HY LẠP - Hôm 29.9.2015 chúng tôi ghé hải cảng Nafplion là một thị trấn cảng biển của Vịnh Argolic thuộc miền Peloponnese Đông Bắc của Hy Lạp, tiếp đó đi thăm thành phố cổ Epidaurus, một trung tâm chữa bệnh danh tiếng thuở xưa và tới thăm Mycenae, một địa danh có thể nói là có nền văn minh lâu đời nhất từ 2000 năm trước Công nguyên.

Hình ảnh

Thị trấn Nafplion

Thị trấn Nafplion là một cảng biển quan trọng của Hy Lạp, rất phát triển thời Trung Cổ và được coi như là một phần của lảnh địa của Argos và có tên Ý là Nauplia.

Sau cuộc Thập Tự Chinh thứ 4, Nafplion thuộc về nhà De la Roche. Sau đó thuộc nước Cộng hòa Venice và, cuối cùng về tay Đế chế Ottoman.

Nafplion từng là thủ đô của nước Cộng hòa Hy Lạp đầu tiên và của Vương quốc Hy Lạp, từ khởi đầu của cuộc Cách mạng Hy Lạp giành độc lập của Hy Lạp vào năm 1821 cho đến năm 1834, sau đó thủ đô của Cộng hòa Hy Lạp rời đô về Athenx cho đến này.

Thành phố Nafplion thời danh vì có nhiều pháo đài và tường thành thời Trung Cổ kiên cố. Hiện nay trên đỉnh núi cao tường thành cổ hãy còn thi gan với tuế nguyệt.

Thăm trung tâm chửa bệnh Asklepios và nhà hát lộ thiên Epidaurus

Đền thờ Asklepios ở Epidaurus là trung tâm y khoa và chữa bệnh nổi tiếng nhất của Hy Lạp thời cổ đại, bởi vì có nhiều trường hợp bệnh nghiêm trọng đã được chữa khỏi ở đó. Bệnh nhân từ khắp Hy Lạp và các lưu vực Địa Trung Hải tìm tới đây chữa bệnh. Trung tâm này bao phủ một khu vực rộng lớn cung cấp các tiện nghi như ký túc xá, phòng tập thể dục và, tất nhiên, một nhà hát ở Epidaurus cho cho bệnh nhân giải trí.

Môi trường tự nhiên tuyệt vời của khu vực này là rất quan trọng cho bệnh nhân điều trị các chứng bệnh. Sự thanh bình của thiên nhiên, những ngọn núi xanh tươi xung quanh, thảm thực vật tươi tốt và nguồn nước dồi dào, tất cả những yếu trên giúp cho việc trị bệnh, đặc biệt là đối với những bệnh nhân bị bệnh tâm thần.

Trong số tất cả các nhà hát cổ đại, nhà hát ở Epidaurus là đẹp nhất và được bảo tồn tốt nhất. Đây là nhà hát lộ thiên dành cho bệnh nhân của Asklipieio, và có sức chứa 13.000 khán giả. Nó được chia thành hai phần: Phần nhất gồm 21 hàng ghế dành cho các bệnh nhân đến đây chữa bệnh, Phần hai gồm 34 hàng ghế dành cho các giáo sĩ và những quan chức cai trị.

Đặc biệt nhà hát này được thiết kế kỳ diệu đến nỗi diễn viên đứng ở giữa nói to thì mọi nơi đều cũng có thể nghe thấy được.

Thành Mycenae và nền văn minh xưa nhất

Mycenae (tiếng Hy Lạp là: Μυκῆναι Mykēnai hoặc Μυκήνη Mykēnē) là một địa điểm khảo cổ ở Hy Lạp, nằm khoảng 90 km (56 dặm) về phía tây nam của Athens, trong miền Peloponnese đông bắc. Từ trên đỉnh đồi mà trên đó các cung điện Mycenae được xây cất, có thể thấy được thành Argolid và vịnh Saronic.

2000 năm trước Công nguyên, Mycenae là một trong những trung tâm lớn của nền văn minh Hy Lạp, một thành trì quân sự chi phối nhiều thành thị của miền nam Hy Lạp. Các giai đoạn của lịch sử Hy Lạp từ khoảng năm 1600 trước Công nguyên đến khoảng 1100 trước Công nguyên được gọi là văn minh Mycenaean trong tài liệu tham khảo về Mycenae. Vào lúc cao điểm của Mycenae khoảng những năm 1350 trước Công nguyên, thành Mycemae và vùng chung quanh có diện tích chừng 32 mẫu tây và dân số chừng 30.000 người.

Văn bản với tên là Mykēnē (Μυκήνη) có sớm nhất được tìm thấy trong tác phẩm của Homer.

Văn minh Mycenae có rất nhiều chi tiết đáng nói, tuy nhiên vì trong những ngày này chúng tôi bận đi thăm các nơi, chiều về thì không còn giờ để viết lại những điều đã nghe và quan sát, cũng không có giờ tra cứu các tài liệu đề viết cho đầy đủ. Chúng tôi hy vọng sau chuyến du lịch này sẽ bổ túc thêm những chi tiết lịch sử, văn minh và các sự kiện đặc biệt về những nơi chúng tôi đã viếng thăm.