Thánh Lễ Tạ Ơn Mừng Thượng Thọ Các Vị Cao Niên tại giáo xứ Việt Nam Seattle.

Tukwila. Thật đáng trân quý về truyền thống tốt đẹp đã được duy trì lâu đời nơi cộng đoàn giáo xứ CTTĐVN thuộc TGP Seattle. Hằng năm cứ vào Chúa Nhật sau những ngày vui Xuân đón Tết, giáo xứ lại cùng nhau tổ chức một ngày lễ trọng đại đặc biệt để nói lên nghĩa cử cao quý diễn tả tâm tình biết ơn của thế hệ trẻ đối với các vị cao niên trong giáo xứ: Uống nước nhớ nguồn" Đó là thánh lễ tạ ơn mừng tuổi thọ các bậc cao niên từ 70 tuổi trở lên còn gọi là lễ mừng thượng thọ. Năm nay thánh lễ được cử hành trọng thể vào Chúa Nhật Mồng Bảy Tết, nhằm ngày 14 tháng 2 năm 2016, ngày lễ tình yêu Vanlentine's Day.

Xem Hình

Từ 11 giờ sáng, giáo xứ trở nên vui nhộn, các cô phụ trách ban tiếp đón trong những tà áo dài đủ màu sắc đã ân cần chào mời từng vị cao niên và cài vào ve áo của các vị chiếc huy hiệu mừng thượng thọ với màu sắc rực rỡ khi các ông bà bước vào nhà thờ. Nhìn huy hiệu thật đẹp với hình quả tim kết vài bông mai vàng và gói tròn logo Năm Thánh Lòng Thương Xót Chúa thật ý nghĩa. Lễ chúc thọ hằng năm giáo xứ đều có những huy hiệu khác nhau, năm nay rơi vào Chúa Nhật lễ Tình Yêu và là Năm Thánh Lòng Thương Xót Chúa nên có trái tim, có logo Lòng Thương Xót Chúa, 2 tua nơ dài toả xuống có ghi hàng chữ Faith-Hope-Love : "Niềm tin- Hy vọng- Yêu thương" thật ý nghĩa vô cùng.

Gần 150 cụ Ông, cụ Bà ghi danh tham dự thánh lễ mừng thượng thọ. Nhiều ông bà vui vẻ bên cạnh con cháu dẫn đi, có những vị ngồi xe lăn cũng hớn hở cười nói khi gặp nhau thật thân thiện. Thân phụ và thân mẫu của cha chánh xứ tuy không được khoẻ nhưng cũng cố gắng đến tham dự thánh lễ trong niềm vui tạ ơn với giáo xứ.

Đúng 11:30 , MC từ Ca Đoàn đọc lời dẫn lễ và mời cộng đoàn đứng cùng hiệp dâng thánh lễ. Ca đoàn hát bài ca nhập lễ, nghi đoàn cùng với qúy linh mục cung nghinh Thánh Giá tiến lên cung thánh theo nhịp hát của ca đoàn. Hôm nay Ca Đoàn Vào Đời phụ trách hát lễ. Cha chánh xứ Đào Xuân Thành chủ tế thánh lễ, cùng đồng tế có cha Nguyễn Sơn Miên, cha Trần Hữu Lân. Hôm nay Giáo Hội bắt đầu vào tuần thứ I Mùa Chay, nhưng khung cảnh nhà thờ của ngày lễ mừng tuổi thọ của quý cụ nên có đặt bàn thờ tổ tiên để tưởng nhớ đến những thế hệ cha ông nay đã có công gầy dựng cộng đoàn đức tin Việt Nam nơi đây, nay không còn nữa.

Mở đầu thánh lễ, cha chánh xứ nói: "giáo xứ hân hoan chào đón cha già NGuyễn Sơn Miên, cha Trần Hữu Lân, quý cụ cao niên trong giáo xứ từ 70 tuổi trở lên hiện diện trong thánh lễ tạ ơn hôm nay, nhìn quý cụ ông, cụ bà ai cũng đẹp cả, ai cũng vui tươi cả. Giáo xứ tri ân và cầu nguyện cho quý cụ qua thánh lễ tạ ơn này, xin cho một tràng pháo tay để chào đón quý cụ và cùng chào đón nhau trong niềm vui tạ ơn".

