Video Clip Lễ Giỗ lần thứ 53 Cố TT Ngô Đình Diệm tại Nam Úc

Vào những ngày đầu của tháng 11 hằng năm, rất nhiều cộng đồng người Việt tự do khắp nơi trên thế giới và ngay cả ở Việt Nam đều tổ chức ngày giỗ cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm. Trong tinh thần kính nhớ và tri ơn vị Tổng Thống đầy tài đức đã khai sinh nền Đệ I Việt Nam Cộng Hòa và tưởng nhớ đến các quân dân cán chính Việt Nam Cộng Hòa đã vị quốc vong thân.

Nhân dịp này, hội Bạn Thái Hà Nam Úc đã tổ chức Thánh lễ giỗ lần thứ 53 cố Tổng Thống Gioan Baotixita Ngô Đình Diệm, đây là thánh lễ theo nghi thức Công Giáo đầu tiên được cử hành tại tiểu bang Nam Úc cùng với đêm thắp nến cầu nguyện cho quê hương Việt Nam vào lúc 6 giờ 30 chiều, thứ Sáu, ngày 04/11/2016 tại Thánh đường Saint Maximilian Kolbe, Ottoway, Nam Úc.

Rất đông quan khách đại diện các tôn giáo, cộng đồng, đoàn thể, tổ chức, gia đình các quân bình chủng QL/VNCH đại diện các cơ quan truyền thông, báo chí địa phương và khoảng 250 giáo dân Việt Úc đã đến tham dự thánh lễ giỗ và đêm thắp nến cầu nguyện. Trong thánh đường, di ảnh của cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm, với hương hoa đèn nến trang nghiêm được đặt phía trái gian Cung Thánh giữa 2 lá cờ Vàng Tổ quốc và cờ Quân Lực VNCH

XEM HÌNH

Trước khi thánh lễ bắt đầu, là lời dẫn nhập của vị đại diện Hội bạn Thái Hà Nam Úc với đôi dòng tóm lược sự nghiệp, công đức của Ngô Tổng Thống và nhắc lại lời hiệu triệu quốc dân, đồng bào nổi tiếng của Ông:

"Nếu tôi tiến, hãy tiến theo tôi.

Nếu tôi rút lui, hãy giết tôi.

Nếu tôi bị giết, hãy nối chí tôi"

Ngày nay dân chúng Việt Nam trên thế giới đã nối chí, theo gương Cụ

Thánh lễ được bắt đầu với bài ca nhập lễ "Bước Vào" được ca đoàn Saint Patrick hát vang như lời mời gọi mọi người cùng hân hoan tiến vào cung thánh.

Đoàn tế lễ gồm có các vị bô lão trong quốc phục truyền thống, áo dài khăn đống màu xanh dương cho quí ông và áo dài vàng, đỏ cho quí bà, các cựu chiến sĩ QLVNCH trong quân phục hào hùng của các quân binh chủng hiện diện trong buổi lễ gồm: gia đình mũ đỏ Nhảy dù, gia đình mũ nâu Biệt Động quân, Không quân và sau cùng là linh mục chủ tế.

Thánh lễ được cử hành trọng thể do Cha Phêrô Trần Trọng Mỹ, phó xứ nhà thờ chánh tòa thuộc tổng giáo phận Adelaide làm chủ tế.

Mở đầu thánh lễ cha Mỹ đã có đôi lời chào mừng cộng đoàn, đặc biệt cám ơn sự có mặt của đại diện các tôn giáo bạn và nhắc lại ý cầu nguyện cho cố Tổng Thống Gioan Baotixita Ngô Đình Diệm và tưởng nhớ đến các quân dân cán chính Việt Nam Cộng Hòa đã hy sinh vì lý tưởng độc lập tự do cho dân tộc.

Thánh lễ diễn ra thật trang trọng qua 2 bài Thánh thư do các chị đại diện cộng đoàn cầu nguyện tuyên đọc và lời công bố Tin Mừng theo thánh Gioan.

Sau bài phúc âm, cha chủ tế đã chia sẻ ý nghĩa tháng 11 dành riêng để kính nhớ và cầu nguyện cho những người đã qua đời.Đặc biệt xin cộng đoàn cầu nguyện cách riêng cho cố Tổng Thống Gioan Baotixita Ngô Đình Diệm mà chúng ta cùng nhau tổ chức lễ giỗ hôm nay. Cha cũng đã kêu gọi quý đồng hương hiện diện trong các tôn giáo bạn hãy hiệp ý cùng cộng đoàn cầu nguyện dâng lên đấng Chí Tôn mà họ tin tưởng để cầu cho cố Tổng Thống và các quân dân cán chính mà chúng ta tri ân, tưởng nhớ và cầu nguyện. Trong phần chia sẻ với cộng đoàn gồm những người Công Giáo và người các tôn giáo bạn cha chủ tế đã nhăc nhớ những công đức của Ngô Tổng Thống và các chiến sĩ, đồng bào đã hy sinh vì lý tưởng tự do. Cha chủ tế cũng xin mọi người cầu nguyện cho linh hồn tất cả những chiến sĩ trận vong của quân lực VNCH đã hy sinh trong cuộc chiến chống cộng sản, đồng thời cũng cầu cho đồng bào phải bỏ mình trên đường vượt biên tìm tự do. Sau cùng Cha đã mời gọi mọi người cầu nguyện cho đất nước, cho người dân VN hiện nay trong nước đang đắm chìm trong đau khổ với một xã hội quá thối nát dưới chế độ cộng sản. (Văn Khánh tường thuật)