẩm phục truyền thống nhịp nhàng do ông Trần Văn Khải trưởng ban nghi lễ tuyên đọc bài cáo linh vị và 3 vị chức sắc rước linh vị lên đặt trên bàn thờ Quốc Tổ nơi lễ đài chính của hội trường.

Khi linh vị quốc tổ đã an vị trên bàn thờ là nghi thức chào quốc kỳ, bài quốc ca VNCH đã được mọi người hiện diện cùng cất cao lời hát trầm hùng giữa khung trời thanh tịnh thấp thoáng hồn thiêng sông núi VN. Cùng với phút mặc niệm để tưởng nhớ đến công đức tổ tiên các anh hùng dân tộc,các quân dân cán chính và đồng bào đã hy sinh vì lý tưởng tự do.

Trong chương trình lễ giỗ năm nay với sự đóng góp công sức của nhiều vị nhân sĩ, quý đồng hương và rất nhiều bạn trẻ trong cộng đồng đã đồng hành cùng các bậc cha anh trong công việc tổ chức và duy trì văn hóa Việt trong những dịp lễ hội truyền thống. Đặc biệt là ban nghi lễ với phẩm phục áo mũ, cân đai, đăc thù VN cùng với nghi lễ tế tổ được tập luyện thật công phu và nhịp nhàng giúp cho chương trình giỗ tổ thêm phần sốt sáng và thật cảm động.

Tiếp đến là diễn văn khai mặc của ông Hoàng Thắng, phó chủ tịch kế hoạch Cộng Đồng kiêm Trưởng Ban Tổ Chức (BTC) ngày giỗ tổ Hùng Vương.

Qua phần phát biểu, thay mặt cho BTC, ông Thắng ngỏ lời chào mừng quý đồng hương hiện diện trong ngày giỗ tổ và ca tụng tinh thần nhớ cội nguồn của toàn thể CĐ nhất là những người con dân VN xa xứ còn mang nặng tâm tình yêu quê hương, dân tộc, nghĩa đồng bào.…

Trọng tâm của ngày giỗ Tổ là nghi lễ Tế Tổ theo truyền thống dân tộc. Trong dịp này ông Lê Quang Tín chủ tịch CĐ đã thay mặt cho tất cả đồng hương người Việt Tự Do Nam Úc đọc văn tế Hùng Vương cùng với lời nguyện cầu lên hương hồn của các vị Quốc Tổ, các vị Minh Quân Văn Thánh, các Anh Hùng Liệt Nữ, hộ phù cho dân dộc Việt được hưởng thanh bình, an lạc …

Tiếp theo là nghi thức dâng hương trước linh vị Quốc Tổ, mọi người hiện diện đã lần lượt tiến lên bàn thờ với những nén hương trầm nghi ngút cùng đồng tâm dâng lên những lời nguyện ước chân thành cầu mong cho quê hương và dân tộc Việt sớm có ngày thái bình và phúc lộc khang an.

Trong dịp này mọi người cũng đã cùng tham dự vào nghi thức thắp nến cầu ngyện cho "Quốc Thái Dân An, cho Công Lý và Hoà Bình" sớm trở về trên quê hương, dân tộc Việt Nam.

Mở đầu là lời cầu nguyện theo nghi thức tôn giáo của các vị như: Đại đức Thích Viên Trí đại diện tổ đình chùa Pháp Hoa và phật tử Nam Úc, Linh mục Công Giáo Phêrô Trần Trọng Mỹ, phó xứ nhà thờ chánh toà Tổng Giáo Phận Adelaide, ông Lê Văn Sáng đại diện Giáo Hội Cao Đài Nam Úc, ông Phùng Phương Duy đại diện Phật Giáo Hòa Hảo Liên Bang Úc Châu & Tân Tây Lan.

Những lời nguyện cầu theo tinh thần các tôn giáo đã được dâng lên trước bàn thờ, ước mong hồn thiêng Quốc Tổ chứng giám và đón nhận những nguyện ước chân thành và cấp thiết của dân tộc Việt Nam.

Qua nghi thức này, quý đồng hương hiện diện đã cùng chung tấm lòng qua cử chỉ dâng lên trước bàn thờ quốc tổ những ánh nến lung linh nồng cháy để biểu tỏ tấm lòng thành của người con dân Việt trong ngày Giỗ Tổ.

Kết thúc chương trình của ngày Giỗ Tổ là lúc mọi người cùng chung hưởng Lộc Tổ. Những món ăn truyền thống VN do sự đóng góp của bà con trong ngày Giỗ Tổ được mọi người chung vui, chia sẻ và hưởng dùng như một phần của ngày Giỗ Tổ, để ghi nhớ công đức tổ tiên, để chia sẻ với những buồn vui đời ly hương xa xứ và là dịp đoàn tụ trong tình nghĩa đồng bào.

Lễ giỗ tổ Hùng Vương năm 2017 do Cộng Đồng Người Viêt Tự Do Nam Úc tổ chức, đã kết thúc vào lúc 8 giờ 00 tối cùng ngày trong tinh thần đoàn kết và đáng ghi nhớ.