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Lời Chúa theo Chúa Nhật I Mùa Chay Năm.

Bài tin Mừng hôm nay Thánh Luca giới thiệu câu chuyện Chúa Giêsu đuợc Thánh Thần đưa vào hoang địa và chịu ma quỷ cám dỗ: Chúa Giêsu được đầy Thánh Thần, liền rời vùng sông Giođan và được Thánh Thần đưa vào hoang địa ở đó suốt bốn mươi ngày, và chịu ma quỷ cám dỗ. Trong những ngày ấy, Người không ăn gì và sau thời gian đó, Người đói. Vì thế, ma quỷ đến thưa Người: "Nếu ông là Con Thiên Chúa, thì hãy truyền cho đá này biến thành bánh đi". Chúa Giêsu đáp: "Có lời chép rằng: Người ta không phải chỉ sống bằng cơm bánh, mà còn bằng lời Chúa nữa". Rồi ma quỷ lại đem Người lên cao hơn cho xem ngay một lúc tất cả các nước thiên hạ và nói với Người rằng: "Tôi sẽ cho ông hết thảy quyền hành và vinh quang của các nước này, vì tất cả đó là của tôi và tôi muốn cho ai tuỳ ý. Vậy nếu ông sấp mình thờ lạy tôi, thì mọi sự ấy sẽ thuộc về ông!" Nhưng Chúa Giêsu đáp lại: "Có lời chép rằng: Ngươi phải thờ lạy Chúa là Thiên Chúa ngươi và chỉ phụng thờ một mình Người thôi".- Ma quỷ lại đưa Người lên Giêrusalem, để Người trên góc tường cao đền thờ và bảo rằng: "Nếu ông là Con Thiên Chúa, thì hãy gieo mình xuống, vì có lời chép rằng: "Chúa sẽ truyền cho Thiên Thần gìn giữ ông!" Và còn thêm rằng: "Các vị đó sẽ giơ tay nâng đỡ ông khỏi vấp phải đá". Chúa Giêsu đáp lại: "Có lời chép rằng: Ngươi đừng thử thách Chúa là Thiên Chúa ngươi!" Sau khi làm đủ cách cám dỗ, ma quỷ rút lui để chờ dịp khác."

Cha chủ tế phụ trách giảng lễ, mở đầu ngài nói: "Hôm nay giáo xứ vui mừng chào đón quý vị cao niên trong giáo xứ từ 70 tuổi trở lên trong thánh lễ tạ ơn mừng thượng thọ quý cụ ông cụ bà. Hôm nay cũng là ngày lễ Tình yêu, ngày Valentine's. Quý cụ cũng đã sống đời sống tình yêu qua ơn gọi hôn nhân và yêu thương nhau từ lúc còn trẻ đến hôm nay đều bạc đầu vẫn giữ được tấm gương này cho con cháu. Chúc mừng quý cụ đến với giáo xứ trong niềm vui tạ ơn. Cử hành lễ mừng thượng thọ giáo xứ muốn nói lên tâm tình tri ân và luôn biết ơn những bậc già nua qua các thế hệ đã góp công sức gầy dựng cộng đoàn giáo xứ. Trong những ngày gói bánh vừa qua, nhiều vị dù già yêú vẫn thường xuyên có mặt đến giup giáo xứ nhiều công việc khác nhau. Quý cụ là gương sáng cho con cháu trong mọi công tác, có như thế, nay giáo xứ mới có được nhiều tầng lớp các bạn trẻ hăng say giúp giáo xứ một cách tích cực.

