Maria, người thiếu nữ làng Nazarét, đã đính hôn với Giuse, người thợ mộc cùng làng. Một ngày kia theo như Tin Mừng thuật lại thì Bà được thiên thần Gabriel hiện đến và chào mừng Bà như sau: “Kính chào Bà, Ðấng đầy ơn sủng, Ðức Chúa ở cùng Bà!”

Sau khi chờ cho Maria qua cơn sợ hãi, thiên thần báo tin là Bà sẽ thụ thai và sinh một con trai và đặt tên là Giêsu và Người sẽ được gọi là “Con của Ðấng Tối Cao”.

Nghe tin ấy Maria thật bối rối vì Bà chưa thành hôn, và như vậy thì Bà có thể bị kết tội là ngoại tình và có thể bị ném đá. Nhưng thiên thần nói là Bà sẽ thụ thai bởi phép Ðức Chúa Thánh Thần: “Ðối với Thiên Chúa thì không có gì là không thể làm được. Và Maria đã trả lời với niềm tin chắc chắn: “Xin Chúa cứ làm cho tôi như lời thiên thần truyền.”

Ngôi Lời đã đầu thai trong lòng Bà Maria nên Bà được xưng tụng là Mẹ của Chúa Giêsu, Mẹ của Hội Thánh Người và là Mẹ Thiên Chúa. Vì vậy trong quá khứ Bà Maria có một địa vị thật cao trọng trên mọi người nữ và có một thân phận đặt biệt ở trên nhân loại. Nhưng ngày nay thì Maria được nhìn với khía cạnh con người thì Bà cũng có những ưu tư như mọi người đàn bà và mọi người mẹ của nhân loại. Vai trò mầu nhiêm và cao cả của Ðức Bà Maria là đồng công cứu chuộc, nhưng trong xã hội thời bây giờ thì Maria làng Nazarét là một người đàn bà nghèo, gắn bó với đức tin và nổi cơ cực của dân mình, cũng bị những thử thách gian khổ giữa trần gian, thừa hưởng một niềm hy vọng dân tộc là mong được giải phóng và được cứu độ. Do đó Ðức Bà Maria được sùng kính về tính chất siêu nhiên cũng như đức tin tuyệt đối của Bà.

Hai câu chuyện trong Tin Mừng đã nêu cao điểm này. Một lần kia có người báo với Chúa Giêsu là “mẹ và anh em Ngài đang đi tìm kiếm Chúa. Rảo mắt nhìn những người ngồi chung quanh, Chúa đã trả lời: “Ai là mẹ và anh em Ta? Ðây là mẹ và anh em Ta, những ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy là anh chị em và mẹ của Ta.”

Một lần kháccó người trong đám đông kêu lên; “Phúc thay người mẹ đã cưu mang và cho Thầy bú mớm”. Nhưng Chúa đã đáp lại: “Phúc thay cho kẻ lắng nghe và giữ lời của Thiên Chúa.”

Những câu chuyện trên không làng giảm đi lòng kính mến của Chúa Giêsu với mẹ mình, nhưng chứng tỏ không phải vì huyết thống mà trở nên môn đồ của Chúa, mà chứng tỏ Ðức Bà Maria là môn đồ đích thật: biết lắng nghe, vâng phục, kính mến lời và ý muốn của Thiên Chúa.

Sách Tin Mừng của thánh Gioan kể lại Ðức Bà đứng dưới chân thánh giá, bên cạnh người “tông đồ yêu dấu của Chúa”. Theo thánh Luca thì Ðức Bà đã ở cùng các tông đồ trên một phòng trên gác tại Jerusalem sau khi Chúa Giêsu đã lên trời. Thật vậy Ðức Bà là tông đồ tiên khởi và đích thật và Ðức Bà được tôn kính như một đấng thánh đầu tiên. Khi đức tin còn đang trong tăm tối thì Ðức Bà đã ưng thuận kế hoạch nhiệm mầu của Thiên Chúa. Trong ánh sáng của niềm tin Ðức Bà Maria đã đáp lại lời ngợi khen và cảm tạ tuyệt vời:



Linh hồn tôi ngợi khen Ðức Chúa

Thần trí tôi hớn hở vui mừng

Vì Thiên Chúa, Ðấng cứu độ tôi



Phận nữ tỳ hèn mọn,

Người đoái thương nhìn tôi

Từ nay cho hết mọi đời

Sẽ khen tôi diễm phúc



Ðấng Toàn Năng đã làm cho tôi

Biết bao điều cao cả.

Danh Người thật chí thánh chí tôn! …