Các Phép lạ của Chúa Kitô Mạc khải Tình thương của Thiên Chúa đối với chúng ta
Thanh Quảng sdb

Radio Vatican ngày 8/6/2016 tường thuật cuộc triều yết chung của ĐTC ngày thứ Tư 8/6 vừa qua. ĐTC đã quảng diễn phép lạ đầu tiên của Chúa Giêsu tại tiệc cưới Cana. Tiếp theo những suy tư trước đây của ĐTC về dụ ngôn lòng thương xót của Chúa trong Năm Thánh này, Đức Thánh Cha nhấn mạnh đến phép lạ của Chúa Kitô không nhằm làm cho mọi người "kinh ngạc" mà là qua các phép lạ này, Chúa Giêsu muốn tỏ lộ tình yêu của Thiên Chúa Cha cho chúng ta. ĐTC cũng cho hay đó cũng là một lời mời gọi chúng ta canh tân đức tin của chính mình.

ĐTC nói tiếp: Thưa Anh Chị Em, trong bài giáo lý kế tiếp của Năm Thánh của Lòng Từ Bi này, chúng ta hãy suy tư về phép lạ thứ nhất của Chúa Giêsu, đó là biến nước thành rượu tại tiệc cưới Cana. Thánh Gioan Thánh sử gọi những phép lạ này là các "dấu chỉ" Chúa dùng để mặc khải tình yêu thương xót của Chúa Cha. Việc chọn tiệc cưới để thể hiện phép lạ đầu đời công khai của Chúa, có một ý nghĩa sâu xa... Đó là một dấu hiệu của giao ước mới mà Chúa muốn khai mở, một bữa tiệc thiên sai được hứa ban cho tới tận cùng thế giới, trong bữa tiệc ấy Chúa là Tân Lang và Hội Thánh là Hiền thê của Chúa. Bằng cách thay đổi nước trong nghi lễ trường tồn của rượu mới, Chúa Giêsu công bố chính Ngài làm cho lề Luật và lời các tiên tri được nên trọn. Lệnh truyền của Đức Maria cho các người phục vụ tiệc cưới "Hãy làm điều mà Thầy Giêsu bảo". Đây cũng là con đường phục vụ, một lối sống cho Giáo Hội. Chúng ta được mời gọi canh tân, đổi mới tình yêu chúng ta đối với Chúa, và đón nhận rượu mới, cuộc sống mới, từ chính những vết thương cứu chuộc của Chúa. Phép lạ tại Cana nhắc nhở chúng ta những người thực khách cũng như các thành viên trong gia đình của Chúa, của Giáo Hội, được cuốn hút tới gần Chúa trong niềm tin, để từ đó chúng ta được chia sẻ niềm vui của tiệc cưới, một giao ước mới và vĩnh cửu.

Cha xin chào các phái đoàn hành hương nói tiếng Anh, đặc biệt những người đến từ Anh Quốc, Scotland, Pháp, Hà Lan, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Singapore và Hoa Kỳ. Cha cầu mong mọi sự tốt lành mà Năm Thánh Từ Bi này sẽ là một thời điểm của ân sủng và canh tân tinh thần cho chúng con và gia đình chúng con, Cha cầu chúc niềm vui an bình của Chúa Giêsu Kitô hằng ở cùng tất cả chúng con.