Giáo xứ Bó Tờ Cao Bằng: Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và đón cha phó xứ mới.

Vào chiều Chúa Nhật, 18 tháng 9 năm 2016, Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri – Giám mục Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng – đã đến thăm mục vụ Giáo xứ Bó Tờ (thuộc Giáo hạt Cao Bằng) và cử hành Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức, Xưng tội và Rước lễ lần đầu cho các em thiếu nhi trong giáo xứ. Trong Thánh lễ này, ngài cũng giới thiệu với cộng đoàn Giáo xứ Bó Tờ cha tân phó xứ vừa được bổ nhiệm – Cha Tôma Aq. Trần Huy Sản.

Xem Hình

Đức Cha Giuse đến giáo xứ Bó Tờ vào lúc 14 giờ 30, sau ít phút gặp gỡ cha xứ và những người hiện diện, ngài tiến lên Nhà thờ để cùng quý Cha, quý thầy, quý dì cử hành giờ kinh Chiều II của Chúa Nhật XXV mùa Thường niên.

Trong chương trình của chuyến thăm viếng mục vụ, sau khi gặp gỡ riêng Cha xứ Giuse, vào hồi 15 giờ 30, Đức Cha Giuse đã gặp riêng Hội đồng Mục vụ giáo xứ Bó Tờ. Ngài thăm hỏi hoàn cảnh riêng của từng người, về đời sống thường nhật, công việc làm ăn, về đời sống đạo. Đặc biệt, ngài lắng nghe các thành viên trong Hội đồng Mục vụ trình bày về đời sống đạo của giáo xứ Bó Tờ, về các sinh hoạt của giáo xứ cũng như những công việc mà Hội đồng Mục vụ đã và đang thực hiện để góp phần cộng tác với cha xứ Giuse và cha phó để xây dựng giáo xứ.

Trong cương vị Chủ chăn của Giáo phận, Đức Cha cũng có những chỉ dẫn mục vụ cụ thể dành cho giáo xứ Bó Tờ, qua các vị trong Hội đồng mục vụ để làm cho đời sống xứ đạo ngày càng thăng tiến về mọi mặt. Ngài bày tỏ mong muốn nơi giáo xứ Bó Tờ - một xứ đạo với đa phần anh chị em dân tộc Tày – Nùng – sẽ trở nên một điểm nhấn trong việc truyền giáo của Giáo phận cho anh chị em các dân tộc trong vùng, là nơi để các linh mục và tu sỹ học hỏi để hiểu hơn về đời sống của anh chị em dân tộc.

Cao điểm của chuyến thăm viếng mục vụ, Đức Cha Giuse chủ sự Thánh lễ đồng tế trọng thể tại Nhà thờ Giáo xứ Bó Tờ vào hồi 19 giờ 45 cùng ngày. Đặc biệt, trong Thánh lễ này, ngài sẽ ban Bí tích Thêm Sức và cho Rước Lễ lần đầu một số em thiếu nhi trong giáo xứ, là những em đã được chuẩn bị trong một thời gian về giáo lý và các điều kiện cần thiết để lãnh Bí tích.

Bước vào Thánh lễ, Đức Cha ngỏ lời với toàn thể cộng đoàn hiện diện: Hôm nay Đức Giám Mục cùng với quý Cha và anh chị em quy tụ đông đảo nơi thánh đường này nói lên sức mạnh Thánh Thần liên kết và hiệp nhất chúng ta trong một gia đình Giáo Hội của Đức Kitô. Chúa Thánh Thần hoạt động trong Giáo Hội và nơi mỗi người chúng ta, kiến tạo chúng ta nên những chi thể sống động của thân thể mầu nhiệm Đức Kitô trong Bí tích Rửa Tội và cách riêng trong Bí tích Thêm Sức. Chúng ta cầu nguyện cho nhau. Chúng ta chúc mừng nhau. Và, chúng ta cùng nhau tha thiết khẩn cầu Thánh Thần Chúa luôn đổ tràn đầy ơn thiêng trên Giáo Hội, cách riêng nơi cộng đoàn Giáo xứ Bó Tờ của chúng ta và các em thiếu nhi để mỗi ngày chúng ta ngày càng tăng triển trong đức tin, mạnh mẽ trong đức mến và kiên trung trong đức cậy.

Sau bài Tin Mừng, cha phó xứ Giuse Nguyễn Văn Vinh thay mặt cha xứ và cộng đoàn giáo xứ Bó Tờ thỉnh cầu Đức Giám Mục ban phép Thêm Sức cho các em thiếu nhi trong giáo xứ. Ngài bày tỏ sự chấp thuận. Cộng đoàn phụng vụ vui mừng tạ ơn Chúa và sốt sắng tham dự nghi thức.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha nhấn mạnh với cộng đoàn về biểu tượng quan trọng của Chúa Thánh Thần, đó là Lửa. Trên bàn thờ hôm nay thắp lên 7 ngọn nến cách trang trọng, là biểu tượng của 7 ơn Chúa Thánh Thần, như ngọn lửa thiêng đốt nóng lên trong tâm hồn mỗi người tín hữu, để ngày một trưởng thành và mạnh mẽ can trường trong đời sống đức tin. Ơn Chúa Thánh Thần như sức nóng của lửa luôn hiện diện và hoạt động mạnh mẽ trong đời sống của Giáo Hội, qua mỗi người tín hữu để xây dựng Giáo Hội.

