BAGHDAD - Dù khó khăn trở ngại, chúng tôi vẫn sẽ cử hành lễ Giáng Sinh một cách long trọng. Vì thiếu an ninh chúng tôi không tổ chức thánh lễ nửa đêm tại thủ đô Baghdad hay tại các thành phố nhỏ khác. Ðối với thánh lễ trong ngày lễ Giáng Sinh, chúng tôi sẽ cố gắng tổ chức cho thật long lọng. Chúng tôi không yêu cầu cơ quan an ninh bảo vệ. Vấn đề an ninh sẽ do chúng tôi tự lo liệu.

Ðó là lời tuyên bố của giới chức Giáo Hội Công Giáo Iraq tuyên bố với cơ quan thông tấn xã Fides.

Suy niệm trong ngày lễ Giáng Sinh là chúng tôi cầu xin được an ninh và hòa bình. Lễ Giáng Sinh tại Iraq luôn luôn đơn giản và chú ý tới sự cầu nguyện. Chúng tôi không có tục lệ tặng quà Giáng Sinh. Ðời sống ở đây chưa bao giờ được coi là xã hội tiêu thụ. Ngày nay xăng dầu, khí đốt, điện khí đều có tiêu chuẩn cho mỗi gia đình.

Theo cơ quan thông tấn Fides, những người bị ảnh hưởng nặng nhất trong cơn suy thoái kinh tế là giai cấp công nhân đã thất nghiệp cả gần năm nay. Cũng may là họ được cơ quan cứu trợ Caritas giúp đỡ để họ có thể mừng lễ Giáng Sinh.

Cơ quan thông tấn trên cũng cho biết hy vọng của người dân Iraq trong dịp lễ Giáng Sinh là an ninh. Trật tự công cộng tại Iraq ngày càng suy đồi, dân chúng đi mua súng về để tự bảo vệ. Nếu có tội ác xảy ra, nhân viên công lực đến hiện trường quá trễ. Phạm tội ác nhưng không ai bị trừng trị. Tình trạng sử dụng ma túy ngày càng gia tăng, nhất là trong giời người trẻ.

Tình hình tuy tồi tệ, nhưng chúng tôi không muốn chế độ cũ quay trở lại cầm quyền, chúng tôi hy vọng các cơ quan quốc tế giúp chúng tôi kiến tạo một đất nước tự do và dân chủ cho người dân Iraq. Ðó là lời tuyên bố của giới chức Giáo Hội Công Giáo tường thuật với cơ quan thông tấn xã Fides.