RÔMA -“Để niềm vui của Thầy trong anh em” (Gioan 15:11) là chủ đề Đại Hội Thiếu Nhi Thánh Thế thế giới được tổ chức tại Rôma từ ngày 4 đến ngày 10 tháng 8 năm 2015, ghi dấu 100 năm hiện diện.

Hình ảnh

Khoảng 1.500 thành viên đại diện từ 30 quốc gia, trong đó có 150 thành viên thuộc Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam tại Hoa Kỳ, cùng quây quần bên Anh Cả Giêsu Thầy Chí Thánh, nối kết vòng tay ca vang khúc hát yêu thương tràn đầy niềm vui liên đới nguyện cầu cho tất cả các thanh thiếu nhi khắp nơi nơi, chung xây một nền văn minh tình thương và sự sống.

“Đây tay tôi nối liền tay anh, đây tay anh nối liền tay chị...
Tay chúng mình: ngàn bàn tay, vạn bàn tay, triệu bàn tay giơ cao...
Mình nối rộng vòng tay cho yêu thương khắp trên địa cầu ở trong một vòng tay...”


Tiền thân của Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể là Hội Tông Đồ Cầu Nguyện được thành lập tại nước Pháp năm 1915, trong bối cảnh Thế Chiến I (1914-1918), nhằm cổ võ các thanh thiếu nhi sống hy sinh cầu nguyện cho nền hòa bình nhân loại.

Từ đó Hội Tông Đồ Cầu Nguyện lan tràn qua nhiều nước trên thế giới và sang tới Việt Nam năm 1929 với danh hiệu Nghĩa Binh Thánh Thể; rồi được đổi thành Thiếu Nhi Thánh Thể vào năm 1964. Tên gọi chung hiện nay là Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể (Eucharistic Youth Movement – EYM), vừa tròn 100 tuổi, giúp nhau sống kết hiệp mật thiết với Chúa Giêsu Thánh Thể bằng việc thực hành châm ngôn “Cầu nguyện, Rước lễ, Hy sinh, Làm Tông đồ” giữa đời thường.

Sống tu đức linh đạo “Ngày Thánh Thể” như thế, mỗi thành viên TNTT ước mong trở thành “người công dân tốt và là Kitô hữu hoàn hảo”, góp phần xây dựng quê hương đất nước và giáo hội mến yêu.

Cuộc hội ngộ TNTT thế giới lần này với chủ đích mừng kỷ niệm 100 năm hiện diện. Một lịch trình chuẩn bị với nhiều sinh hoạt vui tươi và cầu nguyện đã được TNTT khắp thế giới lần lượt thực hiện từ hơn hai năm qua.
Phái đoàn TNTTVN từ Hoa Kỳ tham dự Đại Hội lần này được sự hướng dẫn của qúy Cha Tổng Tuyên Úy FX Nguyễn Thanh Bình, SVD; Cha Đôminicô Nguyễn Trọng Hiếu, SVD, Phó Tổng Tuyên Úy Quản Trị; Cha FX Trần Anh Vũ, SCJ, Phó Tổng Tuyên Úy Nghiên Huấn; Cha JB Nguyễn Đức Vượng, OP, Tuyên Úy Đoàn TNTT Andre Dũng Lạc Houston, Texas, và có 8 sơ dòng Đa Minh cùng đồng hành.

Đức Thánh Cha Phanxicô dự kiến đến với Đại Hội trong khoảng một tiếng đồng hồ để các em TNTT được lắng nghe lời nhắn nhủ và cũng như được gần gũi chiêm ngắm vị Cha chung yêu dấu.

Cha Tổng Tuyên Úy FX Nguyễn Thanh Bình được mời đại diện chào đón và bắt tay ĐTC Phanxicô. TNTTVN có chuẩn bị chút quà nho nhỏ (collage of VEYM Chapter photos và khăn Tuyên Úy) và Cha Bình sẽ đại diện đích thân trao quà cho Ngài. Trưởng Dương Hoàng và Trưởng Tân Uyên sẽ trình bày một đề tài yêu cầu trong một buổi thuyết trình chung. Các em Nghĩa sĩ và Hiệp sĩ TNTT Miền Nam Hoa Kỳ đại diện trình bày vũ điệu bài Tam Ca Ba Miền giới thiệu nét đẹp văn hóa Việt Nam tại đại hội.

Quà tặng cho ĐTC Phanxicô là những hình ảnh hội tụ sinh hoạt TNTTVN khắp nơi, từ quê nhà ra tới hải ngoại

Tấm lòng sốt mến của TNTTVN từ hơn nửa thế kỷ qua vẫn vang dội đó đây, nay lại được cùng nhau cất cao lời ca tại thánh đô Rôma:

“Chúng tôi xuống đường vì Đức Kitô,
Thét lớn Tin Mừng Cứu Độ.
Hỡi loài người này hãy im nghe,
Hỡi loài người vì Chúa yêu ta...
Trên đồng xanh bao la,
Trong rừng sâu biển cả,
Giữa cuộc đời lao xao,
Nơi lao tù mệt lã,
Làng xóm quê nghèo khổ...
Hãy rao cho muôn dân: Tin Mừng của Thiên Chúa...
Ai thành tín, sẽ được tha. .. à a a á. ..”


Một lời mời gọi chân tình của anh chị em TNTTVN tham dự Đại Hội từ Rôma: Kính xin qúy Đức Hồng Y, qúy Đức Cha, qúy Đức Ông, quý Cha, Quý Tu Sĩ nam nữ cùng mọi thành phần dân Chúa hướng về Rôma hiệp ý tạ ơn và cầu nguyện cho Đại Hội TNTT trong dịp mừng kỷ niệm 100 năm và cầu nguyện cho Phong Trào TNTT trên toàn thế giới, cách riêng cho Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam, thêm lớn mạnh hầu tạo môi trường lành mạnh đạo đức cho giới trẻ ngày nay được sống và nuôi dưỡng đức tin.