Thư của Đức Giáo Hoàng gửi Giới Trẻ nhân dịp Trình Bầy Tài Liệu Chuẩn Bị Phiên Họp Toàn Thể Thường Lệ Lần Thứ 15 của Thượng Hội Đồng Giám Mục

Dưới đây là lá thư của Đức Giáo Hoàng gửi giới trẻ nhân dịp trình bầy Tài Liệu Chuẩn Bị phiên họp toàn thể thường lệ lần thứ 15 của Thượng Hội Đồng Giám Mục, sẽ được tổ chức vào tháng Mười, năm 2018 về chủ đề “Người Trẻ, Đức Tin và Sự Biện Phân Ơn Gọi”

Giới trẻ thân yêu của cha,

Cha vui mừng loan báo cho các con: vào tháng Mười năm 2018, một Thượng Hội Đồng Giám Mục sẽ diễn ra để bàn về chủ đề “Người Trẻ, Đức Tin và Sự Biện Phân Ơn Gọi”. Cha muốn các con là tâm điểm của chú ý, vì các con ở trong trái tim cha. Hôm nay, Tài Liệu Chuẩn Bị được trình bầy, một tài liệu mà cha ủy thác để các con dùng làm “la bàn” trong hành trình Thượng Hội Đồng này.

Cha nhớ tới lời Thiên Chúa ngỏ cùng ông Ápraham: “Con hãy ra khỏi quê hương con, thân thuộc và nhà cha con tới đất Ta sẽ chỉ cho con” (Xh 12.1). Những lời này nay cũng được ngỏ với các con. Chúng là những lời của Người Cha mời gọi các con “ra đi”, lên đường tới một tương lai vô định nhưng là một tương lai chắc chắn sẽ dẫn các con tới sự thành toàn bản thân, một tương lai mà chính Người sẽ cùng đồng hành với các con. Cha mời gọi các con nghe tiếng Chúa đang vang vọng trong các con qua hơi thở của Chúa Thánh Thần.

Khi Thiên Chúa nói với Ápraham “Hãy ra đi!”, Người muốn nói điều gì? Chắc chắn Người không muốn nói ông phải tách rời khỏi gia đình ông hay lui ra khỏi thế giới. Ápraham nhận được một lời mời thôi thúc, một thách đố, phải lìa bỏ mọi sự và đi tới một lãnh thổ mới. Ngày nay, đâu là “lãnh thổ mới” đối với chúng ta, nếu không phải là một xã hội công bình và thân hữu hơn, một xã hội mà các con, các người trẻ, hết sức uớc muốn và ước mong xây dựng cho tới ngày tận cùng thế gian?

Nhưng chẳng may, ngày nay, “Hãy ra đi!” cũng có một ý nghĩa khác hẳn, đó là, ý nghĩa lạm dụng quyền lực, bất công và chiến tranh. Nhiều người trẻ phải chịu sự đe dọa thực sự của bạo lực và bó buộc phải trốn khỏi quê hương các con. Tiếng kêu của các con đã thấu tới Thiên Chúa, giống như tiếng kêu của Israel, khi dân chúng bị Pharaô bắt làm nô lệ và áp bức (xem Xh 2:23).

Cha cũng muốn nhắc các con nhớ những lời mà Chúa Giêsu có lần đã nói với các môn đệ đến hỏi Người “Thưa thầy […] Thầy ở đâu?”, Người đáp: “các con hãy đến mà xem” (Ga 1:38). Chúa Giêsu đang nhìn các con và mời các con đi với Người. Người trẻ thân mến, các con có để ý tới cái nhìn đang nhìn chúng con này hay không? Các con có nghe giọng nói này hay không? Các con có cảm nhận lời thúc giục lên đường này hay không? Cha chắc chắn một điều: bất kể những tiếng ồn ào và hỗn độn đang thắng thế trên thế giới, tiếng gọi này tiếp tục vang lên trong thẳm sâu tâm hồn các con để các con mở lòng ra đón nhận niềm vui viên mãn. Điều này sẽ khả hữu miễn là, dù có những hướng dẫn chuyên nghiệp, các con vẫn sẽ học cách tiến hành cuộc hành trình biện phân để khám phá ra kế hoạch mà Thiên Chúa vốn dành cho đời các con. Mà cho dù hành trình này không chắc chắn và các con vấp phạm, thì Thiên Chúa, Đấng giầu lòng thương xót, sẽ giơ tay nâng các con dậy.

Ở Krakow, trong lễ khai mạc Ngày Giới Trẻ Thế Giới, cha đã hỏi các con nhiều lần rằng “Chúng ta có thể thay đổi sự việc hay không?” và các con đã hô lớn: “Thưa có”. Tiếng hô này xuất phát từ tâm hồn trẻ và trẻ trung của các con, những tâm hồn không khoan thứ bất công và không thể cúi đầu trước “nền văn hóa vứt bỏ” cũng như đầu hàng việc hoàn cầu hóa sự dửng dưng. Các con hãy lắng nghe tiếng kêu phát sinh từ con người bên trong của các con! Giống tiên tri Giêrêmia, ngay khi các con cảm thấy mình thiếu kinh nghiệm của tuổi trẻ, Thiên Chúa vẩn khuyến khích các con ra đi khi Người sai các con đi: “Các con đừng sợ, […] vì Ta ở với các con để giải phóng các con” (Grm 1:8).

Một thế giới tốt hơn cũng có thể được xây dựng do các cố gắng, các ước muốn thay đổi và lòng quảng đại của các con. Các con đừng sợ lắng nghe Chúa Thánh Thần, Đấng đề xuất các chọn lựa mạnh dạn; các con đừng chần chừ khi lương tâm các con yêu cầu các con mạnh dạn theo chân Thầy Chí Thánh. Giáo Hội cũng muốn lắng nghe giọng nói, các mẫn cảm và đức tin của các con; cả các hoài nghi và các chỉ trích của các con nữa. Các con hãy làm cho giọng nói của các con được nghe thấy, hãy để nó vang lên trong các cộng đồng và để nó được các mục tử của linh hồn các con nghe thấy. Thánh Bênêđíctô thúc giục các viện phụ tham khảo cả người trẻ, trước khi có bất cứ quyết định quan trọng nào vì “Chúa thường mạc khải cho người trẻ những gì tốt nhất” (Luật của Thánh Bênêđictô III, 3).

Điều trên đúng cho cả cuộc hành trình của Thượng Hội Đồng này. Các hiền huynh giám mục của cha và cha muốn “làm việc với các con vì niềm vui của các con” (2Cor 1:24) nhiều hơn nữa. Cha phó thác các con cho Đức Maria Thành Nadarét, một người trẻ giống như các con, người mà Thiên Chúa đoái nhìn một cách đầy yêu thương, để ngài cầm tay dẫn dắt các con tới niềm vui của việc đáp trả trọn vẹn và quảng đại lời mời gọi của Thiên Chúa bằng những lời này “Này, con đây” (xem Lc 1:38).

Với tình âu yếm của người cha,

PHANXICÔ

Thành Vatican, ngày 13 tháng Giêng, 2017