Mỗi người tín hữu được chính ngọn lửa sốt mến của Thánh Thần Chúa trong lòng thúc đẩy đến tham dự thánh lễ này, đến nhận lãnh ơn phúc thiêng liêng để làm cho đời sống đức tin thêm phong phú và dồi dào. Mỗi người đều mang trong mình ấn tín thiêng liêng của Chúa Thánh Thần, chính là dấu chỉ sức mạnh tác động của Chúa Thánh Thần đang thể hiện trong hành trình đức tin của mình.

Khi lãnh nhận Bí tích Thánh Thần trong Bí tích Thêm Sức, chúng ta xin Người đến đổi mới chúng ta, biến chúng ta nên ngôi đền thờ thánh thiện của Người, trở nên người con cái Chúa, người Công Giáo nhiệt thành.

Kết thúc bài chia sẻ, Đức Cha mời gọi cộng đoàn Phụng vụ: Chúng ta hãy luôn mang lửa Thánh Thần trong cuộc đời mình, yêu mến Chúa, yêu mến Giáo Hội, yêu mến mọi người và xây dựng đời sống chúng ta dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, cùng nhau loan báo Tin Mừng của Chúa và đời sau Thánh Thần Chúa cũng đem chúng ta về nhà Cha chúng ta hưởng hạnh phúc muôn đời.

Sau bài chia sẻ, Đức Cha cử hành nghi thức ban Bí tích Thêm Sức. Cộng đoàn hiệp ý cùng Đức Giám Mục sốt sắng quỳ gối hát kinh xin ơn Chúa Thánh Thần. Ngài đọc lời nguyện, đặt tay và xức dầu Thánh trên trán các thụ nhân. Đây là dấu ấn đặc biệt trong cuộc đời tín hữu của các em thiếu nhi, các em sẽ được ghi ấn tín thiêng liêng và tràn đầy hồng ân của Chúa Thánh Thần.

Thánh lễ bước sang phần Phụng vụ Thánh Thể. Trước khi lãnh Phép lành cuối lễ, các em thiếu nhi lãnh Bí tích Thêm Sức hôm nay đã thưa lời cảm ơn Đức Cha Giuse, cha xứ, cha phó và cộng đoàn đã quan tâm, nâng đỡ và hướng dẫn để các em có ngày hồng phúc hôm nay.

Đức Cha Giuse ngỏ lời với cộng đoàn. Ngài chúc mừng Giáo xứ Bó Tờ trong niềm vui ngày lãnh nhận Chúa Thánh Thần và thánh lễ long trọng này. Ngài mời gọi mọi thành phần Dân Chúa trong giáo xứ tiếp tục hăng hái nhiệt thành trong đời sống đức tin, cộng tác với ơn Chúa và xây dựng đời sống xứ đạo ngày một lớn mạnh hơn, nhờ sức mạnh của Chúa Thánh Thần.

Đức Cha long trọng công bố cha mới Tôma Aquinô Trần Huy Sản được đặt làm tân phó xứ của giáo xứ Bó Tờ. Cộng đoàn giáo xứ vui mừng đón nhận vì cha Tôma Aq đã luôn là người đồng hành với giáo xứ trong những năm vừa qua, mỗi kỳ hè và năm thực tập mục vụ.

Trong tâm tình xúc động, cha Giuse Nguyễn Văn Vinh, nguyên phó xứ Bó Tờ, cảm ơn cha xứ và cộng đoàn giáo xứ đã nâng đỡ, đồng hành và cộng tác với ngài trong thời gian vừa qua khi ngài ở và phục vụ tại giáo xứ. Ngài xin cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện cho ngài trong giáo vụ mới theo bài sai của Đức Giám Mục Giáo phận.

Cha tân phó xứ Bó Tờ bày tỏ tâm tình tri ân Đức Cha Giuse đã tin tưởng sai ngài đến với giáo xứ Bó Tờ, cảm ơn cha xứ Giuse và cộng đoàn giáo xứ đã đón nhận ngài, như một người anh em trong gia đình trở về phục vụ. Ngài nguyện đem tâm huyết và lòng nhiệt thành để cộng tác giúp đỡ cha xứ Giuse phục vụ giáo xứ Bó Tờ thân thương này.

Thánh lễ kết thúc lúc 21 giờ 20. Cộng đoàn lãnh nhận Phép lành của Đức Cha chủ sự. Mọi người cùng nán lại trong khuôn viên thánh đường để gặp gỡ chào thăm Đức Cha và chia sẻ niềm vui trong ngày có cha phó xứ mới, cũng là ngày con em trong giáo xứ được lãnh nhận Bí tích Thêm Sức.

Giuse Trần Ngọc Huấn – BTT.GPLSB