Đi vào phần phụng vụ Chúa Nhật I Mùa Chay hôm nay ngài nhấn mạnh: Hôm nay tin mừng nói Chúa Giêsu đi vào hoang địa ăn chay, cầu nguyện và đã chịu ma quỷ cám dỗ. Khi ma quỷ biết Chúa đang đói thì chúng nói Chúa hãy biến những hòn đá ra bánh mà ăn . Chúa liền nói: người ta không phải chỉ sống bằng cơm bánh, nhưng bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra. Ma quỷ đời nay nhiều khi trông không có gì gọi là dữ dằn ghê gớm, nó ẩn náu dưới mọi hình thức có khi rất là hấp dẫn, lôi cuốn nên dễ cám dỗ. Xin cho chúng ta được Thánh Thần soi sáng để lướt thắng mọi cơn cám dỗ của thời đại. Xin cho ngày lễ tình yêu được đến với mọi gia đình trong tình yêu thuơng của Chúa để gìn giữ ơn gọi sống đời hôn nhân một cách trọn vẹn"

Bài giảng vừa dứt, nghi thức xức dầu bệnh nhân cho các cụ cao niên hiện diện trong thánh lễ tạ ơn hôm nay. Việc xức là dấu chỉ xin Thánh Thần Chúa tăng thêm thần lực cho những vị cao niên để tăng thêm sức mạnh phần hồn cũng như phần xác được chữa lành. Các cụ đều hân hoan vui mừng tiến lên đón nhận việc xức dấu thánh một cách trân trọng và sự phó thác nương tựa vào tình yêu của Chúa.

Sau lời nguyện kết lễ 2 em thiếu niên trường Việt Ngữ Đắc Lộ lên chúc mừng tuổi thọ các bậc cao niên từ cha già Nguyễn Sơn Miên, Cha Trần Hữu Lân đang nghỉ hưu và toàn thể quý cụ ông cụ bà những lời chúc thật phong phú qua điệu vè mà từng em đọc rất nhịp nhàng. Ông Chủ Tịch HĐMV cũng đại diện giáo xứ chúc mừng tuổi thọ cha già Nguyễn Sơn Miên, Cha Trần Hữu Lân và toàn thể quý cụ với lời cảm ơn chân tình.

Trước khi kết thúc thánh lễ cha chánh xứ chúc lành cho các đôi vợ chồng hiện diện nhân ngày lễ tình yêu với nghi thức nhắc lại những lời mà các đôi vợ chồng đã thế hứa với nhau trong ngày nhận lãnh Bí Tích Hôn Phối. Cuối cùng cha chánh xứ một lần nữa cám ơn và chúc thọ Cha Miên, cha Lân và toàn thể quý cụ, đặc biệt ngài trân trọng mời quý cụ tham dự tiệc tri ân mừng thượng thọ ngay sau thánh lễ tại Hội Trường.

Tiệc mừng được nhanh chóng khai mạc sau thánh lễ. Gần 300 người tham dự tiệc mừng kể cả quý cao niên và một số gia đình có con cháu đưa các cụ đi lễ. Đúng 1:30 cha chánh xứ khai mạc buổi tiệc bằng lời cầu nguyện và xin Chúa chúc lành cho những của ăn trong bữa tiệc.

Bữa tiệc được diễn ra trong bầu khí vui tươi xen lẫn phần văn nghệ rất phong phú do các ca sĩ Mai Thiên Hương, Đoan Trang, các em thiếu nhi trường Việt Ngữ Đắc Lộ trình diễn nhiều vũ điệu khá sinh động, những điệu múa rất điêu luyện của các em thiếu nhi làm thu hút mọi người hiện diện. Ban nhạc của gia đình Phạm Hữu cũng đã đóng góp nhiều bài ca Xuân vui nhộn, giúp cho bữa tiệc thật hào hứng. Tưởng cũng nên biết để cám ơn ban phụ trách ẩm thực bữa tiệc cũng như nhóm tiếp tân, nhóm trang trí đã tích cực lo cho bữa tiệc thật chu đáo qua những món ăn ngon lành và rất phong phú với những bình hoa đẹp trên các bàn tiệc làm tăng thêm vẻ trang trọng.

Bữa tiệc chấm dứt vào khoảng hơn 3:30, mọi ngươì chia tay ra về trong tâm tình tạ ơn.

Nguyễn An Quý